Trích đoạn phần một 'Cả một đời ân oán'
Cả một đời ân oán đang phát sóng những tập cuối cùng của phần 1. Bộ phim do NSƯT Trọng Trinh - Vũ Trường Khoa làm đạo diễn liên tiếp xuất hiện trong danh sách tìm kiếm phổ biến trên Internet, được nhiều khán giả truyền hình quan tâm.
Là bộ phim được mua kịch bản và chuyển thể từ Đài Loan (phim Cô dâu triệu phú), câu chuyện trong Cả một đời ân oán mang đậm màu sắc Á Đông. Phim chủ yếu xoay quanh những đấu đá gia tộc, và trở nên hấp dẫn nhờ khai thác triệt để sự đa dạng trong mối quan hệ mẹ chồng - nàng dâu.
Một nàng dâu khuynh đảo cả gia đình
Tương tự như bản gốc, tâm điểm của Cả một đời ân oán là nàng dâu xinh đẹp, hiền lành, hết lòng vì gia đình - vợ của Đăng, tên Dung. Dung là mẫu nàng dâu truyền thống, "một dạ hai vâng", tôn kính bố mẹ chồng, và yêu quý cả con riêng của chồng.
Dù được ăn học, nhưng Dung chỉ ở nhà lo việc nội trợ, không can thiệp vào bất cứ công việc của Vũ Gia. Dung tỏ ra nhu mì, chịu đựng trong mọi chuyện đặc biệt là trong cách ứng xử với mẹ chồng - bà Lan (Mỹ Duyên) - một người kiêu sa và cũng hết sức ngạo mạn.
Đối lập hoàn toàn với Dung là Diệu. Diệu là bạn học của Dung, bằng tuổi Dung nhưng không có bất cứ điểm chung nào về tính cách. Dung cam chịu bao nhiêu, Diệu lại nanh nọc bấy nhiêu. Trong khi Dung được khán giả thương cảm, Diệu lại khiến người xem tức sôi máu.
Diệu là vợ của Phong - con trai riêng của ông Quang. Một trong những mục đích khi Diệu lấy Phong là để thừa kế gia sản. Tại Vũ Gia, Diệu tham gia vào mọi chuyện hòng đạt được mục đích của mình. Cô đối phó với tất cả mọi người, từ bố chồng, hai bà mẹ chồng, đến chồng, và cả vợ của anh chồng.
Khán giả truyền hình từng thắc mắc tại sao Diệu, một nàng dâu lại có thể khuynh đảo một gia đình giàu có với những doanh nhân thành đạt như vậy? Và tại sao bà Lan - một người có đầy uy thế và sự độc đoán tại Vũ Gia - lại cũng nhiều lần bị Diệu qua mặt.
Thực tế, Diệu luôn chứng tỏ là người "biết nhu biết cương". Cô biết lấy lòng ông Quang, đánh vào tình thương mà ông dành cho chồng của cô - người con trai mấy chục năm thiếu vắng tình thương và sự chăm sóc của cha.
Diệu chỉ thực sự nổi điên và mất kiểm soát khi biết chồng của mình vốn là người yêu của Dung. Diệu cho rằng hai người đã giấu diếm chuyện tình cảm, và đến khi đã là em dâu - anh chồng vẫn chưa chấm dứt mối quan hệ yêu đương.
Trong phim, Diệu có nhiều cảnh la hét, đập phá trong sự bất lực của những người xung quanh, bao gồm bà Mai - mẹ chồng, và cả Phong. Không ai làm gì được cô, không ai khuyên can được cô.
Ngay cả việc Diệu nói mình đã uống thuốc để hư thai trong bụng vì tức giận chuyện của Phong và Dung, Phong cũng chỉ biết đau khổ, dằn vặt, không thể tát vợ nổi một cái.
Hình tượng nàng dâu ngày một "thực tế" trên màn ảnh
Diệu, qua diễn xuất của Lan Phương hiện lên như một nàng dâu khác hẳn quy chuẩn Á Đông. Trong 30 tập phim đã phát sóng của Cả một đời ân oán, Diệu được đánh giá là nhân vật có nhiều đất diễn và hấp dẫn nhất. Diệu nhiều lần góp phần đẩy kịch tính của bộ phim.
