Ngày 18/9, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất (TSN) cho biết sẽ chính thức ngưng thông báo, ngưng phát thanh thông tin chuyến bay tại nhà ga quốc nội kể từ ngày 1/10/2019.
Theo sân bay TSN, việc dừng "loa phường" để giảm tiếng ồn, tránh gây phiền hà cho hành khách.
Trước đó, việc ngưng phát thanh thông tin ở sân bay đã được áp dụng tại nhà ga quốc tế từ ngày 1/7. Đây cũng là sân bay đầu tiên của cả nước áp dụng ngưng phát thanh thông tin bằng loa để nâng cao chất lượng phục vụ.
Trước khi có thông báo chính thức ngưng phát thông tin bằng loa tại sân bay, lãnh đạo cảng hàng không quốc tế TSN đã yêu cầu các hãng hàng không và đơn vị phục vụ mặt đất thông báo trên trang web, hệ thống Mobile check-in/ki-ốt check-in; tăng cường biện pháp để lưu ý cho hành khách biết việc chuyển từ thông tin trên loa sang thể hiện trên màn hình FIDS.
Bên cạnh đó, hành khách khi mua vé máy bay tại phòng vé hoặc khi làm thủ tục hàng không... cũng sẽ được thông báo quy định mới.
Cùng ngày, đại diện hãng hàng không Vietnam Airlines (VNA) cũng cho biết đã xây dựng kế hoạch triển khai các phương thức thông báo mới tại sân bay TSN nhằm hỗ trợ hành khách trong việc theo dõi, cập nhật thông tin chuyến bay để tránh lỡ chuyến.
Cụ thể, hãng này sẽ bố trí biển bảng thông báo về việc nhà ga ngưng phát thanh tại các vị trí thuận tiện như quầy thủ tục, khu vực an ninh soi chiếu, phòng chờ và cửa ra máy bay để hành khách chủ động, lưu tâm cập nhật thông tin chuyến bay trên màn hình thông báo lịch bay (FIDS) tại nhà ga.
Ngoài ra, các nhân viên làm thủ tục tại quầy sẽ thông báo cho hành khách về việc nhà ga ngưng phát thanh, cũng như lưu ý hành khách các thông tin trên thẻ lên máy bay như số ghế, số cửa ra máy bay, giờ ra máy bay, giờ khởi hành và các thông tin quan trọng khác.
Tại cửa ra máy bay, căn cứ vào số lượng khách của chuyến bay, VNA sẽ bố trí nhân sự cầm bảng số hiệu chuyến bay, giờ bay, điểm đến để mời khách lên máy bay. Nếu sát giờ đóng cửa ra máy bay mà hành khách chưa có mặt, tổ chức nhân viên cầm bảng để thông báo tìm khách tại các khu vực an ninh soi chiếu, nhà hàng, khu vực xung quanh cửa ra máy bay,...
Trong trường hợp chuyến bay khởi hành sớm hoặc muộn hơn kế hoạch từ 15 phút trở lên, ngoài thông báo trên hệ thống màn hình FIDS, VNA sẽ thông báo cho hành khách bằng các phương thức khác tùy trường hợp cụ thể như: gửi tin nhắn, email, gọi điện thoại, đặt bảng giấy tại các vị trí dễ nhận biết như quầy làm thủ tục, quầy thông tin, cửa ra máy bay, bố trí nhân viên thông báo trực tiếp tại sân bay,...
Theo Tứ Quý (Trí Thức Trẻ)