Theo đó, Ủy ban An toàn Giao thông (ATGT) quốc gia đề nghị Chủ tịch tỉnh Thái Nguyên chỉ đạo cơ quan chức năng của tỉnh khẩn trương xác minh, kết luận nguyên nhân vụ tai nạn.
Đồng thời, xác định trách nhiệm của tổ chức, cá nhân liên quan, đặc biệt là trách nhiệm trong việc đảm bảo ATGT khi lập chốt kiểm soát phòng dịch Covid-19, xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân vi phạm dẫn đến vụ việc.
Kiểm tra việc triển khai chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GTVT về việc thực hiện giải pháp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong điều kiện dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh.
Trước ngày 5/11, Văn phòng Ban ATGT tỉnh Thái Nguyên phải có báo cáo về vụ việc, gửi Văn phòng Ủy ban ATGT quốc gia.
Liên quan đến vụ việc, Ban quản lý các Khu công nghiệp Thái Nguyên đã tạm đình chỉ công việc đối với 2 bảo vệ, nhiều người cho rằng chỉ đình chỉ 2 bảo vệ này thôi là chưa thỏa đáng.
Về vấn đề này, ông Phạm Mạnh Hùng, Phó trưởng Ban quản lý các Khu công nghiệp Thái Nguyên, khẳng định không có chuyện như vậy. "2 bảo vệ đã thiếu trách nhiệm trong việc kiểm tra, rà soát trong ca trực, không nắm bắt được sự việc dẫn đến xử lý tình huống không kịp thời.
Ngoài ra, hiện trường vụ việc cũng đã không còn nguyên vẹn, xe máy của nạn nhân đã được dựng lên nên việc tạm đình chỉ 2 bảo vệ để phục vụ điều tra là đúng" - ông Hùng nói.
Theo ông Hùng, 2 bảo vệ trực ca đêm, vụ tai nạn xảy ra trong ca trực của 2 người này. Tuy nhiên, khi xảy ra vụ tai nạn, người bị nạn được đưa đi cấp cứu, bệnh viện thông báo, công an địa phương đến hiện trường làm việc thì 2 bảo vệ mới biết. Việc tạm đình chỉ đối với 2 bảo vệ này còn để phối hợp làm rõ việc để người khác tự ý dịch chuyển ống cống nhằm phá vỡ chốt cứng để đi lại, từ đó xảy ra vụ tai nạn đáng tiếc.
Trước khi lập chốt cứng, Ban quản lý các Khu công nghiệp Thái Nguyên đã yêu cầu doanh nghiệp thông báo tới người lao động chỉ được phép ra, vào qua 2 cổng chính. Việc lập chốt cứng, đơn vị này đã có thông tin bằng văn bản và yêu cầu các doanh nghiệp thông báo cho công nhân, không tự ý phá dỡ các chốt cứng để qua lại.
Khu công nghiệp Điềm Thụy không nghỉ dịch, liên tục sản xuất 100% nên công nhân đi làm bình thường, không có chuyện công nhân nghỉ dịch không nắm được thông báo về cách di chuyển, thiết lập chốt cứng, không quen đường.
"Tại chốt cứng xảy ra tai nạn một số ống cống đã bị xê dịch. Chúng tôi đang phối hợp với Công an để làm rõ việc ai đã di chuyển ống cống, phá vỡ chốt cứng để lưu thông. 2 bảo vệ cũng phải báo cáo về sự việc này" - ông Hùng cho hay.
Trước đó, ngày 1/11, Ban quản lý (BQL) các KCN tỉnh Thái Nguyên - nơi xảy ra vụ tai nạn khiến 2 người thiệt mạng khi điều khiển xe đâm vào “ống cống chặn dịch” đặt trong lòng đường của KCN Điềm Thụy.
BQL các KCN tỉnh Thái Nguyên đã báo cáo UBND tỉnh; phối hợp với thị xã Phổ Yên để rà soát, cung cấp hồ sơ liên quan đến việc lập các chốt đóng kiểm soát không cho người, phương tiện, gia súc vào KCN để đảm bảo an ninh trật tự và chống dịch để lực lượng chức năng điều tra vụ việc.
Đồng thời, phối hợp với công đoàn các KCN và đơn vị nơi nạn nhân làm việc để tổ chức thăm hỏi, chia buồn với gia đình nạn nhân.
Khoảng 1 giờ 35 ngày 1/11, anh Hà Văn Đ. (23 tuổi, trú xã Tô Múa, H.Vân Hồ, Sơn La) điều khiển xe máy mang biển số 20M6-6282 chở theo chị Vũ Thị N. (23 tuổi, trú xã Tân Ninh, H.Đại Từ, Thái Nguyên) lưu thông tại đường trục chính Khu công nghiệp Điềm Thụy (xã Hồng Tiến, TX.Phổ Yên, Thái Nguyên) đã đâm vào hàng rào chốt đóng, khiến cả 2 tử vong.
Ông Hoàng Kiến Chung, Trưởng thôn 3 (xã Tân Ninh; nơi cư trú của chị N), cho biết chị N. đang mang thai 5 tháng và cả 2 chuẩn bị cưới, nếu không xảy ra vụ tai nạn thương tâm thì hôn lễ sẽ được tổ chức vào ngày 8/11 tới.
Ngọc Trâm (Nguoiduatin.vn)