Giữa thời đại 4.0, có lẽ không gì tiện bằng mua sắm online trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT). Chẳng phải mài mặt ngoài đường với bụi bặm, mưa gió mà chỉ cần ngồi 1 chỗ cũng có thể mua được 7749 món trên trời dưới đất. Chẳng phải tiếp xúc với nhiều người mà cứ thấy món nào ưng ý thì thêm vào giỏ hàng. Ngoài ra còn có những đợt sale kịch sàn, voucher giảm giá,... nói chung là tiện đủ đường.
Kết quả không khó tưởng tượng lắm, xuất hiện một nhóm người tiêu dùng sẵn sàng "dâng mình" cho các sàn TMĐT, nói cách khác là tự nguyện làm "nô lệ" cho những sàn này. Mỗi tháng họ "đốt" hàng chục triệu vào việc mua sắm online, mỗi ngày không nhận được vài ba cuộc gọi của shipper ruột là thấy trong lòng trống trải.
Không phải hồ đồ hay không nhận ra bản thân đang bị "hút máu", ngược lại họ biết rất rõ tình trạng này nhưng vẫn vui vẻ chấp nhận. Lý do tại sao thì chỉ có người trong cuộc mới giải đáp được.
Ngọc Ánh - 28 tuổi - Hà Nội
Cái gì mình cũng lên sàn TMĐT để mua, từ nồi niêu xoong chảo, bát đĩa cốc chén đến đất trồng cây, sơn tường, bàn ghế đến cả... bình nóng lạnh. Và mình ngại mua trực tiếp hẳn đi sau khi bập vào con đường mua hàng online, không chỉ vì tiện mà còn thấy nó khá đảm bảo, nếu hàng có vấn đề cũng có thể trả lại. Ngoài ra có thể mua nhiều món đồ ở xa mà không cần phải tốn quá nhiều tiền ship.
Khi mua hàng online, cảm giác mỗi đơn hàng có được cái mã giảm giá 20k thôi cũng thấy hời lắm rồi lại còn freeship, ai chẳng vui. Nhưng để áp được mã thì phải mua 1 số tiền nhất định, thế là từ việc vào shop A mua cái bát, tiện tay chọn thêm khăn trải bàn, đĩa, ly, tách,... cho được giảm giá. Chọn xong có thấy nhiều cũng không nỡ bỏ cái gì nên mua hết vì tiếc cái mã giảm giá. Mà thật ra khi cơn "nghiện" đã dâng lên thì bất chấp, kể cả có phải trả tiền ship hay không được áp mã giảm giá cũng cắn răng mua.
Dấu hiệu của một "con nghiện" mua sắm online như mình chính là ngày nào cũng phải mở ứng dụng, lượn ra lượn vào các sàn. Nhiều khi chỉ muốn tìm 1 món đồ đang cần nhưng sau khi lướt lên lướt xuống thì đã thấy có 7749 món khác trong giỏ hàng. Thỉnh thoảng cũng muốn cai "nghiện" nhưng đến lúc đặt hàng lại nghĩ, "ủa có hơn 100k thôi mà, cũng không nhiều lắm" có điều 1 tuần sau đã thấy đặt 8 vạn cái 100k từ bao giờ.
Nguyễn Việt Nữ - 31 tuổi - TP.HCM
Mình mua tất cả mọi thứ trên rất nhiều sàn TMĐT, kể cả những thứ mà mọi người không nghĩ đến như vàng mã. Mình mua nhiều đến mức có luôn nickname "công chúa" sàn này, "nữ hoàng" sàn kia và tất nhiên là ngày nào cũng có đơn.
Mình mua online vì không thích đi shopping, kiểu người hướng nội. Với tần suất mua nhiều như vậy thì mình cũng có vài pha "tai nạn" như gặp lừa đảo. Lần đó mình mua gần 2 triệu mỹ phẩm, người ta ship đến, không cho check hàng và khi mình mở ra thì chỉ có mấy tờ giấy lộn. Sau đó mình kiện lên sàn thì được giải quyết và được hoàn tiền.
Phải thừa nhận là giá từng món trên các sàn TMĐT rẻ hơn mua trực tiếp thật đấy nhưng mình có tâm lý nốt công ship thì xem shop này còn bán gì không để mua nốt. Kết quả là mình sẽ mua một đống thứ không cần thiết. Hoặc khi đã quen với TMĐT, cái gì cũng mua online như mình thì 1 món cũng mua, cộng tiền ship vào còn mắc hơn ở ngoài.
Những hàng nặng, cồng kềnh như thùng sữa, xô chậu,... tiền ship cũng cao thành ra không hời nữa. Dù nhận ra điều này nhưng lười đi mua ngoài, cứ nghĩ vài chục thôi cơ mà tính lâu dài thì cũng khá nhiều. Thậm chí mình còn order cả đồ nội thất trên sàn nước ngoài, rẻ hơn ở Việt Nam nhưng tiền ship thì... thôi, không muốn nói đến nữa.
Mua sắm tạo cảm giác vui đã đành rồi nhưng lướt các sàn TMĐT với mình cũng là một thú vui, thấy nhiều món hàng thông minh lẫn lạ lùng. Chẳng hạn mình tìm thấy túi kéo chó mèo bị liệt trong nhà cho nó lết trong nhà để đỡ trầy người hoặc Taeyang (Bigbang) tóc đỏ điêu khắc tỷ lệ 1/6 nét căng.
Tính trung bình mình đốt khoảng 10 triệu/ tháng cho các sàn vì thấy nhận đơn mãi không hết. Cũng có lúc tính cai nghiện rồi nhưng không có mua sắm online chắc mình khó sống nên ý nghĩ đó chỉ thoáng qua rồi tan như bọt biển ngay lập tức.
Đình Đình - 32 tuổi - Hà Nội
Mới "lạc" vào con đường sàn TMĐT chưa lâu nhưng gi gỉ gì gi cái gì mình cũng sắm trên đó. Từ mấy thứ nhỏ xíu như buộc tóc, hộp đựng đồ trang sức đến gia vị, đồ làm bếp, đồ ăn vặt, rồi tăm nước, son, đồ trang trí nhà cửa,... mình đều mua hết. Sau 2 tháng sử dụng, mình leo băng băng lên hạng kim cương.
Bây giờ cứ hở ra là mình vào app TMĐT dù không có nhu cầu mua gì cả rồi lướt lướt và chốt đơn vì thấy "trống vắng quá, hôm nay không có đơn nào". Có nhiều thứ mà chưa chắc mình đã dùng đến nhưng đã vào đến app rồi mà không mua thì thấy ngứa ngáy, khó chịu lắm.
Các sàn cũng hay có nhiều mã giảm giá nên người mua hay nghĩ được hời nhưng thực tế thì chưa chắc đã rẻ hơn ở ngoài, người ta mua chủ yếu vì tiện. Tính cụ thể, mỗi tháng mình chi khoảng 7 triệu vào TMĐT. Dù có nghĩ loáng thoáng đến việc từ bỏ con đường này nhưng mình không làm được nên cho ví buồn mà tâm trạng vui lên cũng được.
Theo Sa - Trường Dương (Pháp Luật & Bạn Đọc)