Công ty cổ phần Thương mại dịch vụ Ăn Cùng Bà Tuyết, thương hiệu đồ ăn vặt nổi tiếng gắn liền với gương mặt bà Đỗ Thị Tuyết, vừa chính thức hoàn tất thủ tục giải thể. Thông tin này lập tức gây bão trên mạng xã hội, tạo ra làn sóng tranh luận mạnh mẽ khi thương hiệu này vừa ghi nhận doanh thu ấn tượng gần 94 tỷ đồng chỉ trong hơn 5 tháng đầu năm nay.
Theo Cổng thông tin Quốc gia về đăng ký doanh nghiệp, lý do giải thể được đưa ra là "sau một thời gian hoạt động, công ty không tìm kiếm được thị trường, hoạt động kinh doanh gặp nhiều khó khăn" và "không còn nhu cầu hoạt động kinh doanh". Tuy nhiên, điều này hoàn toàn mâu thuẫn với những số liệu doanh thu vượt trội mà thương hiệu này đạt được.
Dữ liệu từ nền tảng phân tích thị trường Metric.vn cho thấy, từ ngày 1/1 đến 18/6/2024, "Ăn Cùng Bà Tuyết" đã đạt doanh thu 94 tỷ đồng trên các sàn thương mại điện tử Shopee và TikTok Shop, với khoảng 868.900 sản phẩm được bán ra. Con số này thể hiện mức tăng trưởng "choáng váng" 211% so với cùng kỳ năm ngoái, và sản lượng sản phẩm cũng tăng 125%.
Đáng chú ý, TikTok Shop là kênh mang lại doanh thu chủ yếu cho thương hiệu, chiếm tới 91,6 tỷ đồng, trong khi Shopee chỉ đóng góp 2,5 tỷ đồng. Doanh thu của thương hiệu đạt đỉnh vào nửa cuối tháng 2, gần 7,5 tỷ đồng, sau đó có xu hướng giảm dần.
Các sản phẩm bán chạy nhất của "Ăn Cùng Bà Tuyết" tập trung vào phân khúc giá bình dân, dưới 200.000 đồng. Cụ thể, các sản phẩm có giá từ 150.000-200.000 đồng đóng góp gần 43 tỷ đồng, và các mặt hàng từ 75.000-100.000 đồng mang về gần 33 tỷ đồng. Các sản phẩm chủ lực bao gồm: Chân gà cay tê rút xương, Combo 3 hũ tăm cay, Combo chân gà... Điều này cho thấy khách hàng của "Ăn Cùng Bà Tuyết" ưa chuộng các món ăn vặt giá cả phải chăng.
Mặc dù đạt được thành công về doanh số, "Ăn Cùng Bà Tuyết" cũng không ít lần vướng phải những lùm xùm liên quan đến chất lượng sản phẩm. Trên các nền tảng bán hàng, một số khách hàng đã phản ánh về tình trạng sản phẩm bị hỏng, có mùi lạ, hoặc xuất hiện dị vật.
Điển hình là vào tháng 4 vừa qua, sản phẩm chân gà rút xương của "Ăn Cùng Bà Tuyết" bị khách hàng phản ánh chưa chín và bốc mùi. Thương hiệu đã giải thích đây là hiện tượng hóa học liên quan đến myoglobin trong xương và không ảnh hưởng đến độ chín.
Ngoài ra, vào tháng 3, một khách hàng phát hiện gói chân gà in ngày sản xuất là 9/7, tức 4 tháng sau thời điểm mua hàng, gây ra nghi vấn về việc in sai hoặc sửa đổi ngày sản xuất. Một trường hợp khác vào tháng 3/2024, khách hàng phản ánh tìm thấy dị vật trong sản phẩm, tuy nhiên thương hiệu cho biết đã liên hệ xin mẫu để xét nghiệm nhưng không nhận được do khách hàng đã vứt bỏ.
Việc giải thể một công ty đang có doanh thu "khủng" như "Ăn Cùng Bà Tuyết" là một ẩn số lớn đối với công chúng. Liệu những lùm xùm về chất lượng sản phẩm có phải là nguyên nhân sâu xa dẫn đến quyết định này, hay còn có những lý do khác chưa được tiết lộ? Quyết định giải thể của "Ăn Cùng Bà Tuyết" chắc chắn sẽ tiếp tục là chủ đề nóng được dư luận quan tâm trong thời gian tới.
PN (SHTT)