Báo cáo Bộ Giao thông vận tải, liên danh nhà đầu tư Cienco4 - Tuấn Lộc - Trường Lộc cho biết, sau 3 tháng thu tại trạm Km72+930 trên tuyến Thái Nguyên - Chợ Mới theo yêu cầu của Bộ, tính đến ngày 25.4, tổng số tiền thu được là 6,68 tỉ đồng, trung bình mỗi tháng thu được hơn 2,2 tỉ đồng. Lưu lượng xe trung bình qua trạm mỗi ngày chỉ 1.735 xe (phương án tài chính là 9.398 xe), đạt 18,5%. Tiền thu giá trung bình mỗi ngày hơn 74,3 triệu đồng, chỉ đạt 12,5% so với phương án tài chính.
Nhà đầu tư cho rằng, việc thu giá tại 1 trạm trên tuyến Thái Nguyên - Chợ Mới chắc chắn phá vỡ phương án tài chính của dự án, do nguồn thu thực tế quá ít so với dự kiến. Doanh nghiệp đang gặp nhiều khó khăn trong việc trả nợ ngân hàng cũng như duy trì dự án hoạt động (chi phí hơn 18 tỉ đồng/tháng), nguy cơ không còn khả năng thanh toán, dẫn đến phá sản.
Đưa ra 2 phương án xử lý để đảm bảo hoàn vốn cho dự án, trong đó phương án 1, nhà đầu tư BOT Thái Nguyên - Chợ Mới đề nghị Bộ Giao thông vận tải có giải pháp để doanh nghiệp được thực hiện thu thêm trạm còn lại tại trạm Km77+922,5 quốc lộ 3, bắt đầu từ tháng 5 tới, thực hiện giảm giá theo phương án đã thống nhất với địa phương. Thời gian thu dự kiến khoảng 17 năm 4 tháng, tăng 1 năm 3 tháng so với hợp đồng đã ký.
Phương án 2, nhà nước trưng mua lại dự án với giá khoảng 2.775 tỉ đồng (chưa bao gồm giá trị gia tăng) dự kiến chi trả một lần trong tháng 1.2019. Giá trị này gồm tổng chi phí đầu tư thực tế, lãi vay trả cho ngân hàng và lợi nhuận của nhà đầu tư sau thời gian xây dựng...
Dự án BOT Thái Nguyên - Chợ Mới và nâng cấp, mở rộng quốc lộ 3, đoạn Km75 - Km100, theo phương án tài chính ban đầu, được phép đặt 2 trạm thu phí, trong đó 1 trạm trên quốc lộ 3 cũ và 1 trạm trên quốc lộ 3 mới đoạn Thái Nguyên - Chợ Mới.
Đây là một trong những dự án BOT đang bị “treo lại”, chưa thể giải quyết do vướng mắc giữa các bên. Sau khi dự án hoàn thành vào tháng 5.2017, Bộ Giao thông vận tải và tỉnh Thái Nguyên không thống nhất được việc thu phí. Sau nhiều lần đàm phán, Bộ Giao thông vận tải quyết định chỉ cho nhà đầu tư thu phí tạm trên tuyến đường mới, chưa thu trên đường cũ.
Sau 3 tháng thu phí, nhà đầu tư và Tổng cục Đường bộ Việt Nam sẽ tính toán lại khả năng hoàn vốn, đề xuất phương án xử lý lên Bộ Giao thông vận tải.
Theo Mai Hà (Thanh Niên Online)