Cảnh dập dềnh khi ngồi trên ôtô đi qua cầu Bạch Đằng
Hiện trạng mặt đường lồi lõm tại cầu Bạch Đằng (Quảng Ninh) khiến nhiều tài xế cho rằng quy định tốc độ lưu thông tối đa 100 km/h là không hợp lý, gây mất an toàn. Trao đổi với chúng tôi, ông Vũ Văn Diện, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh, cho biết tỉnh đang chỉ đạo các đơn vị thẩm định tốc độ, nếu thấy cần thiết có thể giảm xuống 80 km/h.
- Nhiều tài xế khẳng định đi qua cầu Bạch Đằng với tốc độ cho phép 100 km/h là không an toàn. Theo ông có cần tính toán lại tốc độ lưu thông tối đa?
- Vấn đề này cũng được đặt ra trong buổi làm việc của tỉnh với Công ty CP BOT Bạch Đằng và các đơn vị liên quan ngày 7/11. Có ý kiến yêu cầu xem xét lại tốc độ, trong khi ý kiến khác lại cho rằng tốc độ như hiện tại vẫn di chuyển an toàn.
Chúng tôi đã lắng nghe cả 2 luồng ý kiến, tuy nhiên phải đợi tư vấn giám sát và các chuyên gia thẩm định, đánh giá mức độ an toàn mới có thể đưa ra kết luận.
Trước mắt sẽ có phương án đảm bảo giao thông an toàn, nếu cần thiết có thể giảm tốc độ cho phép xuống 80 km/h. Sau đó chủ đầu tư phải có phương án cải tạo, sửa chữa mặt cầu, tạo sự êm thuận sớm.
- Thạc sĩ Nguyễn Văn Nhậm, chuyên gia của Hội đồng nghiệm thu Nhà nước, cho rằng chủ đầu tư phải chịu áp lực về tiến độ nghiệm thu dẫn đến việc thi công "cuống", không đảm bảo chất lượng. Ông nghĩ sao về quan điểm này?
- Mọi khâu thi công đã nằm trong các giải pháp tính toán cụ thể, không hề có áp lực. Tỉnh Quảng Ninh cũng không bị chi phối về vấn đề thu phí sớm hay muộn.
- Ông nhìn nhận thế nào về vai trò, trách nhiệm của UBND tỉnh Quảng Ninh trong việc giải quyết vấn đề ở cầu Bạch Đằng?
- UBND tỉnh Quảng Ninh là cấp quyết định đầu tư và là cơ quan Nhà nước có thẩm quyền tại dự án này. Tỉnh không trực tiếp thi công nhưng có trách nhiệm giám sát. Chính sự sát sao của tỉnh trong thời điểm này sẽ quyết định chất lượng công trình sử dụng trong một thời gian dài về sau.
Cầu Bạch Đằng là công trình quan trọng, gắn bó lâu dài với địa phương. Chủ đầu tư chỉ là đơn vị bỏ vốn thi công và thu phí trong một thời gian nhất định. Do đó tỉnh khẳng định không bao che cho chủ đầu tư, thậm chí phải kiểm soát họ.
- Đến bao giờ hiện trạng lồi lõm tại cầu Bạch Đằng mới được khắc phục? Chi phí sửa chữa sẽ lấy từ đâu?
- Theo kiến nghị của các chuyên gia tư vấn, phải cho cầu chịu tải trọng động (cho phương tiện lưu thông) trong một khoảng thời gian từ 3 đến 6 tháng rồi tiến hành quan trắc để có phương án khắc phục. Hiện nay cầu mới đi vào hoạt động được 2 tháng, cần đợi ít nhất 1 tháng nữa.
Chi phí sửa cầu sẽ lấy từ nguồn tiền bảo trì nằm trong tổng mức đầu tư, Nhà nước không phải bỏ thêm tiền.
- Theo ông, có nên dừng thu phí tại cầu Bạch Đằng để chủ đầu tư thực hiện xong việc bù vênh, trả lại mặt đường êm thuận cho người dân?
- Vấn đề dừng thu phí cầu Bạch Đằng vẫn chưa được các bên tính đến. Trước mắt tỉnh tập trung chỉ đạo khắc phục lồi lõm mặt cầu và đảm bảo an toàn giao thông.
Nếu công trình không đảm bảo, phải sửa chữa thì theo chỉ đạo của Bộ trưởng GTVT sẽ không được thu phí, còn ở giai đoạn này cầu Bạch Đằng đang tiếp tục được quan trắc, đưa ra các giải pháp, phương án.
Cần lưu ý rằng cầu Bạch Đằng không phải là tuyến đường bắt buộc, người dân không muốn trả phí qua cầu thì hoàn toàn có thể sử dụng tuyến giao thông khác để di chuyển.
Cầu Bạch Đằng là một trong những cầu dây văng lớn nhất cả nước. Cầu có chiều dài gần 5 km (tính cả đường dẫn), mặt cầu rộng 25 m, tổng vốn đầu tư gần 7.300 tỷ đồng. Sau 3 năm thi công, cầu được Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng kiểm tra kết quả nghiệm thu và ra thông báo kết quả kiểm tra điều kiện thông xe công trình ngày 31/8.
Dự án đầu tư xây dựng cầu Bạch Đằng theo hình thức BOT do UBND tỉnh Quảng Ninh là cấp quyết định đầu tư và là cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Dự án được chia thành 8 gói thầu với 8 nhà thầu thi công: Phúc Lộc - Cái Mép - Cường Thịnh Thi - Cienco 1 - Trung Nam Group - Công Thành - Phương Thành - Tập đoàn SE Nhật Bản. Công ty CP BOT Cầu Bạch Đằng là doanh nghiệp dự án.
Hiện tượng võng vênh mặt cầu được chủ đầu tư xác định thuộc trách nhiệm thi công của nhà thầu Trung Nam Group. Đơn vị này phụ trách thi công trụ tháp, dầm đúc hẫng và hệ thống dây văng.
Theo Ngọc Tân (Tri Thức Trực Tuyến)