Sáng nay, với đa số đại biểu tán thành, Quốc hội đã thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo. Trong đó, bổ sung nhiều quy định mới để siết chặt trách nhiệm của người nổi tiếng, người có ảnh hưởng trên mạng xã hội khi tham gia quảng cáo. Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo sẽ có hiệu lực từ ngày 01/01/2026.
Theo luật mới quy định, người chuyển tải sản phẩm quảng cáo, bao gồm người nổi tiếng, chuyên gia, người có tài khoản mạng xã hội có lượng theo dõi lớn, phải xác minh độ tin cậy của người thuê quảng cáo và kiểm tra tài liệu liên quan đến sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ. Trường hợp chưa sử dụng hoặc chưa hiểu rõ về sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ thì những người này không được giới thiệu, quảng cáo về sản phẩm đó. Bên cạnh đó, họ cũng phải thông báo rõ ràng về việc đang thực hiện quảng cáo trước và trong khi phát nội dung.
Đáng chú ý, người chuyển tải sản phẩm quảng cáo có quyền được cung cấp thông tin trung thực, đầy đủ, chính xác về sản phẩm, dịch vụ, tổ chức hoặc cá nhân thuê quảng cáo, kèm theo các tài liệu liên quan đến điều kiện quảng cáo. Họ có trách nhiệm tuân thủ quy định pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và chịu trách nhiệm với thông tin mà mình quảng bá.
Đồng thời, các cá nhân, tổ chức thực hiện quảng cáo có nghĩa vụ kê khai, nộp thuế khi phát sinh doanh thu từ hoạt động này. Khi được cơ quan nhà nước có thẩm quyền yêu cầu, những người này phải cung cấp đầy đủ tài liệu liên quan đến nội dung quảng cáo.
Ngoài ra, luật mới cũng yêu cầu sử dụng tiếng Việt trong sản phẩm quảng cáo phải bảo đảm trong sáng, rõ ràng, dễ hiểu và thể hiện chính xác nội dung truyền tải.
Trước khi Quốc hội thông qua, trình bày báo cáo tiếp thu, giải trình, chỉnh lý dự thảo Luật, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa và Xã hội Nguyễn Đắc Vinh cho biết, có ý kiến đề nghị siết chặt quy định về người chuyển tải sản phẩm quảng cáo là người có ảnh hưởng theo hướng chỉ những người có chuyên môn liên quan đến sản phẩm mới được chuyển tải sản phẩm quảng cáo.
Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho biết, trong cơ chế thị trường, việc tham gia hoạt động quảng cáo của người nổi tiếng, người có ảnh hưởng là hoạt động thương mại có ý nghĩa tích cực, góp phần thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế và khuyến khích đổi mới sáng tạo. Hơn nữa, dự thảo Luật đã quy định bổ sung các nghĩa vụ người chuyển tải sản phẩm quảng cáo phải thực hiện để quản lý chặt chẽ hơn. Vì vậy, Ủy ban Thường vụ Quốc hội giữ quy định không hạn chế quảng cáo đối với người nổi tiếng, người có ảnh hưởng.
Trước ý kiến đề nghị người nổi tiếng phải chịu trách nhiệm liên đới nếu quảng cáo sai sự thật, theo ông Nguyễn Đắc Vinh, luật đã xác định rõ quyền, nghĩa vụ của từng chủ thể trong chuỗi quảng cáo. Do đó, trong trường hợp xảy ra sai phạm, tùy theo tính chất, mức độ và trách nhiệm cụ thể, cơ quan chức năng sẽ xử lý theo quy định. Ngoai ra, người chuyển tải nội dung chỉ bị xử lý nếu không thực hiện đầy đủ nghĩa vụ của mình.
Nhiều hành vi quảng cáo bị cấm
Luật Quảng cáo sửa đổi cũng bổ sung nhiều hành vi quảng cáo bị cấm. Trong đó có quảng cáo trái với truyền thống lịch sử, văn hóa, đạo đức xã hội và quảng cáo so sánh sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ với tổ chức, cá nhân khác mà không có tài liệu hợp pháp để chứng minh nội dung so sánh.
Theo đó, tổ chức, cá nhân vi phạm pháp luật về quảng cáo sẽ bị xử lý kỷ luật, xử phạt hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định. Nếu như gây thiệt hại, người vi phạm có trách nhiệm bồi thường. Trong trường hợp cơ quan hoặc cá nhân có thẩm quyền ra quyết định sai dẫn đến thiệt hại, thì cũng phải thực hiện bồi thường theo luật định.
Theo Minh Hằng (Doanh Nghiệp & Tiếp Thị)