Vì sao chủ đầu tư loại Tập đoàn Sơn Hải khỏi dự án gần 900 tỷ?

26/05/2025 22:04:20

Tối 26/5, chủ đầu tư đã có báo cáo nhanh về quá trình lựa chọn nhà thầu gói thầu "Xây lắp xây dựng đường cao tốc TP.HCM – Thủ Dầu Một – Chơn Thành".

Một quyết định gây xôn xao dư luận vừa được đưa ra tại tỉnh Bình Phước, khi Tập đoàn Sơn Hải – nhà thầu nổi tiếng với những cam kết "khủng" về chất lượng và tiến độ – đã bị đánh trượt một dự án trị giá hơn 880 tỷ đồng.

Điều đáng nói, Sơn Hải là đơn vị bỏ thầu thấp nhất với 732,28 tỷ đồng, kèm theo cam kết bảo hành công trình lên đến 10 năm, nhưng lại bị loại với lý do "không đáp ứng yêu cầu về kỹ thuật". Diễn biến này đã ngay lập tức vấp phải sự phản ứng gay gắt từ phía tập đoàn này, trong khi chủ đầu tư cũng đã có những giải trình ban đầu.

Theo báo cáo đánh giá hồ sơ dự thầu (E-HSDT) được công bố, "gã khổng lồ" Sơn Hải đã vấp phải ba rào cản kỹ thuật lớn khiến họ phải dừng bước.

Thứ nhất, về vật tư thiết bị cung cấp, hồ sơ của Sơn Hải bị cho là không đáp ứng yêu cầu khi không kê khai cụ thể, không chỉ định rõ nhãn mác, mã hiệu cho một số vật tư chính thuộc hạng mục đường dây trung thế và trạm biến áp. Việc này, theo tổ chuyên gia chấm thầu, khiến bên mời thầu không có cơ sở đối chiếu, nghiệm thu nếu Sơn Hải trúng thầu.

Thứ hai, yêu cầu bắt buộc về việc tổ chức thực hiện Mô hình Thông tin Công trình (BIM) theo Quyết định 258/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ cũng không được Sơn Hải trình bày cách thức triển khai cụ thể trong hồ sơ, dẫn đến bị đánh giá không đạt.

Cuối cùng, về máy móc, thiết bị xây dựng, có đến 12 loại thiết bị thi công trong danh mục của Sơn Hải bị cho là thiếu tài liệu kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường hoặc giấy chứng nhận kiểm định phù hợp theo quy định hiện hành, như yêu cầu của hồ sơ mời thầu.

Vì sao chủ đầu tư loại Tập đoàn Sơn Hải khỏi dự án gần 900 tỷ?
Bản đồ tổng thể hướng tuyến dự án đường cao tốc TP.HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành

Sơn Hải "phản pháo" – Nghi vấn khuất tất và yêu cầu minh bạch

Trước kết quả bất ngờ này, Tập đoàn Sơn Hải đã không giữ im lặng. Trong văn bản kiến nghị gửi Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng tỉnh Bình Phước (Ban QLDA) và UBND tỉnh Bình Phước, tập đoàn này bày tỏ sự "rất ngạc nhiên" và cho rằng các lý do kỹ thuật được đưa ra là "thiếu thuyết phục".

Sơn Hải mạnh mẽ cáo buộc chủ đầu tư có dấu hiệu làm trái quy định pháp luật trong đấu thầu, đặc biệt là việc loại bỏ nhà thầu có giá dự thầu cạnh tranh nhất kèm cam kết bảo hành dài hạn. Liên quan đến 12 thiết bị thi công, Sơn Hải khẳng định trong văn bản giải trình làm rõ ngày 16/4 rằng tất cả "đều có giấy chứng nhận kiểm định theo quy định" và nhà thầu chỉ đề nghị bổ sung thêm các thiết bị thi công khác có đính kèm tài liệu kiểm định để bên mời thầu đánh giá, chứ không đồng ý thay thế.

Tập đoàn này đề nghị các cấp có thẩm quyền vào cuộc, xem xét lại toàn bộ quy trình lựa chọn nhà thầu để đảm bảo tính công bằng, minh bạch và tránh tạo ra những "tiền lệ nguy hiểm" có thể làm suy giảm niềm tin vào hoạt động đấu thầu.

Ban QLDA Đầu tư xây dựng tỉnh Bình Phước nói gì?

Phản hồi về những diễn biến căng thẳng, tối ngày 26/5, Ban QLDA ĐTXD tỉnh Bình Phước đã có báo cáo nhanh, khẳng định quy trình lựa chọn nhà thầu được thực hiện công khai qua mạng, có đơn vị tư vấn độc lập (Công ty CP tư vấn Văn Phú) lập hồ sơ mời thầu và đánh giá hồ sơ dự thầu.

Ban QLDA cho biết đã thận trọng xin ý kiến của các cơ quan chuyên môn như Cục Quản lý đấu thầu, Cục Kinh tế - Quản lý đầu tư xây dựng và Cục Đăng kiểm Việt Nam trong quá trình đánh giá. Kết quả lựa chọn nhà thầu – quyết định chọn liên danh cao tốc có giá dự thầu là 866,455 tỷ đồng – đã được công khai trên hệ thống mạng đấu thầu quốc gia vào ngày 22/5, kèm theo báo cáo đánh giá chi tiết của tổ chuyên gia.

Đáng chú ý, Ban QLDA tỉnh Bình Phước cho biết, tính đến 19 giờ tối 26/5, đơn vị này vẫn chưa nhận được bất kỳ kiến nghị chính thức nào của Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải bằng đường văn thư cũng như trên hệ thống mạng đấu thầu quốc gia. Ban QLDA khẳng định sẽ thực hiện quy trình giải quyết kiến nghị theo đúng quy định tại Điều 90, 91 Luật Đấu thầu 2023 nếu nhận được văn bản chính thức từ nhà thầu.

Cuộc "so găng" pháp lý và kỹ thuật này hứa hẹn sẽ còn nhiều diễn biến phức tạp, thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận và giới nhà thầu, nhất là trong bối cảnh các dự án hạ tầng giao thông trọng điểm đang được đẩy mạnh trên cả nước.

PV (SHTT)