Thẻ tín dụng bị hack là một điều có thể xảy ra với bất kỳ ai, không chưa một ai cả. Các hacker khi đã sử dụng nhiều công nghệ tiên tiến và tinh vi hơn thì sẽ dễ dàng hack được thẻ của nạn nhân. Dù cho bạn đã có những biện pháp mạnh tay như sử dụng mật khẩu mạnh, kiểm soát hoạt động của thẻ nhưng nếu chẳng may thẻ tín dụng của bạn bị hack thì phải làm như nào?
Dưới đây là những hành động cần thiết khi bị hack thẻ tín dụng hoặc khi bạn nghi ngờ rằng thông tin thẻ của mình đang bị sử dụng và có những hoạt động lạ:
1. Liên hệ ngân hàng khóa thẻ
Nếu bạn chắc chắn thẻ của mình đã bị lấy cắp thông tin thì cần phải liên hệ ngay với ngân hàng để báo tình hình và khóa thẻ càng nhanh càng tốt. Ngân hàng khi đó sẽ hỏi bạn chi tiết về thông tin của chủ thẻ, thời điểm phát hiện có những giao dịch bất thường, tên công ty giao dịch… để ngân hàng xác minh thông tin.
Tuy nhiên cần lưu ý là hiện đã có các hành phi giả mạo ngân hàng liên hệ để lừa đảo, bạn cần phải cẩn thận. Trong trường hợp bạn nhận được cuộc gọi từ ngân hàng báo về số tiền nợ, thì hãy dừng cuộc gọi và liên hệ lại phía ngân hàng để xác minh xem có đúng hay không. Hãy so sánh số gọi tới với số điện thoại để liên hệ hiện trên trang web chính thức của ngân hàng bạn đang sử dụng.
2. Hủy ngay các giao dịch lạ
Các giao dịch thường sẽ có mã xác nhận gửi về hoặc thông tin của công ty mua hàng. Khi phát hiện thấy có những giao dịch lạ thì bạn hãy gửi mail hoặc gọi điện tới công ty đó để thông báo về những giao dịch mà không phải do bạn thực hiện. Hãy đề cập trong nội dung phản hồi là thẻ tín dụng của mình bị hack, đề nghị công ty hủy đơn hàng và nếu có thêm thông tin như ảnh chứng minh rằng thẻ tín dụng đã bị đánh cắp thông tin thì sẽ tốt hơn.
3. Cập nhật thông tin khóa thẻ từ ngân hàng
Sau khi liên hệ với ngân hàng để khóa thẻ thì bạn cũng cần phải theo dõi quá trình khóa thẻ đang tiến hành tới bước nào. Bạn có thể chủ động liên hệ ngân hàng để xem ai đã dùng tài khoản của mình, có những thanh toán giao dịch nào lạ hay quá trình khoá thẻ đang tới đâu. Sau khi khoá thẻ bạn cũng có thể liên hệ ngân hàng để có các bước giải quyết tốt nhất.
Trả lời VTC News, một chuyên gia an ninh mạng nhận định việc tiền trong tài khoản bị mất dù chủ tài khoản không thực hiện giao dịch nào chính là hành vi hack tài khoản của kẻ xấu.
Vị chuyên gia này đã chỉ ra một số thủ đoạn chính mà kẻ gian hack tài khoản thẻ tín dụng là cài mã độc trên thiết bị nạn nhân để thu thông tin thẻ, thông qua việc để nạn nhân click vào các đường liên kết lạ trên email, chat, website thương mại điện tử... Ngoài ra, kẻ gian mua bán thông tin tài khoản ngân hàng từ các tổ chức tội phạm mạng.
Kẻ gian cũng có thể tấn công chiếm đoạt thông tin tài khoản ngân hàng sử dụng kỹ thuật skimming - đánh cắp thông tin thẻ tín dụng bằng thiết bị khác. Có thể kể đến việc dùng máy ghi âm ghi lại âm thanh tại ATM để phân tích mã số PIN được nhập, gắn camera tại các điểm rút tiền ATM để chụp lấy thông tin liên quan hành vi gõ phím của nạn nhân để lấy mã PIN.
"Gần đây, tội phạm làm giả căn cước công dân hoặc chứng minh thư của chủ tài khoản ngân hàng, thuê người đến các đại lý của ngân hàng để yêu cầu thay đổi số điện thoại gắn với tài khoản ngân hàng của nạn nhân. Nếu thực hiện trót lọt, kẻ gian sẽ lấy được tài khoản thẻ ngân hàng của nạn nhân", vị chuyên gia nói.
Một cách phổ biến khác mà chuyên gia này chỉ ra là tội phạm chiếm đoạt quyền kiểm soát sim điện thoại, từ đó nâng cấp chiếm đoạt các tài khoản khác như mạng xã hội, ví điện tử và tài khoản thẻ ngân hàng.
Do đó, người dùng cần thận trọng trong việc bảo vệ thông tin thẻ ngân hàng khi tham gia các giao dịch hoặc trao đổi trên môi trường mạng.
Do vậy, cần thiết lập bảo mật tài khoản ngân hàng 2 lớp và đồng thời bảo vệ mã OTP, sử dụng thông tin sinh trắc học để nâng cao mức độ an toàn, bảo mật của thông tin tài khoản ngân hàng.
Khách hàng cũng cần tránh bị lừa đảo chiếm đoạt quyền điều khiển sim điện thoại thông qua các cuộc gọi lạ đề nghị hỗ trợ nâng cấp sim 3G lên 4G.
Ngoài ra, không click vào các liên kết lạ trên mạng và tránh tham gia các giao dịch không an toàn, không cung cấp thông tin tài khoản ngân hàng cho bất cứ ai nếu thấy không an toàn trên các nền tảng khác nhau.
"Cần đảm bảo an toàn tại các nơi thanh toán thẻ như ATM hoặc quầy quẹt thẻ POS", chuyên gia này gợi ý.
Nếu đã mất tiền, theo chuyên gia an ninh mạng, khách hàng cần ngay lập tức liên hệ ngân hàng để đề nghị khóa thẻ ngân hàng, đồng thời, cập nhật thông tin phát sinh giao dịch mới từ ngân hàng sau khi khóa thẻ. Sau đó, cần chủ động hủy các giao dịch lạ mà chủ tài khoản đã không thực hiện.
"Nếu bị mất tiền trong tài khoản thì có thể thông báo với công an gần nhất để được hỗ trợ xử lý", chuyên gia nói.
NT (SHTT)