Khán giả tức giận muốn tắt tivi, nhưng không thể phủ nhận, nếu không có Diệu, nội dung Cả một đời ân oán khó có thể hấp dẫn như vậy. Diệu, bằng một cách nào đó để mang đến những cảm nhận mới mẻ về hình ảnh của những nàng dâu hành động, thay vì an phận, vốn rất quen thuộc trên màn ảnh.
Một thời gian dài, màn ảnh Việt xây dựng những nàng dâu cam chịu, lép vé trước chồng, mẹ chồng, gia đình chồng. Trúc trong Những ngọn nến trong đêm bị mẹ chồng chửi bới thậm tệ, bị ép quanh quẩn ở nhà làm việc bếp núc, bị quản lý cả việc gọi điện thoại với bạn bè, người thân. Nhưng Trúc cũng chỉ biết khóc.
Thời gian gần đây, hình ảnh nàng dâu trên màn ảnh đã đa dạng và khác biệt hơn rất nhiều. Trước Diệu, Minh Vân trong Sống chung với mẹ chồng cũng được xây dựng với hình ảnh một nàng dâu hiện đại, nhất quyết không nhẫn nhịn.
Không chỉ nói xấu mẹ chồng với bạn, Minh Vân còn sẵn sàng đối đáp thẳng thừng với mẹ chồng khi bị xúc phạm với câu nói "Bà động đến ai thì được nhưng đừng động đến mẹ của tôi". Minh Vân bị một số khán giả nhận xét là "láo", "thiếu lễ độ" nhưng cũng được không ít người bênh vực, ủng hộ.
Thời nay, vẫn không hiếm gặp những bà mẹ chồng tai quái đi song hành với những nàng dâu cam chịu. Nhưng cũng đã xuất hiện không ít những nàng dâu hiện đại và không ngại hành động. Hành động như Vân trong Sống chung với mẹ chồng gần như chỉ là một sự "phản kháng", nhưng đến Diệu của Cả một đời ân oán đã là một sự chủ động.
Diệu là một nàng dâu tính toán, thực dụng, tham lam và độc đoán. Nhưng Diệu cũng là hiện thân của nhiều cô gái hiện nay, thích lấy chồng giàu để có cuộc sống sung sướng, có gia sản; khuynh đảo gia đình chồng để khẳng định sự thông minh, làm chủ; và xét nét với chồng trong cả những quan hệ đã đi vào quá khứ.
Nhưng chưa dừng lại ở đó, theo chia sẻ của Lan Phương, ở phần 2 của Cả một đời ân oán, Diệu còn "kinh khủng" hơn phần 1 nhiều lần. Và dù bị nhiều người ghét, Lan Phương cho biết cô cảm thấy đồng cảm với nhân vật Diệu.
"Tôi muốn tạo cho nhân vật của mình đời thường mà ai trong chúng ta cũng nhìn thấy mình ở một góc cạnh nào đó", nữ diễn viên cho hay.
Theo Lan Phương, Diệu luôn tồn tại những mặt đối lập và đấu tranh với nhau. Diệu bản lĩnh, làm việc chăm chỉ nhưng cô yêu đắm đuối và quá tự tin vào việc giành tình yêu của mình.
Diệu nữ tính, ngọt ngào khi hai vợ chồng không có vấn đề ghen tuông chen vào nhưng cô cũng sẽ xù lông nhím khi có người tỏ ý chê bai coi thường.
"Diệu biết mình không có xuất phát đầy đủ như người khác nên luôn muốn tìm cách lấy được càng nhiều cho mình càng tốt để được hạnh phúc và được coi trọng hơn. Cô ấy làm điều sai và điên cuồng tìm cách sửa chữa nhưng lại bằng cách tạo ra những sai lầm khác", Lan Phương nhấn mạnh.
Theo Khuê Tú (Tri Thức Trực Tuyến)