Cụ thể tính đến ngày 3-5, thông qua tổng đài chăm sóc khách hàng 1900.545454, EVN HCMC nhận được 2.992 lượt khách hàng gọi đến yêu cầu tra cứu thông tin về giá điện, tra cứu chỉ số và đối soát hóa đơn tiêu thụ.
Trong đó có 714 khách hàng thắc mắc về chỉ số tiêu thụ và hóa đơn tiền điện tăng cao. Hầu hết các trường hợp này phản ánh tiền điện tháng 4 tăng trên 1,5 lần so với tháng trước đó.
EVN HCMC cho biết đã giải thích 3 nguyên nhân cơ bản làm tăng tiền điện phải trả: thời tiết nắng nóng nên nhu cầu sử dụng điện cho các thiết bị làm mát, giải nhiệt gia tăng; số ngày sử dụng tăng so với kỳ hóa đơn tháng trước và một phần do ảnh hưởng của đợt điều chỉnh đơn giá tiền điện theo quyết định của Bộ Công thương kể từ ngày 20-3.
EVN HCMC cũng chỉ đạo các công ty điện lực trực tiếp liên hệ, làm việc với từng khách hàng cụ thể để đối soát số liệu và giải thích chi tiết cách tính tiền hóa đơn. Theo EVN HCMC, hầu hết khách hàng đã thông hiểu và không có ý kiến thêm.
EVN HCMC cam kết đảm bảo tiếp nhận và xử lý trong vòng không quá 24 giờ tất cả các trường hợp yêu cầu, thắc mắc liên quan đến tiền điện tăng...
Bên cạnh đó, EVN HCMC đang chủ động rà soát danh sách khách hàng có lượng điện năng tiêu thụ tăng trên 1,5 lần so với tháng trước và yêu cầu các công ty điện lực chủ động tiếp xúc, thông báo cho khách hàng lý do tiền điện tăng và tư vấn để khách hàng sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả.
Liên quan đến giá điện, tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 4-2019 chiều 4-5, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng việc tăng giá điện vừa qua đã gây tâm tư trong nhân dân. Thủ tướng cũng yêu cầu kiểm tra việc điều chỉnh mức giá bán điện, phương pháp tính giá, từ đó công khai kết quả.
Theo Quang Khải (Tuổi Trẻ)