Ưu tiên kết nối đường sắt
Hội kiến với Thủ tướng Quốc vụ viện Trung Quốc Lý Cường tối 12/10, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm nhấn mạnh Việt Nam coi phát triển quan hệ với Trung Quốc là ưu tiên hàng đầu trong chính sách đối ngoại.
Thủ tướng Lý Cường cũng bày tỏ chúc mừng những thành tựu quan trọng mà nhân dân Việt Nam đã đạt được trong thời gian qua dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam. Thủ tướng Lý Cường nhấn mạnh Trung Quốc coi phát triển quan hệ với Việt Nam là phương hướng ưu tiên trong chính sách ngoại giao láng giềng; khẳng định Đảng, Chính phủ Trung Quốc nhất quán ủng hộ công cuộc đổi mới, phát triển và xây dựng chủ nghĩa xã hội của Việt Nam.
Bên cạnh đó, hai bên nhất trí tiếp tục chỉ đạo các cấp, các ngành và địa phương hai nước triển khai quyết liệt các chính sách, biện pháp để thúc đẩy các lĩnh vực hợp tác thực chất thu được nhiều thành quả to lớn hơn, thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại, duy trì thương mại biên giới thông suốt, triển khai xây dựng mô hình cửa khẩu thông minh; tăng cường kết nối giữa Khuôn khổ “Hai hành lang, Một vành đai” với Sáng kiến “Vành đai và Con đường," trong đó ưu tiên thúc đẩy hợp tác kết nối đường sắt.
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm hoan nghênh và sẵn sàng tạo điều kiện để các doanh nghiệp Trung Quốc sang Việt Nam đầu tư các dự án quy mô lớn, công nghệ tiên tiến, tiêu biểu cho trình độ phát triển của Trung Quốc, đem lại lợi ích thiết thực cho hai nước và người dân hai nước.
Hiện nay, Việt Nam đang tích cực hợp tác với Trung Quốc để đầu tư xây dựng 3 dự án đường sắt trị giá hàng chục tỷ USD kết nối đôi bên là: Tuyến Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, chiều dài 380km; Tuyến Hà Nội - Đồng Đăng dài 156km và tuyến Hải Phòng - Hạ Long - Móng Cái dài 187km.
Dự kiến quy mô khổ đường của cả 3 tuyến này đều là 1.435mm, tốc độ 160km/h với tàu khách, 120km/h với tàu hàng. Việc triển khai 3 dự án này đang là một trong những ưu tiên của lãnh đạo Đảng, Nhà nước hai nước Việt Nam - Trung Quốc.
Trong chuyến thăm cấp Nhà nước tới Trung Quốc vừa qua của Tổng bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm, phía Trung Quốc đã trao Giấy Chứng nhận bàn giao Hồ sơ Kết quả dự án viện trợ Việt Nam lập quy hoạch tuyến đường sắt khổ tiêu chuẩn Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng giữa hai Chính phủ.
Hai bên cũng đã trao Công thư giữa Bộ Giao thông Vận tải nước Việt Nam và Tổng cục Hợp tác phát triển quốc gia Trung Quốc về nghiên cứu tính khả thi của Dự án viện trợ kỹ thuật lập Quy hoạch hai tuyến đường sắt khổ tiêu chuẩn Lạng Sơn - Hà Nội và Móng Cái - Hạ Long - Hà Nội.
Trung Quốc đã cung cấp khoản viện trợ không hoàn lại để lập quy hoạch chi tiết tuyến đường sắt mới Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng và bàn giao cho Việt Nam kết quả nghiên cứu.
Đối với tuyến còn lại, phía Trung Quốc cũng đã nhất trí ủng hộ triển khai hỗ trợ kỹ thuật để thực hiện quy hoạch chi tiết. Các dự án này đã được hai Chính phủ và hai Thủ tướng rất quan tâm, thúc đẩy triển khai công tác chuẩn bị.
Lợi ích từ việc ưu tiên kết nối đường sắt Việt - Trung
Ba dự án đường sắt kết nối Việt Nam và Trung Quốc, với tổng trị giá hàng chục tỷ USD, sẽ mang lại nhiều lợi ích chiến lược cho cả hai nước. Các tuyến này bao gồm: Tuyến Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng (380 km), tuyến Hà Nội - Đồng Đăng (156 km), và tuyến Hải Phòng - Hạ Long - Móng Cái (187 km).
