Chủ tịch Quốc hội (QH) Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh như vậy tại cuộc họp của Ủy ban Thường vụ QH để cho ý kiến về một số vấn đề lớn còn ý kiến khác nhau của dự án Luật Đơn vị hành chính kinh tế đặc biệt Vân Đồn, Bắc Vân Phong, Phú Quốc, ngày 16-4.
Không bỏ tiền ra để thu hút đầu tư
Trình bày báo cáo tiếp thu, chỉnh lý dự thảo luật, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Nguyễn Khắc Định cho biết tại cả 3 đặc khu đều xác định xây dựng, kinh doanh khu dịch vụ, du lịch và vui chơi giải trí tổng hợp có casino. Đây là các dự án đầu tư phức hợp đa chức năng với vốn đầu tư nhưng cũng là ngành, nghề kinh doanh có tỉ suất lợi nhuận rất cao, có sức hấp dẫn lớn đối với các nhà đầu tư. Do đó, chính sách ưu đãi cũng cần được tính toán hợp lý, bảo đảm không gây thất thu cho ngân sách nhà nước.
Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh việc lập 3 đặc khu để thu hút nguồn lực chứ không phải để nhà nước bỏ ra 1 triệu tỉ đồng hấp dẫn nhà đầu tư. Vì vậy, cơ quan soạn thảo cần rà soát kỹ các quy định cho phù hợp quan điểm này.
Đồng quan điểm, Phó Chủ tịch QH Phùng Quốc Hiển nhìn nhận vấn đề kinh tế chưa được các bên thảo luận kỹ trong khi mục tiêu chính của việc lập 3 đặc khu là tạo ra hoạt động kinh tế có sức lan tỏa. "Chính phủ phải trả lời là 3 đặc khu này mang lại lợi ích gì cho đất nước và chúng ta phải bỏ ra cái gì và thu được cái gì?" - ông Hiển đặt vấn đề.
Phó Chủ tịch QH Phùng Quốc Hiển nêu ví dụ các đặc khu muốn phát triển cần hơn 1 triệu tỉ đồng, trong đó Phú Quốc cần 900.000 tỉ đồng, ngân sách bỏ ra 19%; Vân Đồn cần vài trăm ngàn tỉ đồng, ngân sách bỏ ra 10%... "Vậy nguồn lực lấy đâu ra? Tính toán mà chưa chỉ được ra nguồn thì khó thực hiện" - Phó Chủ tịch QH lo ngại.
Chưa có Luật đặc khu nhưng giá đất ở Vân Đồn (Quảng Ninh) đã tăng gấp 2-3 lần
Không nên miễn giảm thuế đất nhiều
Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Nguyễn Khắc Định cũng cho biết quy định về thời hạn sử dụng đất trong dự luật đã được chỉnh lý: Căn cứ vào quy mô, tính chất của dự án đầu tư và đề xuất của nhà đầu tư, chủ tịch UBND đặc khu quyết định thời hạn sử dụng đất để sản xuất, kinh doanh tại đặc khu nhưng không quá 70 năm. Trường hợp đặc biệt, thời hạn sử dụng đất có thể dài hơn nhưng không quá 99 năm do Thủ tướng quyết định.
Về quy định này, Phó Chủ tịch QH Phùng Quốc Hiển đề nghị làm rõ thế nào là đặc biệt, tránh lạm dụng cơ chế đặc biệt để giao đất 99 năm tràn lan. Bên cạnh đó, việc miễn, giảm thuế cần cân nhắc vì đây cũng là ngân sách. "Tại sao ưu đãi thuế kinh doanh bất động sản lên đến 10% trong khi đất ở những nơi này đang "sốt" dần, dễ là nơi "lướt sóng" chứ không phải đầu tư" - ông Hiển góp ý.
Phó Chủ tịch QH Tòng Thị Phóng đề nghị luật phải được xây dựng song hành với 3 đề án đặc khu. "Cần có đề án đặt trên bàn đại biểu QH cùng dự luật, nếu không cũng khó thông qua, nhất là đại biểu sẽ lo lắng cả triệu tỉ đồng rót vào đây. Đó là chưa kể mới nghe tin có luật này mà cò đất đã đẩy giá lên. Các đồng chí đứng đầu tỉnh phải chịu trách nhiệm về việc này, nếu không cẩn thận thì mất cán bộ" - Phó Chủ tịch QH Tòng Thị Phóng nói.
Cơ chế đặc thù về tiền lương
Dự thảo luật quy định tại đặc khu không thực hiện chế độ công chức suốt đời, không có chỉ tiêu, biên chế mà gắn chất lượng, hiệu quả công việc với chế độ thu nhập. Các khoản phụ cấp ngoài lương được hưởng theo tính chất, đặc điểm công việc. Chủ tịch UBND đặc khu quyết định hệ số tiền lương tăng thêm; ban hành quy chế tiền thưởng; cán bộ, công chức được hưởng một số chế độ, chính sách hỗ trợ khác.
Theo Thế Dũng (Nld.com.vn)