Cụ thể, theo thông tin từ các nhà mạng vào sáng ngày 6/9, phân đoạn S1H của tuyến cáp quang AAE-1 đã lại một lần nữa gặp sự cố, khiến đường truyền Internet Việt Nam đi quốc tế gặp ảnh hưởng nghiêm trọng. Được biết, đây là lần thứ 2 tuyến AAE-1 gặp sự cố trong năm nay.
AAE-1 (Asia Africa Europe 1) là tuyến cáp biển được đưa vào khai thác tháng 7/2017, đóng vai trò nâng cao chất lượng đường truyền hướng đi châu Âu, Trung Đông cũng như cung cấp bổ sung thêm dung lượng và dự phòng tới hướng kết nối đi Hong Kong (Trung Quốc) và Singapore trong các trường hợp khẩn cấp.
Hiện tại, vẫn chưa xác định được nguyên nhân và lịch trình sửa chữa cụ thể cho sự cố chiều ngày 6/9 trên tuyến cáp AAE-1.
Trong khi đó, tuyến cáp quang AAG cũng đang gặp trục trặc trên tuyến Việt Nam - Singapore kể từ ngày 11/8 và hiện tại vẫn chưa khắc phục xong. Trước đó, vào ngày 19/7, tuyến AAG đã gặp trục trặc trên phân đoạn S1H nối trạm cập bờ Vũng Tàu, gây gián đoạn toàn bộ dịch vụ kết nối quốc tế trên tuyến cáp này.
Đến ngày 20/8, sự cố ngày 19/7 của AAG đã được khắc phục xong. Tuy nhiên, do phát sinh thêm lỗi khác trên phân đoạn S1B vào ngày 11/8 nên mới chỉ khôi phục lại được dung lượng AAG đi Hong Kong, dung lượng AAG Việt Nam - Singapore vẫn tiếp tục bị mất. Dự kiến lỗi cáp sẽ được khắc phục xong vào ngày 26/9 tới.
Các nhà cung cấp dịch vụ Internet tại Việt Nam (ISP) sau khi nhận được thông tin tuyến cáp quang AAE-1 gặp sự cố đã nhanh chóng chuyển dung lượng sang các tuyến trên đất liền và trên biển khác để đảm bảo chất lượng dịch vụ cung cấp cho các người dùng.
Hiện tại, các sự cố kể trên chỉ ảnh hưởng đến truy cập mạng Internet đi các trang web quốc tế, còn kết nối mạng trong nước vẫn không bị chịu nhiều ảnh hưởng.
Theo MÍT TỜ BIẾT TUỐT (Trí Thức Trẻ)