Tăng cường giao thương và kinh tế xuyên biên giới
Tuyến Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng: Đây là trục đường vận chuyển chính giữa các tỉnh phía Bắc Việt Nam và Trung Quốc. Tuyến này sẽ rút ngắn thời gian vận chuyển hàng hóa từ Trung Quốc qua cửa khẩu Lào Cai đến các khu vực trung tâm kinh tế như Hà Nội và cảng biển Hải Phòng. Điều này sẽ giúp Việt Nam đẩy mạnh xuất nhập khẩu, đặc biệt là các mặt hàng xuất khẩu chủ lực như nông sản, dệt may, và hàng điện tử.
Tuyến Hà Nội - Đồng Đăng: Kết nối Hà Nội với cửa khẩu Đồng Đăng (Lạng Sơn), tuyến này tạo điều kiện thuận lợi cho việc giao thương hàng hóa và hành khách giữa Việt Nam và Trung Quốc thông qua hệ thống đường sắt xuyên quốc gia. Điều này giúp giảm thiểu thời gian và chi phí vận chuyển so với đường bộ.
Tuyến Hải Phòng - Hạ Long - Móng Cái: Tuyến này sẽ tạo ra một hành lang vận tải và du lịch quan trọng, kết nối cảng biển quốc tế Hải Phòng với khu vực biên giới Móng Cái, giúp thúc đẩy xuất khẩu và nhập khẩu từ Trung Quốc thông qua cửa khẩu Móng Cái.
Phát triển các khu vực kinh tế ven biển và cửa khẩu
Các tuyến đường sắt đi qua những khu vực có tiềm năng phát triển kinh tế lớn như Hải Phòng (cảng biển lớn nhất phía Bắc), Hạ Long (điểm du lịch quốc tế) và Móng Cái (khu vực cửa khẩu sầm uất) sẽ tạo điều kiện thu hút đầu tư, phát triển công nghiệp, dịch vụ logistics và du lịch, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế cho các tỉnh ven biển và khu vực biên giới.
Tăng cường khả năng kết nối và liên kết vùng
Hệ thống đường sắt này giúp kết nối các trung tâm kinh tế trọng điểm của Việt Nam như Hà Nội, Hải Phòng, Lào Cai, và Quảng Ninh với hệ thống đường sắt Trung Quốc. Việc này không chỉ giúp Việt Nam dễ dàng tiếp cận các thị trường lớn ở Trung Quốc mà còn tạo ra các hành lang thương mại quan trọng trong khu vực ASEAN và Đông Á, đặc biệt là trong bối cảnh tham gia vào các hiệp định thương mại tự do.
Giảm tải cho giao thông đường bộ và tiết kiệm năng lượng
Việc xây dựng các tuyến đường sắt sẽ giảm áp lực cho hệ thống giao thông đường bộ, giảm thiểu tình trạng tắc nghẽn giao thông, tai nạn, và hao phí năng lượng. Đồng thời, vận tải đường sắt tiết kiệm năng lượng hơn, giúp giảm chi phí logistics và giảm lượng khí thải carbon, từ đó góp phần bảo vệ môi trường.
Thúc đẩy du lịch
Tuyến đường Hải Phòng - Hạ Long - Móng Cái có tiềm năng thúc đẩy du lịch quốc tế, đặc biệt là kết nối du khách Trung Quốc đến các điểm du lịch nổi tiếng như vịnh Hạ Long. Việc phát triển du lịch qua đường sắt sẽ tạo ra một phương tiện di chuyển thuận lợi và an toàn cho du khách, giúp mở rộng ngành công nghiệp du lịch Việt Nam.
Phát triển cơ sở hạ tầng hiện đại
Cả ba dự án đều tạo ra cơ hội phát triển cơ sở hạ tầng giao thông hiện đại và đồng bộ, giúp Việt Nam nâng cao khả năng cạnh tranh quốc tế, đặc biệt trong bối cảnh Việt Nam đang nỗ lực đẩy mạnh hội nhập kinh tế khu vực và toàn cầu. Điều này không chỉ thu hút các nhà đầu tư quốc tế mà còn cải thiện chất lượng sống, tạo công ăn việc làm cho người dân địa phương.
Ba dự án đường sắt này không chỉ mang lại lợi ích kinh tế rõ rệt mà còn có ý nghĩa chiến lược trong việc phát triển khu vực, kết nối vùng, và củng cố quan hệ kinh tế giữa Việt Nam và Trung Quốc.
Theo Thái Hà (Nguoiduatin.vn)