Toyota Century, mẫu SUV hạng sang được ví như Rolls-Royce Cullinan của Nhật Bản, nay đã có thêm tính năng kính cửa sổ hai bên mờ điều chỉnh điện cho hàng ghế sau. Đây là một tính năng thường thấy trên cửa sổ trời hơn là cửa ra vào. Khả năng điều chỉnh độ mờ của kính còn mở rộng đến cả cửa sổ phụ, tăng cường tối đa sự riêng tư cho hành khách.
Vậy công nghệ này hoạt động như thế nào?
Toyota đã thêm một lớp phim đặc biệt giữa hai tấm kính trong suốt. AGC (Tokyo) đã phát triển công nghệ mang tên Digital Curtain dành riêng cho mẫu SUV sang trọng này. Họ tuyên bố đây là lần đầu tiên công nghệ này được ứng dụng trên kính cửa xe. Điện áp tác động lên lớp phim sẽ kiểm soát sự phân bố và định hướng của vật liệu bên trong, cho phép chuyển đổi tức thì giữa ba mức độ trong suốt.
Vật liệu nằm giữa hai lớp kính được cho là vô hình với mắt thường và có khả năng chặn tới 99% tia UV. Hành khách ngồi phía sau có thể điều chỉnh chức năng làm mờ, lựa chọn giữa chế độ trong suốt, bán trong suốt và mờ đục. Mặc dù tính năng thông minh này đã được công bố từ vài năm trước, nhưng đến nay mới có thể đặt hàng trên mẫu Century 2026 tại Nhật Bản.
Công nghệ này có thể được nhận diện là SPD (suspended particle devices), trở nên trong suốt ngay lập tức khi có dòng điện chạy qua. Khi tắt nguồn, kính sẽ trở lại trạng thái mờ đục. AGC mô tả công nghệ này như sau: "Công nghệ màng mỏng, trong đó các hạt bên trong kính dán sẽ thẳng hàng khi có điện áp, làm cho cấu trúc kính trở nên trong suốt."
Kính điện sắc không phải là công nghệ mới, nó đã ra mắt vào năm 2005 trên chiếc Ferrari Superamerica. Sau đó, công nghệ này xuất hiện trên một số mẫu xe Mercedes trong những năm 2010 với tên gọi Magic Sky Control của AGC. Gần đây hơn, công nghệ này đã được ứng dụng trên các dòng xe phổ thông như Renault Scenic E-Tech Electric, Rafale và Nissan Leaf crossover. Tuy nhiên, trên Century SUV, nó chỉ được giới hạn ở kính cửa sổ hai bên. Cửa sổ trời toàn cảnh của xe vẫn là kính thông thường, nhưng có rèm che nắng điều khiển điện.
Century không chỉ đơn thuần là một chiếc SUV hạng sang. Toyota dành ba tiếng rưỡi để kiểm tra từng chiếc xe, với những bước kiểm tra cuối cùng được thực hiện bởi một chuyên gia duy nhất. Không ngạc nhiên khi giá khởi điểm của xe lên tới 27.000.000 yên (4,9 tỷ đồng) chưa bao gồm tùy chọn. Và dĩ nhiên, xe có rất nhiều tùy chọn, bao gồm cả bọc ghế ren, một điểm nhấn gợi nhớ đến mẫu sedan Century "thực thụ".
Toyota cũng đã hé lộ phiên bản Century SUV với cửa sau trượt kiểu minivan, cùng với biến thể hiệu suất cao Gazoo Racing. Chủ tịch công ty, ông Akio Toyoda, sở hữu phiên bản GRMN, hiện vẫn là phiên bản độc nhất. Tuy nhiên, ông đã gợi ý rằng phiên bản này cuối cùng có thể đến tay khách hàng.
Trong khi các thế hệ Century trước chủ yếu chỉ được bán tại Nhật Bản, thì mẫu SUV này cũng có mặt tại Trung Quốc và có thể sẽ được phân phối tại các thị trường khác.
Theo Khôi Nguyên (nguoiduatin.vn)