Tổng công ty Hàng không Việt Nam - CTCP (Vietnam Airlines) vừa công bố báo cáo tài chính quý 3/2021 với kết quả tiếp tục thua lỗ.
Cụ thể, doanh thu chỉ bằng hơn 60% giá vốn dẫn đến Vietnam Airlines bị lỗ gộp hơn 3.000 tỷ đồng. Trừ đi các chi phí khác, Vietnam Airlines lỗ trước thuế 3.460 tỷ đồng, phần lỗ ròng thuộc cổ đông công ty mẹ là -3.369 tỷ đồng.
Cùng kỳ năm ngoái, công ty cũng lỗ ròng 2.932 tỷ đồng. Đánh dấu quý thua lỗ thứ 7 liên tiếp, cũng là 7 quý kể mà Covid-19 xuất hiện.
Sau 9 tháng, Vietnam Airlines lỗ trước thuế gần 12.000 tỷ đồng và lỗ ròng 11.826 tỷ đồng, nâng lỗ lũy kế tại thời điểm 30/9/2021 lên gần 21.200 tỷ đồng.
Với số lỗ này, vốn chủ sở hữu của Vietnam Airlines hiện chỉ còn 1.475 tỷ đồng dù vừa có đợt tăng vốn gần 8.000 tỷ đồng.
Nếu tiếp tục lỗ lớn trong quý 4, Vietnam Airlines sẽ rơi vào tình trạng âm vốn chủ sở hữu và nguy cơ bị hủy niêm yết cổ phiếu trên sàn chứng khoán.
Tại Hội nghị trực tuyến của Chính phủ với cộng đồng doanh nghiệp hồi cuối tháng 9 vừa qua, Vietnam Airlines đã gửi một số kiến nghị và đề xuất hàng loạt ưu đãi đặc biệt. Đáng chú ý, trong đó có kiến nghị cho phép xem xét doanh nghiệp này là trường hợp đặc biệt được duy trì niêm yết cổ phiếu trên sàn HoSE trong giai đoạn ngắn có thể bị âm vốn chủ sở hữu.
Tuy nhiên, đến nay chưa có thêm thông tin nào liên quan đến kiến nghị của Vietnam Airlines. Tính đến cuối quý 3, tổng lỗ lũy kế của Vietnam Airlines đã lên đến 21.200 tỷ đồng.
Mặc dù hãng đã hoàn thành tăng vốn điều lệ thêm 8.000 tỷ đồng lên 22.144 tỷ đồng nhưng hiện vốn chủ sở hữu cũng chỉ còn 1.475 tỷ đồng. Như vậy Vietnam Airlines vẫn rất cận kề nguy cơ bị hủy niêm yết nếu xảy ra 1 trong 2 trường hợp sau khi có báo cáo kiểm toán năm 2021 là lỗ lũy kế vượt vốn điều lệ hoặc âm vốn chủ sở hữu.
Điều này sẽ không xảy ra nếu mức lỗ của quý 4 dưới 1.000 tỷ đồng. Ngoài ra nếu năm 2022 Vietnam Airlines vẫn không thể có lãi thì sẽ có 3 năm lỗ liên tiếp và đây cũng là 1 trường hợp bị hủy niêm yết bắt buộc. Nhờ đợt tăng vốn gần đây nên tình hình thanh khoản của Vietnam Airlines đã cải thiện hơn đáng kể. Tổng lượng tiền mặt và tiền gửi ngắn hạn tại thời điểm cuối quý 3 đạt gần 8.300 tỷ đồng trong khi cuối quý 2 chỉ có 1.600 tỷ đồng.
Về doanh thu, Vietnam Airlines đạt 4.735 tỷ đồng trong kỳ vừa qua, lập đáy mới, thấp hơn cả hồi quý 2/2020. Nguyên nhân là do quý 3 cả nước giãn cách xã hội kéo dài, các chuyến bay gần như không có.
Vietnam Airlines cho biết, đợt bùng phát dịch Covid-19 lần thứ 4 diễn ra trong thời gian cao điểm hè đã ảnh hưởng rất lớn đến công ty. Lợi nhuận quý 3 giảm mạnh ngoài nguyên nhân liên quan đến công ty mẹ, còn do lợi nhuận các công ty con có liên quan đến cung cấp dịch vụ hàng không cũng giảm mạnh như Vaeco, Nasco...
Theo Vietnam Airlines, với việc các chuyến bay thường lệ nội địa bắt đầu được phép khai thác lại từ tháng 10/2021, Vietnam Airlines tin tưởng hoạt động kinh doanh từng bước ổn định và đang chuẩn bị các điều kiện sẵn sàng cho giai đoạn phục hồi và phát triển trong giai đoạn tới.
PN (Nguoiduatin.vn)