2 triệu người cùng chơi Black Myth: Wukong
Sau một ngày ra mắt, tựa game Black Myth: Wukong (Hắc thần thoại: Ngộ Không) đã tạo nên cơn bão thực sự khi nhận được sự quan tâm của hàng triệu người trên các nền tảng livestream, đứng đầu bảng xếp hạng chơi game trên Steam và trở thành chủ đề bàn luận nóng bỏng trên mạng internet.
Chỉ trong vòng 24h, số lượng người chơi tựa game Trung Quốc cùng lúc đã nhanh chóng vượt qua Counter-Strike 2, đưa Black Myth: Wukong lên vị trí đầu bảng xếp hạng được chơi nhiều nhất của Steam. Số lượng người chơi đồng thời trên nền tảng cũng đạt đỉnh hơn 2 triệu người trên toàn thế giới. Con số thực tế được cho là cao hơn vì trò chơi còn được phát hành trên PlayStation 5. Trên YouTube, hàng loạt các streamer chơi Black Myth: Wukong thâu đêm suốt sáng.
Theo tờ South China Morning Post, chỉ trong vài ngày, trò chơi đã bán được hơn 4,5 triệu bản trên toàn thế giới.
Trong khi sự phổ biến của trò chơi ở Trung Quốc và các nước châu Á được lý giải một phần đến từ sự quen thuộc của nhiều người với tác phẩm Tây Du Ký, tựa game đã bất ngờ cuốn hút được cả người chơi phương Tây vốn chưa biết gì về tác phẩm gốc liên quan đến Tôn Ngộ Không.
Nhiều người chơi ở nước ngoài được trò chơi truyền cảm hứng đã bắt đầu đọc danh tác về câu chuyện đi lấy kinh của thầy trò Đường Tăng. Người hâm mộ Black Myth thậm chí còn đăng video chia sẻ hiểu biết của họ về thần thoại Trung Quốc và câu chuyện liên quan đến Tây Du Ký.
"Này, bạn đã đọc Tây Du Ký chưa? Chính trò chơi này đã khiến tôi đọc nó, và giờ tôi sẽ đọc lại lần nữa", người dùng Reddit Gamskining cho biết.
Trên các trang web chuyên về game, các chuyên gia không chỉ ca ngợi những thành tựu về mặt kỹ thuật và nghệ thuật của trò chơi mà còn nhấn mạnh ý nghĩa văn hóa bên trong.
"Nếu hiểu tiếng Trung, bạn sẽ không thể ngừng xuýt xoa về lời thoại trong trò chơi được viết ra đẹp như thế nào. Đó là giọng văn mang tầm vóc của một tác phẩm lớn đến từ Trung Quốc", một nhà phê bình từ trang GamesRadar cho biết.
Black Myth: Wukong cũng thành đề tài gây sốt trên mạng xã hội Trung Quốc, với các hashtag về trò chơi đạt được hơn 2 tỷ lượt xem trên Weibo.
"Bạn đã cưỡi ngựa ở miền Tây nước Mỹ, từng là cướp biển ở châu Âu, từng là lính trên chiến trường nước ngoài và từng là sát thủ ở Ai Cập. Cuối cùng bạn cũng có thể trở về quê hương và trở thành anh hùng của chính mình", NBC News dẫn một bình luận viết.
"Đây chính là quyền lực mềm của Trung Quốc trong xuất khẩu văn hóa".
Bản sắc Trung Hoa
Black Myth có cả nhiệm vụ chính và phụ nhằm mục đích tái tạo câu chuyện gốc trong khi kết hợp nhiều yếu tố văn hóa truyền thống của Trung Quốc. Trò chơi sử dụng các công nghệ tiên tiến như dò tia thời gian thực để mang lại hình ảnh chất lượng điện ảnh.
Black Myth: Wukong cũng tích hợp các yếu tố như bùa hộ mệnh Đạo giáo, hiện vật Phật giáo, kiến trúc cổ và trang phục truyền thống, với các khung cảnh lấy cảm hứng từ các địa danh nổi tiếng của Trung Quốc như Vạn Lý Trường Thành, Hang động Mạc Cao và Núi Hoàng Sơn, cho phép người chơi trải nghiệm bầu không khí phương Đông phong phú.
Người ta nói rằng để mô tả chính xác bối cảnh câu chuyện trong Black Myth , nhóm phát triển đã đến thăm rất nhiều danh lam ở khắp Trung Quốc để nghiên cứu.
Gần đây, Sở Văn hóa và Du lịch tỉnh Sơn Tây đã phát hành video quảng cáo chính thức cho Black Myth. Video giới thiệu những địa điểm có thật trong trò chơi, bao gồm Tiểu Tây Thiên, Đền Ngọc Hoàng và Quan Âm Thiền viện.
Black Myth cũng tái tạo các chi tiết kiến trúc và cảnh quan từ các địa điểm như Đền Faxing ở Trường Trị, Đền Foguang ở Tân Châu và Đền Shuanglin ở Bình Dao, cũng như Tu viện Quan Âm ở Cao Bình, đưa người chơi trở về Trung Quốc cổ đại.
"Cảm giác thật tuyệt", game thủ Li Song chia sẻ với AFP tại một cửa hàng bán băng đĩa ở Bắc Kinh. Anh cho biết đã mua game ngay khi nhà sản xuất cho đặt hàng trước. "Các nút điều khiển và trải nghiệm tổng thể đều rất tuyệt".
Người đàn ông 41 tuổi chia sẻ niềm hứng khởi về nhân vật của mình khi chạy quanh khu rừng rậm rạp, né tránh các đòn tấn công từ yêu quái trước khi biến thành một con côn trùng để ngụy trang.
"Cảm giác chiến đấu cơ bản rất ưng ý, không có lỗi lầm gì", Li nói. "Câu chuyện của trò chơi bắt nguồn từ thần thoại Trung Quốc và rất hứa hẹn".
Chủ cửa hàng trò chơi điện tử Yuanyuan thì chia sẻ sự bất ngờ khi bà không bao giờ tưởng tượng được một tựa game Trung Quốc có thể thành công đến như vậy.
"Câu chuyện huyền thoại của chúng tôi được tái hiện lại trong một trò chơi dành cho cả thế giới", bà nói với AFP. "Là một người Trung Quốc, tôi cảm thấy rất tự hào".
Theo Mạnh Kiên (Nguoiduatin.vn)