Không ít người xem đã tỏ ra rất ngỡ ngàng với những khía cạnh "giường chiếu" được các nhà làm phim khắc họa.
Văn hóa Nhật Bản vốn nổi tiếng với những nét riêng đầy bí ẩn và thu hút, đặc biệt là những yếu tố mang tính phồn thực. Xưa giờ rất nhiều những phong tục hay chuyện lạ về phòng the của đất nước này cũng là chủ đề được nhiều nhà làm phim khai thác. Và dù có mang màu đầy màu sắc nhục dục, những chi tiết này vẫn được miêu tả đầy nghệ thuật qua lăng kính điện ảnh.
Huyền thoại núi Narayama và những điều "không tưởng" về chuyện tình dục
Luôn được xếp vào hàng những tác phẩm kinh điển của điện ảnh Nhật Bản, Huyền thoại núi Narayama kể câu chuyện về một ngôi làng hẻo lánh ở phía Bắc nước này. Trong phim đề cập tới một phong tục rất "kỳ lạ" rằng ở đây, khi bố hoặc mẹ ai đó qua 70 tuổi mà chưa qua đời, người con bắt buộc phải cõng bố hoặc mẹ mình đi qua 3 ngọn núi và một hồ nước lớn, tới một hang đá trên ngọn núi cao mà họ tin là nơi ở của những vị thần, bỏ người già ở lại đó cho tới khi thần linh đón đi, tức là chờ cho tới chết.
Huyền thoại núi Narayama là một trong những tác phẩm điện ảnh quý giá của Nhật Bản |
Nhân vật chính là một người đàn ông trung niên có mẹ đã 70 tuổi nhưng bà không muốn phải lên ngọn núi đó. Phim cũng nhắc tới rất nhiều những "lệ làng" khác, đặc biệt là phong tục mỗi khi một người đàn ông chết đi, người vợ của họ phải "lên giường" với những đàn ông còn lại trong làng, mỗi người một đêm và bất kể già trẻ. Không chỉ vậy, đạo diễn còn khắc họa nhiều tình huống các nhân vật không biết "giải quyết" nhu cầu của mình ở đâu và phải dùng những cách rất quái đản.
Những chi tiết này ban đầu đã gây sốc với không ít khán giả xem phim. Tuy nhiên, dù được lột tả một cách khá trần trụi, người xem lại hoàn toàn không thấy phản cảm với câu chuyện. Những uẩn ức của một ngôi làng nói chung và những người dân làng nói riêng được kể lại như những mảnh ghép tưởng chừng riêng rẽ nhưng khi kết thúc thì trở thành một bức tranh đầy ám ảnh. Huyền thoại núi Narayama khiến người xem phải băn khoăn không biết đâu là thực và đâu là hư cấu, để rồi cuối cùng đọng lại là những u buồn khó gọi tên.
Hồi ức của một Geisha - Khi "lần đầu tiên" của phụ nữ được công khai đấu giá
Geisha có thể được coi là một trong những biểu tượng văn hóa của xứ sở "hoa anh đào", dù rằng xung quanh định nghĩa về nghề này còn nhiều tranh cãi. Bộ phim Hồi ức của một Geisha, được chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của nhà văn người Mỹ Authur Golden qua lời kể của một nhân vật có thật. Dù rằng bộ phim không được người Nhật yêu mến lắm bởi đạo diễn đã lựa chọn các diễn viên Trung Hoa để vào vai các geisha người Nhật, phim vẫn đưa đến cho khán giả những góc nhìn rất đặc biệt.
Chương Tử Di dù đẹp đến nao lòng trong vai Sayuri nhưng lại không được người Nhật yêu mến |
Trước hết, bộ phim khẳng định với khán giả rằng: Geisha không phải gái bán hoa, họ chỉ đơn giản là bán tài năng của mình. Chính vì thế, để trở thành một geisha, cô bé Chiyo đã phải luyện tập khổ sở nhiều ngày nhiều đêm, để thành thục những ngón đàn, để thuộc được những điệu múa cũng như cách nói chuyện, đối đáp ra sao.
Quy tắc dành cho những nàng geisha rất nhiều, trong đó đặc biệt gây chú ý là nghi thức "đấu giá" trinh tiết của những geisha trẻ tuổi. Khi đã tạo được chút tiếng tăm trong giới, những geisha sẽ được "người đỡ đầu" bày cách cho họ rao bán trinh tiết một cách kín đáo. Mỗi geisha sẽ nhắm tới một vài người khách có quyền lực và giàu có, để đặt vào lòng họ một chiếc bánh, ám chỉ rằng họ được mời để đấu giá cho lần ân ái đầu tiên với cô. Việc này được thực hiện một cách vô cùng kín đáo, không nên để cho ai biết.
Việc mời một người khách "đấu giá" cho lần đầu của mình phải được các geisha mở lời một cách kín đáo |
Khi các vị khách đã nhận được lời mời, họ cũng sẽ bắt đầu trao đổi kín với người đỡ đầu của geisha đó và ra giá cho một đêm ân ái đầu tiên cùng cô. Tuy vậy, cuối cùng, người trả giá cao nhất chưa chắc đã là người có được chiến thắng. Người đỡ đầu có quyền lựa chọn khách hàng thắng cuộc bởi họ là người duy nhất nắm được mọi thông tin. Trong trường hợp của Chiyo, người đỡ đầu của cô đã không lựa chọn người trả giá cao nhất.
Việc tiến hành nghi thức cũng có những quy tắc riêng mà người trong cuộc phải tuân thủ. Trước khi bắt đầu, vị khách và geisha phải cúi chào nhau một cách kính trọng, người đàn ông có trách nhiệm chuẩn bị mọi thứ để geisha có được tâm thế thoải mái nhất bởi geisha là những cô gái mới lớn, rất dễ bị căng thẳng.
Trích đoạn phim Hồi ức của một Geisha |
Trong phim và cũng chính trong lịch sử Nhật Bản, nghề geisha cũng trải qua nhiều thăng trầm và biến cố. Thời gian sau chiến tranh và khi bị lính Mỹ chiếm đóng, nhiều người phương Tây đã đánh đồng nghề này với gái điếm khiến cho nhiều người hiểu lầm và có cái nhìn khắt khe với những geisha thực thụ. Tuy nhiên, sau khi xem bộ phim Hồi ức của một Geisha, không ít khán giả đã ít nhiều cảm thông và ngưỡng mộ đối với một nghề từng rất đặc trưng cho văn hóa Nhật.
Có thể nói, Nhật Bản là một trong những đất nước phát triển nhanh và mạnh nhất Châu Á, tuy nhiên không ít giá trị truyền thống vẫn được lưu giữ, trong đó có những quy tắc, những quan niệm của người Nhật về chuyện phòng the. Qua những bộ phim đầy tính nghệ thuật, khán giả không chỉ hiểu thêm về văn hóa Nhật mà còn có được những góc nhìn mới mẻ về vấn đề vốn được cho là rất nhạy cảm với người Á Đông này.
Theo Nguyệt Anh (Dân Việt)