Bộ GTVT vừa đăng tải dự thảo Luật Đường bộ để lấy ý kiến rộng rãi. Dự án luật này sẽ trình Quốc hội vào tháng 10 và dự kiến thông qua vào tháng 5/2024.
Trong dự thảo luật lần này có điểm đáng chú ý là quy định chi tiết về thời gian lái xe của tài xế ô tô kinh doanh vận tải (xe biển vàng).
Cụ thể, với phương tiện kinh doanh vận tải đường bộ, cơ quan soạn thảo đề xuất giờ làm việc của lái xe một ngày không quá 8 tiếng, thời gian lái xe liên tục không quá 4 tiếng, riêng ban đêm không quá 3 tiếng.
Đề xuất này được điều chỉnh so với Điều 65 Luật Giao thông đường bộ hiện hành - thời gian làm việc của lái xe kinh doanh vận tải không được quá 10 giờ trong một ngày, không lái xe liên tục quá 4 giờ.
Theo Bộ Giao thông Vận tải, đề xuất trên được đưa ra sau tình trạng cả nước liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng vào khung giờ đêm liên quan đến xe khách, xe tải.
Đại diện Cục Đường bộ Việt Nam cho hay, báo cáo 6 tháng đầu năm 2023 của Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) cho thấy 80% số vụ tai nạn giao thông là do người điều khiển sử dụng rượu bia, vi phạm tốc độ, đi không đúng làn đường, không chú ý quan sát gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.
Đáng chú ý là khoảng 40% các vụ tai nạn giao thông xảy ra ở khung giờ nửa đêm về sáng (từ 0h đến 6h). Thời điểm này đường vắng, lái xe chạy tốc độ cao và thường chủ quan, mệt mỏi, điều khiển xe trong trạng thái buồn ngủ.
Theo Cục Đường bộ Việt Nam, thời gian lái xe làm việc được giám sát thông qua dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình được các doanh nghiệp ghi nhận và truyền về Cục Đường bộ.
Dự thảo cũng quy định về thời gian nghỉ giữa 2 lần lái xe tối thiểu là 5 phút đối với tài xế taxi, xe buýt; 15 phút đối với lái xe vận tải nội bộ và các loại hình kinh doanh vận tải khác. Vào ban đêm (từ 22h đến 6h hôm sau), thời gian nghỉ giữa hai lần lái xe tối thiểu là 30 phút.
Tuy nhiên, ngay sau khi dự thảo Luật Đường bộ được công bố, Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam đã có văn bản góp ý kiến theo hướng không đồng tình về thời gian lái xe.
Ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội, cho rằng dự thảo Luật Đường bộ điều chỉnh thời gian lái xe liên tục từ 22h ngày hôm trước đến 6h ngày hôm sau có nhiều điểm bất hợp lý. Theo ông Quyền, lái xe đường dài thường chọn chạy xe vào ban đêm do đường vắng, tiêu hao ít nhiên liệu hơn. Đường mát mẻ không có nắng cũng giúp giảm độ hao mòn lốp.
Nếu quy định mỗi tài xế chỉ được chạy tối đa 3 giờ vào ban đêm, các doanh nghiệp vận tải đường dài sẽ phải thuê thêm tài xế để đảm bảo thay phiên theo đúng quy định.
"Với quy định hiện hành, nhiều chuyến xe chỉ cần 1-2 tài xế, nhưng theo đề xuất mới phải bố trí 2-3 người. Điều này khó khả thi vì hiện khó tuyển dụng người lái xe đường dài và điều này cũng làm tăng chi phí cho doanh nghiệp", ông Quyền nói.
Ngoài ra, nếu quy định này ban hành sẽ có một lượng đáng kể xe chạy khung giờ 22h-6h chuyển sang 6h-22h để tài xế được chạy liên tục 4 giờ. Điều này sẽ làm gia tăng áp lực ùn tắc và nguy cơ tai nạn giao thông.
Lãnh đạo Hiệp hội Vận tải ô tô cho rằng quy định về thời gian lái xe chưa có nghiên cứu thí điểm cụ thể thì không nên đưa cụ thể vào Luật. Nếu xét thấy cần, cơ quan soạn thảo nên để cho Chính phủ quy định cụ thể.
Hiện nay cả nước có gần 90.000 đơn vị kinh doanh vận tải bằng ôtô được cấp phép với khoảng 900.000 phương tiện. Trong đó, hơn 308.700 xe khách và 566.800 xe tải các loại. Số lượng tài xế kinh doanh vận tải trên 1 triệu người.
HL (SHTT)