Đó là cao tốc Mai Sơn – Quốc lộ 45 và Nha Trang – Cam Lâm.
Cụ thể, sau khi dòng chữ "Đường Sơn Hải bảo hành 10 năm" bị xóa bỏ khỏi các biển báo trên cao tốc Nghi Sơn – Diễn Châu, Tập đoàn Sơn Hải phải đối mặt với việc bị xóa tiếp "cam kết" này ở 2 tuyến cao tốc Mai Sơn – Quốc lộ 45 và Nha Trang – Cam Lâm.
Vì sao dòng chữ "Đường Sơn Hải bảo hành 10 năm" tiếp tục bị xóa?
Theo thông tin từ Dân trí , đại diện của đơn vị quản lý vận hành cao tốc Mai Sơn – Quốc lộ 45 cho biết, đơn vị này đã được Khu quản lý đường bộ II yêu cầu xóa dòng chữ "Đường Sơn Hải bảo hành 10 năm" trên tuyến đường. Trên thực tế, trên cao tốc Mai Sơn – Quốc lộ 45 có 2 vị trí đặt biển cam kết bảo hành 10 năm của Tập đoàn Sơn Hải, tương ứng với gói thầu 10-XL mà tập đoàn này đã thực hiện.
Khu quản lý đường bộ II đã yêu cầu đơn vị quản lý vận hành cao tốc Mai Sơn – Quốc lộ 45 đơn phương tiến hành xóa bỏ những dòng chữ cam kết bao hành của Tập đoàn Sơn Hải, sau khi nhiều lần yêu cầu nhưng nhà thầu không chủ động xóa.
Trong khi đó, với cao tốc Nha Trang – Cam Lâm , theo ông Nguyễn Thanh Bình, Phó giám đốc Khu quản lý đường bộ III, cách đây 1 năm, đơn vị này đã tiến hành rà soát, đồng thời yêu cầu nhà thầu dự án xóa dòng chữ bảo hành 10 năm, bởi vì nó nằm ngoài hồ sơ thiết kế.
Sau vụ việc tại cao tốc Nghi Sơn – Diễn Châu, mới đây, Khu quản lý đường bộ III đã cho rà soát và phát hiện ra Tập đoàn Sơn Hải vẫn chưa xóa các dòng chữ như yêu cầu. Vì vậy, đơn vị này vừa tiếp tục có văn bản yêu cầu tập đoàn xóa bỏ dòng chữ này.
Theo Phó giám đốc Khu quản lý đường bộ III, tuyến cao tốc Nha Trang – Cam Lâm được đầu tư theo phương thức BOT, với nhà đầu tư dự án là Tập đoàn Sơn Hải. Vì không nắm quyền quản lý vận hành tuyến đường nên Khu quản lý đường bộ III chỉ có gửi văn bản để đôn đốc Tập đoàn Sơn Hải tự giác thực hiện việc xóa bỏ dòng chữ trên.
Cục Đường bộ Việt Nam nói gì?
Trước đó, vào ngày 4/11, trao đổi với báo chí, ông Lê Hồng Điệp, Trưởng phòng Quản lý tổ chức giao thông, thuộc Cục Đường bộ Việt Nam, cho biết các đơn vị sẽ tiến hành kiểm tra hồ sơ hoàn công và nghiệm thu thanh toán của dự án để xác định biển báo do nhà thầu tự ý lắp đặt hay có trong dự toán. Đáng chú ý, tất cả biển báo trên đường nếu ghi "Đường Sơn Hải bảo hành 10 năm" sẽ phải chỉnh sửa.
Trưởng phòng Quản lý tổ chức giao thông, thuộc Cục Đường bộ Việt Nam, cho biết nhà thầu có thể cắm biển nhỏ ghi thông tin bảo hành bên ngoài hành lang an toàn giao thông của cao tốc, nhưng tuyệt đối không được cắm biển thông tin giới thiệu, quảng cáo trên đường.
Hiện nay, các nội dung cam kết bảo hành 10 năm của Tập đoàn Sơn Hải tồn tại trên cao tốc dưới 2 dạng: Đặt trong biển báo giao thông hoặc trong biển thông báo cắm bên lề đường. Theo nhà chức trách đường bộ, cả 2 dạng tồn tại này đều phải xóa bỏ, bởi vì không đúng theo hồ sơ thiết kế.
Đến ngày 6/11 vừa qua, Cục Đường bộ Việt Nam cũng có thông cáo phản hồi về việc Tập đoàn Sơn Hải "tố" biển báo giao thông trên tuyến cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu bị xóa dòng chữ "Đường Sơn Hải bảo hành 10 năm", gây ra thiệt hại tài sản của doanh nghiệp.
