Nền tảng số liệu thương mại điện tử (TMĐT) Metric mới đây công bố Báo cáo Toàn cảnh Thị trường sàn bán lẻ trực tuyến quý 1/2024, được thực hiện độc lập dựa trên các số liệu công khai từ ngày 1/1/2024 đến 31/03/2024. Số liệu thống kê đã loại bỏ đơn ảo, các sản phẩm quà tặng và chưa bao gồm sản phẩm bán từ các phiên livestream.
Theo đó, đi cùng với sự phục hồi mạnh mẽ của nền kinh tế trong nước, bức tranh TMĐT Q1/ 2024 cũng tươi sáng.
Sân chơi buộc phải tham gia
Tổng doanh số trên 5 sàn TMĐT lớn nhất tại Việt Nam hiện nay (Shopee, Lazada, Tiki, Sendo, TikTok Shop) đạt 71.200 tỷ đồng, tăng trưởng tới 78,69% so với cùng kỳ năm 2023. Con số này vượt xa kỳ vọng bởi theo nhiều dự báo, doanh số thị trường TMĐT năm 2024 sẽ chỉ tăng khoảng 35% so với 2023.
Trong 3 tháng qua, 766,7 triệu đơn vị sản phẩm đã được giao thành công tới người tiêu dùng – tăng 83,21% so với cùng kỳ. Theo Metric, với nhiều chương trình kích cầu được triển khai, người dân đang có xu hướng chi tiêu thoải mái hơn so với giai đoạn hậu Covid-19, và mua sắm online đang ngày càng trở thành một phần không thể thiếu trong thói quen tiêu dùng.
Bên cạnh đó, tổng số shop có phát sinh đơn hàng trên 5 sàn TMĐT là 510.500, tăng 9,22% so với Q1/2023. Metric cho biết việc số lượng nhà bán phát sinh đơn hàng có tốc độ tăng trưởng dương là một chỉ số vô cùng tích cực, lần đầu tiên được ghi nhận trong nhiều quý trở lại đây.
"TMĐT sẽ là sân chơi buộc phải tham gia nếu muốn tiếp cận lượng khách hàng khổng lồ. Tuy nhiên, đây luôn là một thị trường đầy khốc liệt. Chỉ cần tìm mặt hàng bất kỳ trên sàn, người dùng có thể nhìn thấy hàng chục, hàng trăm nhà cung cấp. Vì vậy, với số doanh nghiệp tăng lên, chắc chắn cuộc chiến trên nền tảng E-commerce sẽ ngày càng phức tạp. Nhà bán có thể bị đào thải bất cứ lúc nào nếu không có chiến lược kinh doanh hiệu quả", Metric nhận định.
Hơn 11.000 tỷ đồng từ ngành làm đẹp
Trong 3 tháng đầu năm, chỉ riêng ngành làm đẹp đã đem lại tổng cộng 11.250 tỷ đồng cho cả 5 sàn TMĐT, tăng trưởng 62,53% so với cùng kỳ năm 2023, chiếm 16% thị phần doanh số phân theo ngành, tiếp tục duy trì vị trí quán quân trong bảng xếp hạng những ngành hàng có doanh thu cao nhất.
Xét theo sản lượng, ngành làm đẹp cũng đứng ở vị trí thứ hai, chiếm 15% thị phần – đứng sau ngành nhà cửa – đời sống. Số sản phẩm ngành làm đẹp được bán ra trong Q1/2024 là 113,62 triệu, tăng 68,60% so với cùng kỳ năm 2023.
Theo ông Phạm Bảo Trung – Giám đốc Kinh doanh Metric, ngành làm đẹp có thể duy trì vị thế từ năm này qua năm khác nhờ 3 đặc trưng ngành hàng: sản phẩm có sức mua cao, nhiều chương trình khuyến mại so với cửa hàng offline, khách hàng phần nhiều là nữ – tệp khách hàng chủ yếu của các sàn TMĐT. Chăm sóc da mặt là nhóm sản phẩm phổ biến nhất với doanh số 3.223 tỷ đồng, 22,32 triệu sản phẩm được bán ra.
Bên cạnh đó, Q1/2024 còn chứng kiến sự phát triển thần tốc của ngành hàng điện gia dụng, với mức doanh số tăng trưởng 146,8% và sản lượng bán tăng tới gần 370%.
Top đầu những sản phẩm bán chạy đều có mức giá cao, điển hình như máy chiếu, robot hút bụi,… Điều này cho thấy người tiêu dùng đã không còn ngại mua sắm những mặt hàng có giá trị trên sàn online nếu nhà bán chứng minh được uy tín và chất lượng sản phẩm.
Dự báo trong Q2/ 2024, tổng doanh số trên 5 sàn TMĐT lớn nhất Việt Nam hiện nay sẽ đạt 84.870 tỷ đồng với 882,12 triệu đơn vị sản phẩm được bán ra; tăng lần lượt 19,2% và 13,57% so với Q1/ 2024.
Theo Metric, đây là mục tiêu hoàn toàn có thể đạt được khi thị trường đã có bước khởi đầu hết sức tích cực. Tuy nhiên, những biến động địa chính trị làm ảnh hưởng tới chuỗi cung ứng, sự xâm nhập từ các nhà bán nước ngoài và thay đổi chính sách từ một số sàn TMĐT với trọng tâm đề cao người mua… sẽ là những thách thức mà doanh nghiệp sẽ phải đối mặt nếu muốn phát triển trong phần còn lại của năm 2024.
Ai cũng buồn trong "cuộc chiến giá": TGDĐ ngậm ngùi đóng 200 cửa hàng, FPT Shop cũng đóng 30 cơ sở trong năm 2023, đặt hy vọng vào các phiên livestream