Ngày 26/7, ngày thứ 3 TP Hà Nội áp dụng Chỉ thị 17 của UBND TP (dựa trên nguyên tắc Chỉ thị 16 của Thủ tướng) để phòng chống dịch Covid-19, tại chốt kiểm soát số 5 trên cầu Phù Đổng (huyện Gia Lâm, Hà Nội) đoạn nối vào cao tốc Hà Nội - Lạng Sơn, vẫn xảy ra tình trạng ùn ứ, kéo dài khoảng 300 mét về sáng và cuối giờ chiều.
Theo ghi nhận của chúng tôi, lực lượng chức năng kiểm soát toàn bộ các phương tiện, kể cả chở hàng hóa đi ngang qua Hà Nội để vào các tỉnh miền Nam đều phải quay đầu. Chỉ những xe đã đăng ký "luồng xanh" được cho phép chạy vào Hà Nội.
Tuy nhiên, trong lúc tuyến đường này thông thoáng, thì vẫn còn những xe tải, xe container đỗ ven đường để chờ điều kiện thông chốt. Theo chia sẻ của đa số tài xế, họ ở lại vì chưa xin được giấy đăng ký "luồng xanh".
Người đợi ít thì mất vài giờ, người đợi nhiều thì mất 1-2 ngày như trường hợp của tài xế xe đầu kéo Nguyễn Phi Dũng (SN 1985, ở An Khê, Gia Lai). Hơn 1 ngày phải đợi giấy "luồng xanh" là khoảng thời gian khó khăn nhất trong quãng thời gian anh làm tài xế.
"Tôi chở hàng từ cửa khẩu Hữu Nghị (Lạng Sơn) về Hà Đông (Hà Nội) thông thường mất khoảng 5 tiếng nhưng lần này bị kẹt ở đây 5 ngày rồi chưa chuyển hàng được (3,5 ngày bị kẹt vì tắc đường, 1,5 ngày bị kẹt ở chốt kiểm soát dịch cầu Phù Đổng - PV)", anh Dũng buồn bã nói.
Theo anh Dũng, anh đang đợi giấy đăng ký "luồng xanh" để chuyển hàng vào nội thành nhưng hôm nay công ty báo mạng nghẽn nên vẫn chưa có.
Về sinh hoạt, anh Dũng cho biết, anh và một phụ xe đi luôn phải động viên nhau cùng cố gắng để vượt qua giai đoạn khó khăn này.
"Tôi xin đỗ ở ven đường trong lúc chờ đợi, còn ăn uống phải nhờ xe ôm và anh chủ cửa hàng gần đây mua hộ thức ăn để nấu ăn qua ngày. Mà lực lượng chức năng cũng cấm hết rồi, không đi đâu được nên họ mua hộ cho cái gì thì ăn cái đó.
Những tài xế khác thì ăn mì tôm còn tôi ăn mì tôm chán rồi, không nuốt nổi nữa. Những hôm trước thì sáng ăn mì tôm, trưa có khi nhịn đói, chiều tối ăn 1 bữa là được rồi", anh Dũng kể.
Cả ngày ngồi trong xe chờ đợi, đến tối lại dùng nước trong xe nấu ăn, sinh hoạt, anh Dũng cũng như nhiều tài xế mong muốn chính quyền sớm có những biện pháp thông thoáng đối với ngành vận tải hàng hoá.
Theo Đinh Huy (Doanh Nghiệp & Tiếp Thị)