Sở GTVT TP.HCM vừa có văn bản đề nghị Sở Xây dựng, UBND TP Thủ Đức, các quận - huyện, đơn vị liên quan về việc rà soát trong phạm vi quản lý các vị trí đất do Nhà nước quản lý phù hợp để xây dựng có thời hạn công trình để xe công cộng lắp ghép thông minh.
Theo Sở GTVT, việc này nhằm sớm cụ thể hóa Nghị quyết 98 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM. Nghị quyết này cho phép TP.HCM cấp phép xây dựng có thời hạn đối với các công trình công cộng, bao gồm nhà để xe trên đất do Nhà nước quản lý.
Sở GTVT TP cho biết, qua rà soát hiện có 4 khu đất đang được đề xuất xây dựng bãi đậu xe lắp ghép theo công nghệ bán tự động, thời gian sử dụng trong 5 năm.
Cụ thể, vị trí thứ nhất khoảng 348 m2 lòng đường Lê Lai từ Phạm Hồng Thái đến Nguyễn Thị Nghĩa (Quận 1) – nơi đang tổ chức đỗ xe có thu phí. Quy mô bãi xe tại đây gồm 4 khối ô tô (dạng xoay) cao 16,5 m với sức chứa 49 xe dưới 9 chỗ.
Vị trí thứ 2 khoảng 427 m2 trước công viên Lê Văn Tám trên đường Hai Bà Trưng, đoạn từ Võ Thị Sáu đến Điện Biên Phủ (hiện đang tổ chức đỗ xe có thu phí). Tại đây xây 9 khối ô tô dạng xoay cao 21 m, sức chứa 144 xe dưới 9 chỗ.
Vị trí thứ 3 khoảng 312 m2 trong bến xe Chợ Lớn (Quận 5). Tại đây xây 4 khối ô tô cao 21 m, sức chứa 96 xe dưới 9 chỗ và hai khối xe 2 bánh cao 21 m, chứa 220 xe.
Vị trí thứ 4 khoảng 468 m2 lòng đường Hải Thượng Lãn Ông (gần chợ Kim Biên, Quận 5). Tại đây sẽ xây 6 khối ô tô cao 21 m, sức chứa 94 xe dưới 9 chỗ.
Theo Sở GTVT, hệ thống bến bãi đỗ xe trên địa bàn chưa được đầu tư xây dựng theo quy hoạch khi mới đạt khoảng 20%, thiếu hơn 900 ha (so với chỉ tiêu gần 1.200 ha). Bên cạnh đó, quy hoạch khu vực trung tâm có 4 bãi đỗ xe ngầm kết hợp dịch vụ thương mại và công cộng nhưng đến nay chưa có công trình nào được triển khai.
Thời gian gần đây, số lượng ô tô gia tăng, nhất là tại khu vực trung tâm vì thu hút rất lớn lượng xe của người dân, của các công ty từ địa phương khác đến làm ăn, liên hệ công tác, du lịch... Trong khi đó, thực trạng nhu cầu đỗ xe khu vực trung tâm ngày càng bức bách nên việc triển khai các công trình nhà đỗ xe cao tầng lắp ghép, xây dựng tạm thời là rất cần thiết.
Sở GTVT cho biết, ưu điểm của công trình nhà đỗ xe cao tầng lắp ghép là thời gian thi công, lắp đặt hay tháo dỡ tương đối ngắn (khoảng 3 tháng), diện tích chiếm dụng nhỏ (49 m2 cho 16-21 xe ô tô loại 9 chỗ). Ngoài ra, kinh phí đầu tư ban đầu có thể chấp nhận được và có thể tháo dỡ, di dời để lắp đặt tại vị trí khác; linh hoạt trong triển khai các phương án cải tạo, chỉnh trang hệ thống tường, khung bao che nhằm bảo đảm phù hợp với cảnh quan, môi trường xung quanh.
Theo Tuấn Kiệt (VietNamNet)