Chúng tôi đã bật hết công suất
Trưa 6/10, theo ghi nhận của P.V tại trạm đăng kiểm thuộc đường Huỳnh Tấn Phát (quận 7) lượng xe đổ về khá đông kéo hàng dài từ bãi bên trong trung tâm ra đến đường chính gần cầu Tân Thuận.
Theo chia sẻ của một số tài xế, có người đã đợi từ 5 giờ sáng đến 14 giờ chiều nhưng vẫn chưa tới lượt. Vào lúc 15 giờ, trung tâm đăng kiểm đã ngưng nhận thêm xe vì số lượng quá nhiều so với sức chứa của bãi.
Đại diện của Trung tâm Đăng kiểm thuộc quận 7 cho biết: "Nhu cầu của người dân trong thời gian này tăng gấp đôi. Chúng tôi đã tận dụng toàn bộ nhân lực, "bật" hết công suất, làm việc cả thứ 7 và chủ nhật để phục vụ nhu cầu của bà con.
Trước giãn cách xã hội, mỗi ngày chúng tôi có thể nhận được 200 xe. Tuy nhiên, lượng xe vào thời điểm hiện tại tầm khoảng 400 xe, nhưng chúng tôi chỉ đáp ứng được 300 xe. Đội ngũ hiện tại chỉ có khoảng 26 người, đây cũng là áp lực lớn đối với các anh em tại trung tâm.
Vì lượng xe quá đông, chúng tôi phải nhờ đến lực lượng công an để kiểm soát an toàn trật tự trong khu vực. Tầm 6 giờ sáng, hàng xe xếp hàng có thể dài gần một cây số".
Ông Vũ Tùng (Giám đốc trung tâm Đăng kiểm XCG 5019D, quận Bình Tân) cho biết: "Tình hình xe đăng kiểm đông đã bắt đầu từ ngày 1/10. Chúng tôi nới thời gian làm việc từ 8-10 tiếng/ngày, nhận khoảng 100-120 xe.
Dù áp lực về số lượng lẫn thời gian nhưng quy trình hoạt động vẫn phải đảm bảo. Chúng tôi áp dụng hình thức bốc số cho các tài xế, từ 1 đến 100. Bố trí ghế ngồi đểm đảm bảo khoảng cách cho họ, khi đến lượt sẽ đọc loa. Trong nhiều ngày qua, lượng xe con (ô tô riêng) là nhiều nhất".
"Mong bà con thông cảm"
Xe hết hạn 2 ngày, chị Đ.T.V (ngụ quận 7, TP.HCM) đã đưa xe đến trung tâm đăng kiểm vào lúc 14 giờ 40 thì bị từ chối nhận với lí do lượng xe đăng kiểm đã quá đông. Chị V. nói: "Tôi đã cố gắng năn nỉ họ nhận thêm 1 chiếc thôi nhưng không được. Nhìn hàng dài xe xếp hàng, ai cũng mệt mỏi vì phải chờ lâu nhưng ráng vì xe đã hết hạn rồi. Đây là xe cá nhân của tôi nên có thể đợi được, nhưng nhiều anh em tài xế họ buộc phải chờ vì còn đi làm".
Một Giám đốc trung tâm Đăng kiểm tại TP.HCM cho biết: "Chúng tôi vẫn hoạt động trong suốt thời gian giãn cách xã hội để nhận đăng kiểm xe cứu thương, xe chở hàng hóa thiết yếu. Nhưng thời điểm hiện tại, số lượng xe đăng kiểm quá đông đã tạo nên nhiều áp lực.
Nhiều tài xế họ đợi lâu, họ cũng nổi nóng, đổ quạu. Tôi phải đứng ra động viên, mong bà con thông cảm vì tình hình xe đông quá.
Chúng tôi thông cảm được tâm lý phải chờ đợi lâu của họ, nhưng với lượng xe "khổng lồ" như thế thì không làm khác được.
Bên cạnh đó, chúng tôi hoạt động trong giai đoạn phòng chống dịch Covid-19 nên cách bố trí, tiếp nhận xe cũng phải thay đổi. Các ghế chờ phải được sắp xếp giãn cách, thường xuyên nhắc nhở các tài xế không tụ tập nói chuyện… Các nhân viên của trung tâm đều phải được tiêm 2 mũi vắc xin phòng Covid-19".
Từ 5 giờ sáng ngày 6/10, anh N.T.V (ngụ quận 8, TP.HCM) đã đến đăng kiểm xe tại trung tâm Đăng kiểm thuộc quận 7, TP.HCM. Đến 13 giờ 30 trưa, xe được đưa vào bên trong để kiểm định thì anh phát hiện mình thiếu giấy tờ để làm thủ tục.
Lo lắng phải xếp hàng chờ lần nữa, anh đã liên hệ với quản lý trung tâm để xin giải quyết. Nhận được thông tin của trường hợp đặc biệt này, giám đốc trung tâm đã tiếp nhận xe của anh V. Sau khi anh mang đủ giấy tờ trở lại, xe sẽ được chuyển đi đăng kiểm ưu tiên.
Cục Đăng kiểm Việt Nam đã đề xuất Bộ GTVT có văn bản đề nghị Bộ Công an chỉ đạo lực lượng Cảnh sát giao thông; Sở GTVT các địa phương chỉ đạo lực lượng Thanh tra giao thông không xử phạt đối với xe ô tô quá hạn đăng kiểm tại các địa phương thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng để phòng chống dịch Covid-19, dẫn đến phương tiện bị quá hạn kiểm định.
Theo đó, Cục Đăng kiểm đề xuất không xử phạt đối với phương tiện quá hạn đăng kiểm trong quá trình di chuyển đến trung tâm đăng kiểm để kiểm định để tạo thuận lợi cho người dân; UBND các tỉnh, thành phố hướng dẫn cụ thể về nội dung trên để ngăn ngừa việc lái xe, chủ xe lợi dụng trốn tránh việc kiểm định.
Bên cạnh đó, Cục Đăng kiểm cũng yêu cầu các đơn vị đảm bảo nhân lực, đáp ứng nhu cầu kiểm định gia tăng (như làm thêm giờ...). Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin để đảm bảo việc đăng ký, sắp xếp, bố trí phương tiện kiểm định, giảm thời gian đợi chờ của khách hàng.
Theo Lan Chi (Trí Thức Trẻ)