Sơn Hải: 'Ông lớn' cao tốc với cam kết bảo hành 'sốc' và những cú trượt thầu đầy sóng gió

28/05/2025 09:30:51

Từ những tấm biển "bảo hành 5 năm", thậm chí "10 năm" gây xôn xao dư luận trên các tuyến đường huyết mạch, Tập đoàn Sơn Hải đã định vị mình như một nhà thầu "chịu chơi" và đầy tự tin vào chất lượng công trình.

Tuy nhiên, tên tuổi gắn liền với những cam kết "khủng" này gần đây lại liên tục được nhắc đến với những cú trượt thầu gây tranh cãi, đặt ra nhiều dấu hỏi lớn trong ngành xây dựng.

"Vua bảo hành" bất ngờ ngã ngựa vì lý do "lãng xẹt"?

Câu chuyện mới nhất khiến dư luận dậy sóng là việc Sơn Hải, dù đưa ra mức giá dự thầu thấp nhất cho dự án cao tốc qua tỉnh Bình Phước, lại bị đánh trượt với lý do "không đáp ứng yêu cầu về kỹ thuật". Ngay lập tức, tập đoàn này đã có văn bản phản đối, hé lộ những diễn biến căng thẳng phía sau các gói thầu nghìn tỷ.

Sơn Hải: 'Ông lớn' cao tốc với cam kết bảo hành 'sốc' và những cú trượt thầu đầy sóng gió
Chủ tịch Tập đoàn Sơn Hải Nguyễn Viết Hải

Đây không phải lần đầu Sơn Hải "nếm trái đắng". Trước đó, tại gói thầu "Thi công xây dựng & lắp đặt thiết bị công trình sân đỗ tàu bay nhà ga hành khách và các công trình khác" thuộc siêu dự án Sân bay Quốc tế Long Thành, liên danh có Sơn Hải cũng bị loại một cách khó tin. Lý do được đưa ra là một nhà thầu trong liên danh chưa đóng khoản phí duy trì tài khoản hàng năm vỏn vẹn... 330.000 đồng. Điều đáng nói, liên danh này đã đưa ra mức giá thấp hơn đối thủ cạnh tranh tới khoảng 416 tỷ đồng. Dù đã lên tiếng phản đối, kết quả đấu thầu vẫn được Tổng Công ty cảng hàng không Việt Nam (ACV) bảo lưu.

Hành trình từ tân binh đến người khổng lồ với vốn điều lệ gần 4.500 tỷ

Được thành lập từ năm 1998 tại Quảng Bình, Sơn Hải đã có một hành trình phát triển ấn tượng. Tính đến cuối tháng 5/2024, vốn điều lệ của tập đoàn đã được nâng lên hơn 4.478 tỷ đồng, gần như toàn bộ do ông Nguyễn Viết Hải (Chủ tịch HĐTV) góp vốn. Cơ cấu lãnh đạo cũng có những thay đổi, với 4 người đại diện theo pháp luật hiện tại là các ông Nguyễn Viết Hải, Lê Thanh Hướng, Nguyễn Thanh Hải và Ngô Minh Ngọc.

Sự lớn mạnh của Sơn Hải được minh chứng qua việc trúng hơn 20 gói thầu lớn trong nhiều năm, ghi dấu ấn tại các công trình trọng điểm quốc gia như hồ chứa nước Tả Trạch (Thừa Thiên Huế), Tân Mỹ (Ninh Thuận), Ngàn Trươi (Hà Tĩnh) và hàng loạt gói thầu cao tốc Bắc - Nam như Nghi Sơn - Diễn Châu, Cam Lộ - La Sơn, Mai Sơn - Quốc lộ 45. Doanh thu năm 2023 của tập đoàn cũng đạt con số ấn tượng, hơn 4.000 tỷ đồng.

Sơn Hải: 'Ông lớn' cao tốc với cam kết bảo hành 'sốc' và những cú trượt thầu đầy sóng gió - 1
Một tấm biển trên tuyến cao tốc Sơn Hải thi công có dòng chữ "bảo hành 10 năm"

Không chỉ xây đường, Sơn Hải còn lấn sân BĐS và tiếp tục thắng lớn

Bên cạnh "đặc sản" là các công trình giao thông chất lượng cao, Sơn Hải còn mở rộng sang lĩnh vực bất động sản với dự án Khu đô thị Nam Cầu Dài tại TP Đồng Hới, tổng vốn đầu tư 2.200 tỷ đồng.

Bất chấp những lùm xùm trượt thầu, Sơn Hải vẫn cho thấy sức mạnh của mình. Gần đây nhất, vào tháng 4, liên danh Sơn Hải và CTCP Đầu tư Địa ốc Đại Quang Minh đã trúng thầu dự án BOT cao tốc Dầu Giây – Tân Phú với tổng vốn đầu tư lên đến 8.496 tỷ đồng. Trước đó một tháng, tập đoàn cũng thắng gói thầu xây dựng đường ven biển Phú Yên với giá trúng thầu thấp hơn 12,5% so với dự toán.

Những cú trượt thầu đầy tranh cãi liệu có ảnh hưởng đến vị thế của "ông lớn" nổi tiếng với những cam kết bảo hành chưa từng có? Hay đây chỉ là những "khúc cua" tạm thời trên con đường tiếp tục khẳng định tên tuổi của Tập đoàn Sơn Hải? Công chúng chắc chắn sẽ còn dõi theo từng bước đi của doanh nghiệp đặc biệt này.

PV (SHTT)

Nổi bật