Tiếp đó, JICA cũng có thư gửi Vụ trưởng Kinh tế đối ngoại (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) bày tỏ quan ngại về tiến độ triển khai dự án, và mong muốn Bộ sớm trình Chính phủ thông qua Đề xuất dự án tuyến metro 3A.
Theo UBND thành phố, việc đầu tư làm tuyến metro 3A sẽ cung cấp dịch vụ giao thông công cộng chất lượng cao, tăng hiệu quả khai thác tuyến metro số 1 và số 2 (đang triển khai) cũng như toàn bộ hệ thống đường sắt đô thị.
Tuyến metro này khi kết nối tuyến số 1 cũng được cho là hình thành đường sắt đô thị xuyên tâm, nối Bến xe Miền Đông mới – Trung tâm Thành phố (Bến Thành) – Bến xe Miền Tây, tạo thuận tiện cho hành khách và nâng cao hiệu quả đầu tư. Điều đó đồng thời tạo sự kết nối liên thông ba trung tâm vận chuyển hành khách lớn của thành phố.
Khi tuyến metro này được đưa vào khai thác cũng cải thiện mật độ đông đúc của giao thông đô thị khu vực phía Tây thành phố, giảm những tổn thất về thời gian và kinh tế, thúc đẩy thành phố phát triển.
Tuyến metro 3A dài gần 20 km có tổng mức đầu tư hơn 2,8 tỷ USD được chia làm hai giai đoạn. Giai đoạn đầu xây dựng trước đoạn Bến Thành - Bến xe Miền Tây (dài 9,7 km đi ngầm, kinh phí hơn 1,8 tỷ USD); giai đoạn hai làm ở đoạn Bến xe Miền Tây - Tân Kiên (dài hơn 10 km, phần lớn đi trên cao với kinh phí khoảng 1 tỷ USD).
Dự án có hướng tuyến: Bến Thành (Quảng trường Quách Thị Trang) – Phạm Ngũ Lão – Ngã 6 Cộng Hòa – Hùng Vương – Hồng Bàng – Kinh Dương Vương – Depot Tân Kiên – Ga Tân Kiên.
Tuyến metro số 3A cũng được định hướng nghiên cứu kéo dài kết nối với TP Tân An (Long An) tại ga Tân Kiên (huyện Bình Chánh).
Theo quy hoạch đã được Chính phủ phê duyệt, TP HCM có 8 tuyến metro:
Tuyến số 1: Bến Thành - Suối Tiên dài gần 20 km (dự kiến kéo dài đến Bình Dương).
Tuyến số 2: Thủ Thiêm - Khu đô thị Tây Bắc Củ Chi khoảng 48 km (làm trước đoạn Bến Thành - Tham Lương).
Tuyến 3A: Bến Thành - Tân Kiên khoảng 20 km.
Tuyến 3B: Ngã sáu Cộng Hòa - Hiệp Bình Phước dài hơn 12 km.
Tuyến 4A: Cầu Bến Cát - Khu đô thị Hiệp Phước dài 36 km.
Tuyến 4B: Ga Công viên Gia Định - Ga Lăng Cha Cả dài 5,2 km.
Tuyến số 5: Cầu Sài Gòn - Bến xe Cần Giuộc (khoảng 17 km).
Tuyến số 6: Bà Quẹo - vòng xoay Phú Lâm (dài hơn 6 km).
Ngoài ra, còn có 3 tuyến xe điện mặt đất hoặc đường sắt một ray (tramway hoặc monorail).
Theo Hữu Công (VnExpress.net)