Tại một số đại lý, cửa hàng tạp hóa ở Hà Nội ghi nhận, giá nhiều loại bia so với năm 2021 tăng 15.000-30.000 đồng/thùng. Theo ghi nhận, giá bia Tiger xanh, bạc dao động từ 350.000-395.000 đồng/thùng, giá bia Heineken tăng lên 425.000-450.000 đồng/thùng…
Chủ cửa hàng tạp hóa trên đường Trường Chinh, Thanh Xuân, Hà Nội tên H. cho hay, giá bia tăng một phần do giá xăng, nguyên vật liệu đầu vào tăng kéo theo mức tăng của nhiều mặt hàng. Bên cạnh đó, giá nhập từ đại lý cũng tăng nên giá bán lẻ sẽ phải cao hơn trước.
Tuy nhiên giá bia tại các siêu thị được niêm yết ở mức thấp hơn, thậm chí một số loại bia còn có các chương trình khuyến mại. Theo khảo sát, một số siêu thị hiện có mức giá thấp nhất là Top Market, tiếp đó là Co.opMart, Vinmart…
Trước đó, ngày 1/1 doanh nghiệp này đã thông báo tăng giá thêm 616-1.110 đồng/lít. Thực tế, không chỉ Habeco mà hiện nay nhiều doanh nghiệp sản xuất bia cũng phải đồng loạt tăng giá bán trước áp lực chi phí nguyên vật liệu tăng cao.
Đến cuối tháng 3, Công ty cổ phần thương mại Bia Hà Nội (Habeco) - doanh nghiệp sở hữu thương hiệu bia Hà Nội, bia hơi Hà Nội, Trúc Bạch... thông báo điều chỉnh giá các loại bia hơi từ ngày 10/4. Cụ thể, bia hơi 30, 50 lít tăng thêm 1.001 đồng/lít; bia keng 2 lít tăng thêm 4.117 đồng/lít; bia hơi 1 lít (xách 6 chai) tăng thêm 7.062 đồng/lít.
Không chỉ Habeco, công ty sản xuất bia Carlsberg (Đan Mạch) ngày 4/2 cũng cho biết, doanh nghiệp sẽ tăng giá bia trong năm 2022.
Nói về hoạt động kinh doanh của ngành bia trong năm 2022, Sabeco – Tổng công ty CP Bia – Rượu – Nước giải khát Sài Gòn đánh giá, ngành bia Việt Nam đang chịu ảnh hưởng nặng nề từ dịch Covid-19 cũng như những quy định của Chính phủ.
Theo đại diện MM Mega Market, hiện nay phía nhà cung cấp đang gặp khó khăn về nguồn nguyên liệu sản xuất khiến hàng hóa cung ứng cho đơn vị không được như trước.
Anh Hòa - chủ một đại lý bia ở quận Tân Phú (TP.HCM) - cho biết từ cuối năm ngoái một thùng bia Tiger xanh 24 lon có giá bán sỉ 345.000-355.000 đồng/thùng đến nay đã tăng lên 365.000 đồng/thùng.
Theo anh, sau khi giá xăng dầu liên tục tăng thì nhiều mặt hàng hóa ngoài thị trường cũng tăng theo. "Tuy nhiên sức mua bia các loại vẫn chưa tăng cao ở các cửa hàng bán lẻ", chủ đại lý này thông tin.
Theo Nghị định 100 và Nghị định 24 của Chính Phủ, việc quảng cáo, tiếp thị bia rượu sẽ bị siết chặt hơn so với những năm trước. Ngoài ra việc xử phạt đối với hành vi sử dụng rượu bia khi tham gia giao thông cũng nặng hơn… Một yếu tố khác đó chính là đồ uống có cồn phải trả 3 loại thuế, gồm thuế nhập khẩu, thuế giá trị gia tăng, thuế tiêu thụ đặc biệt khiến ngành bia khó càng thêm khó.
Ngoài ra, nguồn cung nguyên liệu khan hiếm, việc nhập vật tư nguyên liệu chính để sản xuất có nguy cơ chậm vì đối tác nước ngoài không bố trí được phương tiện vận chuyển, đặt ra gánh nặng chi phí cho nhà sản xuất.
QT (Nguoiduatin.vn)