Tài xế mất gấp đôi thời gian di chuyển
Khoảng 14h20 ngày 5/9, tại km 136+108 cao tốc Hà Nội - Lào Cai thuộc địa bàn xã Quy Mông (huyện Trấn Yên, tỉnh Yên Bái), xe bồn chở xăng BKS 89C-124.94 điều khiển đi hướng Hà Nội - Lào Cai đã va chạm với xe con BKS 30F-190.74 chạy ngược chiều. Cú đâm mạnh khiến xe bồn tiếp tục đâm gãy lan can cầu Ngòi Thủ, rơi xuống mương nước dưới chân cầu, bốc cháy. Vụ tai nạn khiến cầu Ngòi Thủ bị hư hỏng nặng, không thể lưu thông.
Đại diện Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cho biết, vụ tai nạn gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến kết cấu cầu Ngòi Thủ. Toàn bộ dầm bê tông cốt thép dự ứng lực của cầu không còn khả năng chịu lực do bê tông đã bị mất ứng suất, mất cường độ nên không thể khắc phục tạm để sử dụng được. Nhằm đảm bảo an toàn giao thông, an toàn công trình, VEC đã tiến hành tổ chức giao thông đặc biệt, tạm dừng phục vụ các phương tiện từ đoạn IC12 đến IC14. Để khắc phục sự cố, một mặt cơ quan chức năng tiến hành làm lại cầu, mặt khác cấm đường, phân luồng cho các phương tiện sang các tuyến đường khác như quốc lộ 70, tỉnh lộ 163, 165, 166.
Ngày 20/9, ghi nhận của PV Báo Gia đình & Xã hội trên tuyến quốc lộ 70 từ TP Yên Bái đi Lào Cai, mật độ xe đầu kéo, xe container di chuyển dày đặc. Anh Phạm Thanh Tùng (quê Phú Yên), lái xe container cho biết, anh chở hoa quả từ Phú Yên lên cửa khẩu Kim Thành (Lào Cai) để xuất khẩu, bình thường đi trên cao tốc Hà Nội - Lào Cai chỉ mất khoảng 5 giờ đồng hồ nhưng nay phải chuyển sang đi quốc lộ 70 lên Lào Cai, đường vòng đèo núi, nhiều khúc cua, lòng đường hẹp hay ách tắc nên cũng lộ trình đó, anh mất 14 giờ. “Do phương tiện đông, đêm 7/9, tuyến quốc lộ 70 bị ùn tắc kéo dài, cánh tài xế chúng tôi phải tranh thủ ngủ trên đường và nhích dần từng chút để qua đoạn ách tắc”, anh Tùng cho biết.
Ngoài tuyến quốc lộ 70, lực lượng chức năng còn phân luồng cho các xe tải nhỏ, xe khách dưới 54 chỗ và xe con lưu thông theo 3 tỉnh lộ 163, 165, 166 từ TP Yên Bái đi huyện Văn Yên để lên nút giao IC14 cao tốc Hà Nội - Lào Cai. Lái xe Trần Văn Quang chạy tuyến Hà Nội - Lào Cai cho biết, từ nút giao IC12 đi theo tỉnh lộ 163 lên nút giao IC14 khoảng 46km, quãng đường dài hơn đi bằng cao tốc Hà Nội - Lào Cai 11km. “Tuy nhiên, chúng tôi phải mất gấp đôi thời gian để di chuyển do tốc độ lưu thông cho phép thấp hơn, đường hẹp lại đông phương tiện”, lái xe Quang nói.
Trong khi đó, người dân sống trên địa bàn liên tục than thở rằng, họ đang phải chịu cảnh ô nhiễm tiếng ồn, khói bụi từ các phương tiện giao thông đi lại suốt ngày đêm. Chưa kể, hiểm họa giao thông luôn rình rập, nhất là đối với học sinh và trẻ nhỏ đi lại trên đường.
Tài xế cần thay đổi lộ trình di chuyển
Khoảng 16h ngày 18/9 vừa qua, tại km39 quốc lộ 70 thuộc địa phận xã Đại Đồng, huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái (đường nối Yên Bái đi Lào Cai) đã xảy ra vụ tai nạn giao thông giữa hai chiếc xe tải 6 trục và 4 trục mang BKS 15C – 143.73 và 15R – 078.33. Nguyên nhân ban đầu được xác định do đoạn đường cua và mưa khiến cho 2 chiếc xe tải bị lật ngang, quốc lộ 70 bị tắc cứng nhiều kilomet.
Ông Trần Hưng Hà – Cục trưởng Cục quản lý đường bộ số I cho biết: “Sau khi nắm bắt sự việc, Cục đã điều động xe vào xử lý vụ việc. Phải nhờ sự điều tiết giao thông của lực lượng CSGT tỉnh Yên Bái đến tối cùng ngày mới thông đường, tuy nhiên các phương tiện phải di chuyện chậm do ùn ứ kéo dài”.
Cũng theo ông Hà, từ khi đường cao tốc Hà Nội – Lào Cai nâng cấp, sửa chữa thì các xe tải lớn từ 3 trục trở lên phải di chuyển theo hướng quốc lộ 70 để lên Lào Cai. Theo đó, trên tuyến đường này đã xuất hiện nhiều trường hợp xe vào cua bị sa xuống hố, hoặc chạy vào rãnh dọc… nên gây ra tình trạng ùn ứ kéo dài. Thanh tra Giao thông và CSGT đã phải trực chiến để phân luồn giao thông.
Cục trưởng Cục quản lý đường bộ số I cũng khuyến cáo các chủ phương tiện: “Hiện tại trục quốc lộ 70 đang bị quá tải, nhiều khúc cua gấp nên phương tiện khổ dài rất khó di chuyển, tài xế nên di chuyển theo các trục đường khác như quốc lộ 32 để giảm thiểu ùn tắc. Đường cao tốc Hà Nội – Lào Cai đang rất tích cực khắc phục sự cố, đã đặt cầu tạm để sớm thông xe. Hi vọng trong 1 - 2 tháng tới sẽ thông xe. Về tiến độ phụ thuộc vào rất nhiều thứ như mưa bão, thời tiết…”.
Để giải quyết tình thế trước mắt, Đội CSGT huyện Trấn Yên (Yên Bái) đã tăng cường khoảng 10 cán bộ, chiến sỹ phối hợp cùng đội cảnh sát kinh tế Công an huyện chốt trực và lưu động 24/24h trên tuyến để phân luồng, đảm bảo giao thông. Tại huyện Văn Yên (Yên Bái), 14 cán bộ, chiến sỹ của Đội CSGT được chia làm 3 tổ tuần tra kiểm soát làm nhiệm vụ 24/24h trên 3 tuyến tỉnh lộ 163,165,166. Cùng với đó, lực lượng chức năng bố trí riêng một tổ lưu động bằng xe chuyên dụng dọc các tuyến giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông.
Từ khi trạm thu phí IC12 khóa chặt cổng, không cho các phương tiện đi vào làn cao tốc để phục vụ công tác sửa chữa cầu Ngòi Thủ, các gian hàng tại điểm dừng nghỉ thuộc km79 không một bóng khách. Cây xăng cạnh đó ngày thường đông nghịt phương tiện nay cũng trở nên vắng vẻ. Trong khi đó, ven quốc lộ 70, tỉnh lộ 163, 165 và 166, các quán cơm, hàng nước di động mọc lên dày đặc để phục vụ nhu cầu của người đi đường, đặc biệt các xe khách tuyến Hà Nội – Lào Cai.
Theo Cao Tuân (Giadinh.net.vn)