"Chúng tôi đánh giá cao tất cả khách hàng của mình, những người đã trao hơn 15 triệu hàng hóa mỗi ngày để chúng tôi vận chuyển", FedEx viết trong một tuyên bố đăng trên Weibo, trang được ví như Twitter của Trung Quốc. Công ty Mỹ cho biết họ xin lỗi vì chuyển nhầm một số lượng nhỏ đơn hàng của Huawei.
FedEx cho biết không có tác động bên ngoài nào tới việc các đơn chuyển phát của Huawei có địa chỉ nhận ở châu Á nhưng lại được gửi tới Mỹ.
Ngày 28/5, Huawei nói với Reuters rằng hai gói hàng của công ty gửi từ Nhật Bản tới Trung Quốc nhưng lại bị FexEx tự động chuyển hướng tới văn phòng công ty tại Memphis, Tennessee (Mỹ). Huawei cũng tố FedEx cố gắng chuyển hướng hai gói hàng khác sang Mỹ, trong khi nó được gửi từ Việt Nam và phía nhận là văn phòng của công ty ở Hong Kong và Singapore.
Những sự cố trên buộc Huawei phải xem xét lại các yêu cầu hỗ trợ chuyển phát tài liệu và hậu cần. Tuy nhiên trước đó, văn phòng FedEx tại Trung Quốc bác bỏ sự việc, nói rằng nó không phù hợp với tình hình thực tế, theo một tuyên bố trên Weibo của công ty ngày 23/5.
"Gần đây, khi chúng tôi gửi các tài liệu thương mại quan trọng bằng FedEx, chúng không được chuyển tới đích mà bị chuyển hướng hoặc được yêu cầu điều hướng tới FedEx ở Mỹ, làm giảm niềm tin của chúng tôi", phát ngôn viên của Huawei Joe Kelly nói. Người này xác nhận cả bốn gói hàng trong sự cố đã được chuyển đến chi nhánh của FedEx tại đích đến mà Huawei muốn gửi.
Công ty Trung Quốc đã cung cấp hình ảnh theo dõi vận đơn của FedEx, trong đó thể hiện hai gói hàng được gửi từ Tokyo (Nhật Bản) ngày 19-20/5 tới văn phòng của Huawei ở Quảng Châu và Thượng Hải (Trung Quốc), đã bị chuyển hướng mà không có bất kỳ thông báo nào đến trụ sở của Huawei ở Mỹ.
Người phát ngôn của Huawei cho biết, các hồ sơ theo dõi cũng cho thấy hai gói hàng được gửi từ Hà Nội ngày 17/5 tới văn phòng công ty ở Hong Kong và Singapore, đã bị trả lại cho bên gửi trước khi FedEx có thể chuyển nó sang Mỹ. Huawei nói đã ngăn chặn kịp thời trước khi FedEx chuyển nó sang Mỹ nhưng không giải thích vì sao Huawei phát hiện ra điều này.
"Hàng hóa đã được trả lại cho bên gửi", FedEx viết trên Weibo. "Sự kiện này không đại diện cho dịch vụ chuyển phát chất lượng cao của chúng tôi, với hơn 450.000 nhân viên trên toàn thế giới phục vụ khách hàng mỗi ngày".
Vấn đề giữa Huawei và FedEx xảy ra trong bối cảnh chiến tranh thương mại giữa hai nền kinh tế hàng đầu thế giới trở nên căng thẳng, trong đó công nghệ được ví như một ngòi nổ. Mỹ đưa Huawei và khoảng 68 chi nhánh của công ty vào danh sách cấm mua bán phần cứng, phần mềm của Mỹ mà không có sự chấp thuận của chính phủ. Hàng loạt công ty Mỹ bao gồm Google, Intel, Qualcomm... đã đình chỉ kinh doanh với Huawei.
Theo Bảo Anh (VnExpress.net)