Đó là nhận định của Luật sư - TS Bùi Quang Tín (ảnh), chuyên gia kinh tế tài chính, xoay quanh việc đồng loạt các ngân hàng, kể cả các “ông lớn” quốc doanh ồ ạt tăng phí.
Theo ông Tín, các ngân hàng lập luận phải tăng phí là để bù đắp chi phí, giúp ngân hàng duy trì đầu tư hệ thống ATM... Hơn nữa, ATM là “tiện ích” nên khách hàng phải trả phí khi sử dụng tiện ích đó. Tuy nhiên, thực tế thì ngân hàng cũng được hưởng “lợi đơn, lợi kép” chứ không phải chỉ bù lỗ với đầu tư hệ thống ATM.
“Hoa mắt” với mức phí ATM của các ngân hàng
Câu chuyện tăng phí rút tiền ATM nội mạng, chuyển khoản liên ngân hàng tại ATM và phí chuyển khoản liên ngân hàng tại ứng dụng E-Mobile Banking,... thời gian gần đây liên tục được nhắc tới.
Còn nhớ, cách nay khoảng hai tháng, Vietcombank là ngân hàng quốc doanh đầu tiên “mở màn” về tăng phí dịch vụ khi hai lần điều chỉnh phí SMS Banking lên 11.000 đồng/tháng, phí chuyển khoản nội mạng với số tiền trên 50 triệu đồng là 5.500 đồng/tháng... Thì đến nay, một loạt các “ông lớn” quốc doanh còn lại cũng đồng loạt tăng phí. Chẳng hạn, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (Agribank) mới đây đã thông báo từ ngày 12.5, các khách hàng sử dụng thẻ ghi nợ nội địa để rút tiền mặt tại ATM của nhà băng này sẽ phải chịu mức phí 1.650 đồng/giao dịch (sau thuế), tăng 550 đồng so với mức phí cũ.
Ngoài ra, phí chuyển khoản liên ngân hàng qua E-Mobile Banking cũng tăng lên mức 0,05% số tiền chuyển, tối thiểu là 8.000 đồng mỗi giao dịch.
Ngay sau khi Agribank thông báo điều chỉnh mức phí, 2 “ông lớn” còn lại là Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (Vietinbank) và Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) cũng đã ra thông báo điều chỉnh tăng phí rút tiền mặt ATM đối với các thẻ ghi nợ nội địa.
Cụ thể, Vietinbank điều chỉnh mức phí rút tiền mặt tại ATM với thẻ ghi nợ E-Partner, ở hai mức phí cho các dòng thẻ khác nhau. Trong đó, đối với thẻ ghi nợ Gold và Pink-Card, mức phí rút tiền mặt tại ATM được điều chỉnh tăng lên 2.200 đồng (đã bao gồm thuế VAT), còn các thẻ dòng C-Card và S-Card mức phí cũng điều chỉnh tăng lên 1.650 đồng/giao dịch, từ mức 1.100 đồng trước đó. Biểu phí mới được Vietinbank chính thức áp dụng từ 5.5.
Trong khi đó, với BIDV, biểu phí dịch vụ thẻ ghi nợ nội địa mới áp dụng từ ngày 4.5 của ngân hàng này sẽ thu với mức phí 1.650 đồng trên mỗi giao dịch rút tiền mặt tại ATM của ngân hàng (nội mạng). Mức phí trên đã bao gồm cả thuế giá trị gia tăng (VAT) kèm theo. Mức phí mới này đã tăng thêm 550 đồng/giao dịch so với mức phí cũ, bằng với mức tăng của Agribank đưa ra trước đó.
Như vậy, theo thống kê của Dân Việt, hiện nay hầu hết ngân hàng đều áp dụng thu phí rút tiền mặt ATM nội mạng ở mức 1.100 đồng/giao dịch. Riêng một số ngân hàng mới kể trên như Agribank, Vietinbank và BIDV là điều chỉnh lên 1.650 đồng/giao dịch, cá biệt Techcombank là 2.200 đồng/giao dịch.
Một số ngân hàng còn lại có mức phí khá thấp như SeaBank (550 đồng/giao dịch), hoặc miễn phí cho khách hàng như: TPBank và Baovietbank (miễn phí rút tiền tại tất cả các điểm ATM của ngân hàng nội địa trên toàn quốc; Vietcapital Bank, SHB và SCB miễn phí rút tiền với thẻ ghi nợ quốc tế và nội địa; Maritimebank miễn phí 2 lần giao dịch đầu tiên trong tháng với thẻ ghi nợ quốc tế,...
Ngân hàng cũng hưởng “lợi đơn lợi kép” từ ATM
Liên quan đến câu chuyện tăng phí dịch vụ ATM của các ngân hàng, Luật sư - Tiến sỹ Bùi Quang Tín, chuyên gia kinh tế tài chính, cho rằng, khi đề ra kế hoạch kinh doanh, thời gian qua các ngân hàng đều hướng nguồn thu sang dịch vụ, chuyển thu nhập từ lãi sang từ phí nên nhiều ngân hàng đã điều chỉnh tăng các loại phí liên quan đến thẻ, ATM, ngân hàng điện tử... Bởi theo các ngân hàng, ATM là “tiện ích” nên khách hàng phải trả phí khi sử dụng tiện ích. Đồng thời, các ngân hàng cũng tăng phí dịch vụ ATM là câu chuyện “cực chẳng đã” vì để bù đắp chi phí, giúp ngân hàng duy trì đầu tư hệ thống và góp phần khuyến khích khách hàng sử dụng các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt.
Trên thực tế, không chỉ khách hàng mà cả ngân hàng cũng hưởng lợi với các dịch vụ này. Chẳng hạn với việc đầu tư hệ thống ATM, các ngân hàng giảm được chi phí hoạt động do giảm giao dịch trực tiếp với khách hàng, hạn chế phải mở phòng giao dịch, giảm bớt nhân viên giao dịch với khách, giấy tờ in và hàng loạt chi phí khác... Chưa kể, chủ thẻ luôn duy trì số dư nhất định trong tài khoản, các ngân hàng có thể sử dụng nguồn tiền gửi không kỳ hạn này để kinh doanh.
“Do vậy, thay vì tăng đại trà như phí rút tiền nội mạng, phí Internet Banking... rất dễ vấp phải sự phản ứng, ngân hàng nên cung cấp gói sản phẩm, dịch vụ, giải pháp tài chính để từ đó thu phí thì mới hợp lý”, ông Tín nói.
Theo Quốc Hải (Dân Việt)