Cục Đường bộ cho biết, Luật Giao thông đường bộ quy định: " Không được gắn vào công trình báo hiệu đường bộ các nội dung không liên quan tới ý nghĩa, mục đích của công trình báo hiệu đường bộ ".
Hơn nữa, hồ sơ thiết kế kỹ thuật và bản vẽ thi công của dự án cũng không có nội dung ghi thời gian bảo hành công trình hoặc cam kết về thời gian bảo hành công trình trên biển báo.
Vì vậy, Cục Đường bộ kết luận rằng, việc gắn chữ dòng chữ "Đường Sơn Hải bảo hành 10 năm" trên biển báo hiệu đường bộ của dự án cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu là chưa phù hợp theo quy định của Luật Giao thông đường bộ, QCVN 41:2019/BGTVT và hồ sơ thiết kế dự án được cấp thẩm quyền phê duyệt.
Trong thông cáo này, Cục Đường bộ cũng làm rõ thông tin cho rằng nhà chức trách đã xóa bỏ và tháo dỡ dòng chữ trên biển báo mà không thông báo trước với nhà thầu, gây thiệt hại tài sản của nhà thầu. Theo đó, sau khi phát hiện trên tuyến có 8 biển báo mang nội dung không phù hợp, Khu quản lý đường bộ II đã có nhiều văn bản yêu cầu PMU 6 chỉ đạo nhà thầu tháo dỡ. Tuy nhiên đến tháng 10, nhà thầu vẫn không thực hiện khắc phục.
Sau đó, Khu quản lý đường bộ II đã chỉ đạo doanh nghiệp VIDIFI (đơn vị được thuê quản lý vận hành tuyến đường) thực hiện xóa dòng chữ cam kết của Tập đoàn Sơn Hải trên các biển báo thuộc tuyến cao tốc Nghi Sơn – Diễn Châu.
Hệ thống biển báo hiệu trên đường cao tốc là bộ phận quan trọng, nên yêu cầu thông tin trên biển báo phải rõ ràng, dễ nhận biết, tránh gây hiểu lầm, gây mất tập trung cho người điều khiển phương tiện. Vì vậy, Cục Đường bộ kết luận, để phát huy hiệu quả đầu tư và đảm bảo an toàn khi lưu thông trên cao tốc, việc Khu II yêu cầu đơn vị quản lý bảo dưỡng thường xuyên, khắc phục những tồn tại của biển báo hiệu nêu trên là cần thiết và phù hợp quy định của pháp luật.
Liên quan đến vụ việc này, chiều 6/11, một fanpage có tên là " Sơn Hải Group " đăng chia sẻ được cho là của ông Lê Thanh Hướng, Giám đốc Tập đoàn Sơn Hải, bày tỏ về việc đang làm việc với Khu quản lý đường bộ II để có giải pháp vừa phù hợp, đúng với quy định pháp luật và vừa có thông tin cam kết bảo hành 10 năm của doanh nghiệp.
Nội dung cụ thể như sau: " Ngày 29 tháng 10 năm 2024, chúng tôi phát hiện xe cẩu và một nhóm người xóa bỏ dòng chữ bảo hành 10 năm. Thời điểm đó chúng tôi không nhận được bất cứ thông báo nào của cơ quan chức năng về việc này nên không biết đó là ai. Sau đó, qua phương tiện thông tin đại chúng, chúng tôi biết Khu quản lý đường bộ II chỉ đạo xóa bỏ.
Nay chúng tôi đang làm việc với Khu quản lý đường bộ II để có giải pháp phù hợp, vừa đúng quy định pháp luật, vừa có thông tin cam kết bảo hành 10 năm để người tham gia giao thông giám sát. Chúng tôi nghĩ đây là một kết cục có hậu cho cả hai bên ".
Trước đó, như PV đã thông tin, từ ngày 26 - 29/10, Vidifi đã xóa dòng chữ "Đoạn đường Sơn Hải bảo hành 10 năm" trên biển chỉ dẫn cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu. Sau đó, đến ngày ngày 29/10, Tập đoàn Sơn Hải ghi lại được hình ảnh nhóm người xóa chữ trên các biển báo, nên đã gửi đơn tố giác đến Công an tỉnh Thanh Hóa và Công an thị xã Nghi Sơn về hành vi phá hoại biển báo.
Vụ việc này đã gây xôn xao dư luận trong những ngày gần đây, đồng thời tạo ra nhiều ý kiến trái chiều, bởi từ lâu Tập đoàn Sơn Hải được coi là một trong những nhà thầu xây dựng uy tín nhất tại Việt Nam.
Theo Minh Hằng (Nhịp Sống Thị Trường)