Chính thức được hé lộ vào trung tuần tháng 9, iPhone 15 Pro Max nói riêng và dòng iPhone 15 nói chung chính là một trong số những mẫu smartphone đang được người dùng công nghệ săn đón bậc nhất hiện nay.
Đáng chú ý, tại sự kiện hé lộ, Apple đã dành phần lớn buổi giới thiệu iPhone 15 Pro Max để nói về khả năng chơi game của mẫu smartphone ra sao - một điều hiếm thấy ở buổi lễ ra mắt các mẫu iPhone vào các năm trước đó. Thực tế cho thấy, mẫu smartphone này sở hữu hàng loạt điểm đột phá, giúp nó được coi là chiếc "iPhone chơi game" đích thực nhất từ trước đến nay của Apple. Đồng thời, nó cũng giúp mẫu smartphone đầu bảng của Apple nằm trong hạng mục "Thiết bị chơi game đột phá" của Better Choice Awards.
GPU mạnh mẽ hàng đầu thế giới smartphone
Sự xuất hiện của dòng iPhone 15 Pro Max mới cùng chip A17 Pro mạnh mẽ giúp Apple đánh bại tất cả các đối thủ Android khác để giành lấy ngôi vương trong làng smartphone gaming, khi các nâng cấp đột phá giúp mang lại tính năng Ray-Tracing (dò tia) bằng phần cứng lần đầu tiên xuất hiện trên iPhone.
Chipset A17 Pro của Apple là bộ xử lý thương mại đầu tiên trong ngành bán dẫn được sản xuất trên tiến trình 3nm. Theo tuyên bố của Apple, đây là bộ xử lý nhanh nhất từ trước đến nay trên thiết bị cầm tay.
Không những thế, cùng với các cải tiến khác, chipset A17 Pro là lần "thiết kế lại lớn nhất trong lịch sử GPU của Apple", giúp gia tăng 20% hiệu năng tổng thể. Theo tuyên bố của Apple, GPU của A17 Pro được thiết kế với 6 nhân đồ họa, mang lại hiệu năng tối đa cao hơn đồng thời cải thiện hiệu quả sử dụng năng lượng của bộ xử lý.
Các tính năng mới này bao gồm cả khả năng đổ bóng dạng lưới, là sự kết hợp giữa xử lý phần đồ họa cơ bản với các yếu tố bổ sung vào một lõi duy nhất. Theo Apple, điều này cho phép các trò chơi tạo ra được môi trường với nhiều chi tiết hơn nhưng tiêu tốn ít năng lượng hơn.
Mẫu smartphone có hiệu năng xử lý Ray Tracing nhanh nhất thế giới
Theo Apple, iPhone 15 Pro Max (và cả phiên bản iPhone 15 Pro) là dòng iPhone đầu tiên hỗ trợ hiệu ứng đồ họa Ray Tracing (dò tia) dựa trên phần cứng.
Về cơ bản, Ray Tracing một tính năng đồ họa trước vốn chỉ xuất hiện trên các cấu hình PC chơi game cao cấp và console trong vài năm trở lại đây. Trò chơi và các ứng dụng khác hỗ trợ Ray-tracing có thể trình diễn các hiệu ứng đồ họa chân thực hơn, bao gồm các hiệu ứng ánh sáng, đổ bóng, mặt nước được tính toán theo thời gian thực.
Tuy nhiên, để có thể chạy Ray Tracing, bất kỳ GPU nào phải tích hợp phần cứng chuyên biệt để xử lý hiệu ứng này. Bản thân Apple cũng không phải công ty đầu tiên giới thiệu tính năng Ray-tracing dựa trên phần cứng cho thiết bị di động - Qualcomm và Samsung từng kết hợp giới thiệu các chip di động mới với tính năng này trước đây.
Tuy nhiên, Apple cho biết A17 Pro sẽ mang đến hiệu năng Ray-Tracing nhanh nhất từ trước đến nay trên bất kỳ smartphone nào với iPhone 15 Pro Max. Theo đó, các tựa game hỗ trợ Ray Tracing sẽ chạy ở tốc độ 30 khung hình mỗi giây mượt mà mà không gặp vấn đề gì.
Đây có thể coi là một thành tích đáng nể của con chip A17 Pro, khi bản thân Ray Tracing luôn được coi là ngốn hiệu năng bậc nhất với bất kỳ thiết bị nào. Thực tế, ngay cả những PC chơi game top đầu hay console đời mới cũng phải "vất vả" khi xử lý các hiệu ứng Ray Tracing, và buộc lòng phải giảm bớt thiết lập đồ họa để có thể đạt hiệu năng ổn định nếu không muốn tốc độ khung hình giảm thảm hại.
Ngoài ra, Apple cũng tuyên bố A17 Pro sẽ hỗ trợ MetalFX Upscaling, khi tận dụng cả GPU và nhân Neural Engine trên con chip để upscale từ phân giải thấp lên độ phân giải cao hơn, với chất lượng hình ảnh vẫn giữ nguyên, trong khi mức tiêu thụ hiệu năng lại không bị ảnh hưởng. Điều này cho phép hiệu năng chơi game của iPhone 15 Pro Max có thể cao hơn rất nhiều, nhưng lại không bị tốn pin hay nóng máy - một điều ít smartphone nào có thể làm được.
Đập bỏ quan niệm game mobile đồ họa đơn giản, không dành cho game thủ "hardcore"
Các cam kết của Apple về những nâng cấp lớn trong GPU đã thuyết phục được nhiều hãng sản xuất game danh tiếng hỗ trợ các tính năng mới này, để tạo nên những tựa game có đồ họa chân thực hơn, nhưng vẫn có thể chạy mượt mà hơn trên thiết bị di động.
Ubisoft và Capcom Games cho biết, bản làm lại của các tựa game danh tiếng như Tom Clancy's The Division Resurgence và Assassin's Creed: Mirage (của Ubisoft), Resident Evil Village và Resident Evil 4 (của Capcom sẽ xuất hiện trên iPhone 15 Pro Max trong thời gian tới. Cần lưu ý, đây đều là các tựa game AAA (bom tấn) với đồ họa cực kỳ đẹp mắt, nhưng cũng cực kỳ ngốn cấu hình.
Thông thường, các game AAA như vậy chỉ xuất hiện trên PC và các thế hệ console mới nhất như PS5, Xbox Series S/X. Việc game AAA đổ bộ lên iPhone thế hệ mới cho thấy phần cứng của thiết bị này hoàn toàn có thể chạy mượt mà không thua kém gì PC/console.
Có thể thấy, chính những đột phá về phần cứng đã mở đường cho iPhone 15 Pro Max tạo ra sự đột phá trong mảng game di động, vốn thường ngập tràn các tựa game mang thiên hướng casual dễ chơi và có đồ họa đơn giản, dành riêng cho đối tượng người dùng là các game thủ "hạng nhẹ".
Tuy nhiên, iPhone 15 Pro Max đã tái định nghĩa lại việc chơi game trên di động, khi các tựa game bom tấn mới nhất với đồ họa và gameplay phức tạp sẽ đổ bộ lên dòng smartphone này. Giờ đây, đối tượng game thủ "hardcore" đam mê game cũng có thể chơi các tựa game mới nhất với một thiết bị cầm tay mạnh mẽ - điều mà khó ai có thể nghĩ ra vài năm trước đây.
Theo như Tsuyoshi Kanda, nhà sản xuất Resident Evil 2, "đây là tương lai của game di động, tất cả nhờ vào sức mạnh của iPhone 15 Pro Max"
Theo Anh Việt (Phụ Nữ Số)