Mới đây, một phụ huynh có con đang học tại một trường tiểu học ở TP. Dĩ An, Bình Dương đã đăng bài toán của con lên mạng xã hội, nhờ cộng đồng mạng hỗ trợ giải thích giúp vì sao bài giải của con lại bị giáo viên chấm sai, trong khi xem qua thì thấy có vẻ đúng. Bài Toán này nằm trong đề kiểm tra cuối tháng của bé.
Cụ thể, đề bài toán là: “Hằng ngày, cô Ba lái đò chở các bạn nhỏ qua sông đi học. Sáng nay cô Ba chở 6 chuyến đò, mỗi chuyến có 4 bạn. Hỏi sáng nay cô Ba chở bao nhiêu bạn nhỏ qua sông?”. Trong phần bài giải, học sinh đặt phép tính “6x4=24” bị giáo viên chấm là sai.
Một số người đồng tình với cách chấm của giáo viên và cho rằng cần phải đặt phép tính là “4x6=24” để học sinh tiểu học nắm được bản chất của phép nhân.
“Kết quả bài thì không sai. Nhưng sai về ý nghĩa toán học. Sai bản chất của phép nhân. Tức là 4 được lấy 6 lần, chứ không phải 6 được lấy 4 lần”, tài khoản Nguyễn Bích bình luận trên Facebook.
Trong khi đó, một số người khác tranh luận rằng phép nhân có tính chất giao hoán nên việc đặt phép tính “6x4=24” hay “4x6=24” thì cũng như nhau, miễn sao ra kết quả đúng.
Sau đó, phụ huynh này đã có cuộc trao đổi riêng với giáo viên tại trường để được giải thích rõ vấn đề. Chị chia sẻ: "Đáp số đúng được giáo viên trả lời là 24 bạn nhỏ. Giải thích về điều này, giáo viên thông tin: Bài toán hỏi số bạn nhỏ nên phải lấy số bạn nhỏ x số chuyến đò. Phép tính đúng phải làm là 4 x chứ không phải 6 x . Bài giải của em học sinh trong hình làm ra 24 là kết quả đúng nhưng bản chất và cách làm sai nên bị chấm sai". Đồng thời cho rằng vì quá nóng vội nên đã đưa câu chuyện lên mạng xã hội, gây ra những tranh cãi không đáng có.
TH (Nguoiduatin.vn)