AAG, AAE-1, APG, IA và SMW3 là 5 tuyến cáp quang biển quốc tế đang chiếm phần lớn dung lượng kết nối Internet từ Việt Nam đi quốc tế. Nhưng chỉ trong khoảng hơn 1 tháng kể từ ngày 11/5 đến 22/6, đã có 3 tuyến cáp biển là APG, AAE-1 và AAG lần lượt gặp sự cố.
Sự cố xảy ra ngày 11/5 trên nhánh S6 hướng Hong Kong (Trung Quốc) của tuyến cáp APG và sự cố vào ngày 25/5 trên phân đoạn S1H.1 của cáp biển AAE-1 đã hoàn thành công tác sửa chữa trong các ngày 11/6 và 12/7.
Thông tin với ICTnews vào tối ngày 16/7, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ Internet (ISP) tại Việt Nam đã cho biết, công tác khắc phục sự cố trên tuyến cáp biển AAG cơ bản được hoàn thành, các kênh truyền trên tuyến đã được khôi phục.
Như vậy, đến thời điểm hiện tại, lưu lượng kết nối Internet từ Việt Nam đi quốc tế được khôi phục hoàn toàn, với cả 5 tuyến cáp biển đang hoạt động bình thường.
Tuy nhiên, đại diện ISP cũng thông tin thêm, việc sửa chữa tuyến cáp biển AAG vẫn còn một bước nữa cần hoàn tất, đó là cấu hình nguồn. Dự kiến, việc này được thực hiện từ 23h ngày 25/7 đến khoảng 4h ngày 26/7. Trong khoảng 5 giờ thực hiện cấu hình nguồn, dịch vụ trên tuyến AAG sẽ bị gián đoạn.
Tuyến cáp quang biển AAG có chiều dài 20.191 km, kết nối trực tiếp khu vực Đông Nam Á với Mỹ. Được đưa vào khai thác, sử dụng kể từ tháng 11/2009, cáp AAG đi qua Malaysia, Singapore, Thái Lan, Việt Nam (nhánh cáp rẽ vào Việt Nam dài 314km, điểm cập bờ tại Vũng Tàu), Brunei, Hong Kong (Trung Quốc), Philippines và Hoa Kỳ (Guam, Hawaii và California).
Trong hơn 11 năm được đưa vào sử dụng, tuyến cáp biển AAG thường xuyên gặp sự cố, phải bảo trì, sửa chữa. Dẫu vậy, theo đánh giá của các chuyên gia, cho đến nay AAG vẫn là tuyến cáp biển đóng vai trò quan trọng, chiếm tỷ trọng tương đối lớn trong tổng dung lượng kết nối Internet Việt Nam đi quốc tế.
Lần gần đây nhất, tuyến cáp quang biển AAG gặp sự cố vào 5h40 ngày 22/6 trên nhánh S1H, với vị trí cáp lỗi cách trạm cập bờ Vũng Tàu khoảng 102 km. Sự cố gây ảnh hưởng kết nối Internet từ Việt Nam đi quốc tế hướng Singapore và Hong Kong (Trung Quốc), với mức độ ảnh hưởng theo ước tính của đại diện một ISP là dưới 15% tổng dung lượng.
Sự cố xảy ra ngày 22/6 trên tuyến cáp biển AAG bắt đầu được khắc phục từ ngày 2/7. Tuy nhiên, trong quá trình sửa, đơn vị quản lý tuyến cáp đã phát hiện thêm một lỗi mới gần vị trí AAG gặp sự cố. Vì thế, lịch sửa tuyến cáp AAG đã được điều chỉnh, kéo dài thêm 10 ngày đến 17/7, thay vì hoàn thành công tác sửa chữa vào ngày 7/7 như kế hoạch đã công bố trước đó.
Theo Vân Anh (ICT News)