Xe container không người lái cán chết người dừng đèn đỏ: Tài xế có vô can?

19/05/2025 13:45:49

Theo chuyên gia pháp lý, xe container là nguồn nguy hiểm cao độ, người điều khiển phải chịu trách nhiệm nếu tai nạn do lỗi dừng đỗ sai quy định, trừ khi chứng minh được là sự kiện bất khả kháng.

Công an tỉnh Lâm Đồng đang tạm giữ tài xế Phạm Văn Công (38 tuổi, quê Nam Định) để điều tra vụ tai nạn khiến một người tử vong tại phường B’Lao, TP Bảo Lộc.

Khoảng 17h ngày 17/5, anh Công đỗ xe container sát lề phải Quốc lộ 20, gần ngã tư Lý Tự Trọng – Trần Phú, rồi rời khỏi cabin để đi rút tiền. Bất ngờ, chiếc xe tự trôi về phía trước, cán tử vong ông V. (60 tuổi) đang dừng xe chờ đèn đỏ.

Xe container không người lái cán chết người dừng đèn đỏ: Tài xế có vô can?
Camera ghi lại hình ảnh thời điểm xe tải "trôi" tự do tông trúng xe máy. Ảnh cắt từ clip

Vụ việc đặt ra câu hỏi: Ai phải chịu trách nhiệm? Tài xế xe container có lỗi hay là tai nạn ngoài ý muốn?

Theo luật sư Nguyễn Huy Thắng, trưởng văn phòng luật sư Huy Thắng, xe container được xếp vào loại “nguồn nguy hiểm cao độ”. Chủ sở hữu hoặc người sử dụng phải bồi thường thiệt hại do loại xe này gây ra, trừ khi tai nạn xảy ra do sự kiện bất khả kháng hoặc lỗi hoàn toàn từ nạn nhân.

Hai khả năng pháp lý đang được đặt ra, nếu điều tra cho thấy tài xế đỗ xe sai cách (không kéo phanh tay, không về số, không chèn bánh…), để xe tự trôi dẫn đến tai nạn, thì đây là hành vi vi phạm quy định về an toàn giao thông.

Luật giao thông hiện hành quy định rõ: Chỉ được rời xe sau khi đã thực hiện các biện pháp an toàn như kéo phanh tay, tắt máy, về số… Nếu chưa tắt máy, hành vi rời khỏi cabin càng là vi phạm rõ ràng.

Khi có đủ căn cứ về lỗi dẫn đến chết người, tài xế có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo Điều 260 Bộ luật Hình sự. Với tình tiết định khung làm chết 1 người, khung hình phạt người này có thể đối mặt là phạt tiền 30-100 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù 1-5 năm.

Nếu tài xế đã làm đúng quy trình dừng đỗ nhưng xe vẫn gặp sự cố nằm ngoài khả năng kiểm soát, đây có thể là tình huống bất khả kháng. Trong trường hợp này, trách nhiệm pháp lý có thể được loại trừ.

Ngoài ra, cơ quan chức năng cũng sẽ kiểm tra tình trạng kỹ thuật của xe để xác định có vi phạm quy định về bảo dưỡng, kiểm tra an toàn trước khi vận hành hay không. Nếu có, tài xế hoặc chủ xe có thể bị xem xét trách nhiệm theo Điều 262 Bộ luật Hình sự.

Theo Trịnh Hải (SHTT)

Nổi bật