Ngày 4-11, anh LXH chia sẻ trên diễn đàn otofun rằng hai tuần trước anh có đi qua cầu Bạch Đằng - điểm nối cao tốc Hạ Long-Hải Phòng với cao tốc Hà Nội-Hải Phòng - thì thấy cầu mấp mô, lún rất sâu.
“Đi đúng tốc độ cho phép mà xe lên xuống như lượn sóng trong khi cầu mới xây. Đi cả hai chiều đều bị mấp mô mặt đường” - anh LXH cho biết.
Tương tự, những ngày gần đây, nhiều lái xe phản ánh tình trạng cầu Bạch Đằng có hiện tượng mặt cầu bị lún võng, khi xe chạy qua có tình trạng dập dềnh .
Theo ghi nhận của PV trưa 3-11, ngoài các điểm khớp nối các nhịp, trên mặt cầu xuất hiện nhiều điểm mấp mô lượn sóng khiến cho các vạch chỉ đường cũng bị bẻ cong theo.
Tại khu vực giữa đoạn cầu dây văng, mỗi khi có xe container hay xe tải chạy qua mặt cầu dập dềnh, rung lắc khá rõ rệt.
Tuy nhiên, trả lời báo chí, ông Nguyễn Tiến Oánh, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP BOT cầu Bạch Đằng ( chủ đầu tư ), cho rằng xe có thể chạy qua cầu với tốc độ 120 km/giờ mà vẫn an toàn.
Theo ông Oánh, việc mặt cầu bị võng có nguyên nhân từ sự chênh lệch cao độ giữa các đốt dầm, tình trạng này đã được phát hiện từ khi hợp long vào tháng 4-2018.
Ông Oánh cho rằng tình trạng này thường xảy ra khi thi công các cầu dây văng, nhất là cầu dây văng ba trụ tháp. Các chuyên gia, tư vấn cho rằng cần có thời gian khi công trình đưa vào khai thác ổn định mới sửa chữa nên nhà thầu chưa tiến hành khắc phục.
Trong thông cáo phát đi ngày 3-11, Sở GTVT tỉnh Quảng Ninh cho rằng cầu Bạch Đằng hoàn toàn ổn định cho khai thác theo các yêu cầu thiết kế.
Theo Sở GTVT tỉnh Quảng Ninh, vừa qua trên một số phương tiện truyền thông có bài viết phản ánh cầu Bạch Đằng sau khi thông xe có hiện tượng lún võng, không bằng phẳng, ảnh hưởng đến an toàn giao thông.
“Tại các khối đúc trước và sau khối hợp long hai nhịp giữa có sự chênh lệch cao độ dẫn đến mặt cầu không bằng phẳng cục bộ tại các vị trí nêu trên” - thông cáo của Sở GTVT tỉnh Quảng Ninh xác nhận.
Tuy nhiên, sở này cho rằng quá trình thi công các bên tuân thủ chặt chẽ quy trình kiểm soát chất lượng.
Trong quá trình khai thác, các thông số kỹ thuật của cầu, trụ tháp, mặt đường, dây văng được kiểm tra, theo dõi, kết quả đảm bảo yêu cầu thiết kế, không có hiện tượng lún võng.
Đại diện Công ty Cổ phần BOT cầu Bạch Đằng cho rằng sự chênh lệch cao độ giữa các đốt đúc nằm trong phạm vi cho phép.
Dự án cầu Bạch Đằng dài 5,4 km, nối TP Hải Phòng với Quảng Ninh. Tổng mức đầu tư hơn 7.200 tỉ đồng theo hình thức BOT.
Trong đó, hạng mục cầu dây văng Bạch Đằng dài 700 m, gồm bốn nhịp dây văng với ba trụ tháp hình chữ H có chiều cao 100 m, cao độ thông thuyền 48,4 m, mặt cắt ngang toàn cầu 25 m.
Cầu Bạch Đằng và đường cao tốc Hạ Long-Hải Phòng được thông xe chính thức ngày 1-9. Cầu bắt đầu thu phí từ 15-10 với mức 35.000-180.000 đồng/lượt.
Theo Đỗ Hoàng (Pháp Luật TPHCM)