Trí tuệ nhân tạo (AI) trong các công nghệ mới nổi ngày càng tiến bộ nhanh chóng. Hãng OpenAI vừa giới thiệu sản phẩm mới nhất, chatbot ChatGPT, cho công chúng thử nghiệm từ ngày 30/11. Chatbot là phần mềm được thiết kế để trò chuyện với con người dựa trên các dữ liệu mà người dùng đưa ra.
Sam Altman, đồng sáng lập kiêm CEO OpenAI, chia sẻ, chỉ trong vòng 1 tuần, hơn 1 triệu người đã sử dụng ChatGPT.
Ai sở hữu OpenAI?
Công ty phát triển và nghiên cứu OpenAI do hai nhà đầu tư Sam Altman và tỷ phú Elon Musk thành lập vào năm 2015, hoạt động với mục đích phi lợi nhuận. OpenAI cũng huy động vốn từ các tên tuổi khác như nhà đầu tư mạo hiểm Peter Thiel. Năm 2019, hãng lập thêm một pháp nhân khác để kinh doanh.
Musk rời Ban quản trị OpenAI năm 2018. Ông khen ngợi hiện tượng ChatGPT là “tốt một cách đáng sợ”. Dù vậy, ông đã tạm dừng cho OpenAI truy cập cơ sở dữ liệu Twitter sau khi biết được OpenAI dùng nó để “đào tạo” công cụ.
OpenAI hoạt động như thế nào?
Theo OpenAI, mô hình ChatGPT được đào tạo bằng kỹ thuật máy học có tên Học tăng cường từ Phản hồi của người dùng - Reinforcement Learning from Human Feedback (RLHF). Công ty khẳng định ChatGPT có thể mô phỏng các đoạn hội thoại, trả lời câu hỏi, nhận khuyết điểm, thách thức những tiên đề không chính xác và từ chối yêu cầu không hợp lý.
Ban đầu, các huấn luyện viên AI là con người sẽ cung cấp cho mô hình các cuộc hội thoại, trong đó, họ đóng cả hai vai – người dùng và trợ lý AI. Phiên bản botchat đang thử nghiệm hiện nay cố gắng hiểu câu hỏi do người dùng đặt ra và phản hồi bằng những câu trả lời chuyên sâu giống như con người dưới định dạng hội thoại.
ChatGPT có thể dùng làm gì?
ChatGPT có thể sử dụng trong các ứng dụng thực tế như tiếp thị kỹ thuật số, sáng tạo nội dung trực tuyến, trả lời câu hỏi của khách hàng, thậm chí còn giúp tìm lỗi (bug) trong code.
Bot phản hồi được nhiều loại câu hỏi trong khi bắt chước phong cách của con người.
Có vấn đề gì với ChatGPT hay không?
Cũng như nhiều giải pháp AI khác, ChatGPT không hoàn hảo. OpenAI thừa nhận xu hướng phản hồi bằng các câu trả lời nghe có vẻ hợp lý nhưng không chính xác hoặc vô nghĩa. Công ty đang tìm cách khắc phục.
AI cũng có thể phân biệt đối xử dựa trên gương mặt, giới tính, văn hóa. Các “ông lớn” như Google, Amazon đều gặp phải vấn đề này khi thử nghiệm AI. Tại một số công ty, con người phải can thiệp và sửa chữa khuyết điểm của AI.
Bất chấp nhiều lo lắng, nghiên cứu về AI vẫn duy trì sức hút. Đầu tư mạo hiểm vào các doanh nghiệp phát triển và vận hành AI tăng lên gần 13 tỷ USD năm ngoái. Tính đến tháng 10/2022, đã có 6 tỷ USD được rót vào, theo dữ liệu từ PitchBook.
Theo Du Lam (ICT News)