Xây kênh, phát triển nội dung trên MXH, tạo thương hiệu cá nhân để nổi tiếng rồi bán hàng hay quảng bá một sản phẩm, cơ sở kinh doanh nào đó dường như đã là motif quen thuộc. Bên cạnh những hướng đi tích cực thì không ít người làm nội dung chọn cách xây dựng content gây tranh cãi để nhanh chóng tăng view, tăng tương tác, bất chấp hình ảnh của mình trên MXH có vướng vào tiêu cực, bị cộng đồng chỉ trích.
Cặp anh em TikToker T.L.L. và N.M. gần đây là một ví dụ. Theo thông tin được chia sẻ, T.L.L. và N.M. là anh em ruột, hiện đang cùng làm kinh doanh gia đình. Ban đầu, cả hai xuất hiện trên kênh chung, chủ yếu làm nội dung về gia đình, khoe gia thế khủng, gắn mình với những biệt danh như “bình rượu mơ” và “bạch công tử”. Hiện tại, kênh TikTok của T.L.L đang có hơn 94k follow còn của N.M có 232k người theo dõi.
Tuy nhiên, cặp anh em TikToker ngày càng khiến cộng đồng mạng cau mày khó chịu có cách xưng hô "cậu" - "tớ"/ "bạn" - "tôi", thể hiện những hành động vô tư quá mức trong các clip làm content lẫn livestream. Không ít lần dân mạng bắt gặp cảnh T.L.L. và N.M. nắm tay nhau, đút cho nhau ăn, ôm eo, ngồi/ đặt tay lên đùi nhau.. cách nói chuyện đẩy đưa khiến "team qua đường" nhầm lẫn họ là người yêu.
Đáng nói, dù liên tiếp nhận những bình luận phản đối nhưng cả hai vẫn bỏ ngoài tai tiếp tục xây dựng content gây lấn cấn. Không những thế, T.L.L còn công khai bán khóa học về cách xây dựng nội dung trên MXH, gắn link sản phẩm,... Điều này khiến không ít netizen cảm thấy khó chịu vì việc sử dụng content “bẩn” để nổi tiếng rồi lại thu tiền bán khóa học.
Bên cạnh đó, profile mà T.L.L luôn đem ra flex cũng khiến dân tình cảm thấy “cấn cấn”. Anh chàng cho hay đã đi du học từ cấp 3, nhận học bổng 4 tỷ, sau đó quyết định từ bỏ công việc lương 200 triệu/tháng để về Việt Nam giúp gia đình kinh doanh. Những thông tin này cũng được T.L.L gắn ở phần giới thiệu khắp các nền tảng MXH khiến netizen hoài nghi về độ chính xác.
Nhiều người cho rằng đây cũng là một cách nói quá để gây tranh cãi của T.L.L và đẩy view cho các đoạn clip. Bởi vào trang cá nhân của L. anh chàng khá tự hào khi chia sẻ mỗi clip đều đạt số lượng view “khủng” và phân tích về việc làm nội dung, KOL,...
Nhưng những dạng nội dung như của T.L.L. và N.M. không phải là hiếm trên TikTok. Thời gian qua có rất nhiều những tài khoản có hàng trăm nghìn lượt follow "sản xuất" ra dạng content giả, thậm chí tự dựng chuyện tan vỡ hôn nhân để câu like bán hàng, livestream thu hút nhiều mắt xem.
Tháng 5 vừa qua, dân tình chú ý đến một cặp đôi đường ai nấy đi chỉ sau 2 tháng kết hôn. Cụ thể, chú rể T.D.N - người sở hữu kênh TikTok hơn 201k lượt theo dõi từng "gây bão" khi dẫn 5 người yêu cũ lên sân khấu trong ngày đám cưới. Sau khi kết hôn, người này lại liên tục đăng tải những đoạn tin nhắn úp mở chuyện ly hôn, “ký đơn” với vợ.
Tuy nhiên, nhiều người cho rằng T.D.N đang cố tình diễn để câu view vì cả hai vợ chồng dù triết lý, buồn bã nhưng vẫn bán hàng đều đặn, quảng cáo cho sản phẩm đang kinh doanh. Về phía T.D.N, sau vài ngày được quan tâm, người này cũng không ngại thừa nhận mình làm nội dung "dắt mũi" cộng đồng mạng. Điều này khiến netizen đồng loạt lên án, quay lưng với TikToker này cùng loạt content "bẩn".
Trước đó, nhiều TikToker cũng đã bị lên án, thậm chí phải nộp phạt vì cách làm nội dung cẩu thả, cố tạo tranh cãi để viral như N. - hot TikToker gần 1 triệu người theo dõi với loạt series đi ăn quán nào chê quán đó, có những phát ngôn khiếm nhã với người lớn tuổi để gây tranh cãi. Hay TikToker H.M khiến người xem phẫn nộ vì video phân biệt vùng miền nghiêm trọng chỉ để clip được lên xu hướng.
Ngoài ra, việc "flex" độ giàu có, khả năng làm giàu, kiếm tiền của bản thân rồi dẫn dắt đến việc bán khóa học cũng tràn lan trên TikTok, nhiều người tự xưng mình là CEO, chuyên gia, huấn luyện viên giảng dạy,... rồi làm clip về khởi nghiệp, kinh doanh hay dạy làm giàu. Song thực chất, không ai kiểm soát những buổi dạy/ đào tạo đó có thật sự chất lượng hay chỉ là "lùa gà" như cách dân mạng vẫn nói về điều mà họ không tin tưởng.
Mặt khác chính bởi những tiền lệ xấu xí này khiến không ít người trẻ nghĩ rằng làm TikTok hay nhà sáng tạo nội dung là công việc rất dễ dàng và kiếm tiền nhanh. Nhiều bạn trẻ sẵn sàng bỏ học, bỏ làm để đi làm "idol TikTok" với ảo vọng kiếm tiền nhanh như những thứ họ nhìn thấy trên video của người khác, lựa chọn hướng đi lên bằng nội dung giả, bất chấp để câu view, câu like.
Theo Hải My (Phụ Nữ Mới)