Những ngày qua, bản án 6 năm tù mà TAND tỉnh Thái Nguyên tuyên cho Lê Ngọc Hoàng (SN 1985, Thăng Long, Đông Hưng, Thái Bình) cùng số tiền bồi thường 469 triệu đồng đã tạo phản ứng rất dữ dội từ dư luận xã hội.
Theo cáo trạng, tài xế Hoàng bị tuyên tội "Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ" với cáo buộc không giảm tốc độ khi gặp biển báo hiệu nguy hiểm và chướng ngại vật trên đường.
Đánh giá về vụ tai nạn thương tâm khiến 4 người tử vong, ông Nguyễn Văn Tòng - Phó Chánh Thanh tra giao thông Hà Nội - đã nêu quan điểm của mình trong buổi tọa đàm trực tuyến do Báo Lao Động tổ chức rằng: "Tôi cho rằng, nếu như hai phương tiện đi cùng chiều, di chuyển tịnh tiến, thì kể cả có di chuyển với tốc độ cao, cũng không xảy ra va chạm.
Song, ở tình huống này, xe Innova đi lùi trên cao tốc, còn xe container lại có trọng lực rất lớn, bao gồm phần đầu kéo, rơmoóc và phần khúc khuỷu, nếu phanh gấp sẽ gây ra tình trạng dồn xe. Chính vì vậy, rất khó để tài xế xe container xử lý tốt ở tình huống này".
Vị Phó Chánh thanh tra giao thông cho rằng, phiên tòa thu thập chứng cứ, đánh giá chưa được đầy đủ, khách quan và toàn diện nên khi kết thúc không khiến những người tham gia tâm phục, khẩu phục.
Sáng 6/11, trao đổi với PV bên hành lang Quốc hội, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao Nguyễn Hòa Bình cho biết, ông đã yêu cầu Tòa án nhân dân tỉnh Thái Nguyên gửi toàn bộ hồ sơ gốc liên quan đến vụ án đang gây nhiều tranh cãi trong dư luận. Sau khi nhận được hồ sơ gốc tòa Tối cao sẽ tổ chức buổi làm việc không chỉ với các cơ quan tố tụng mà còn cả chuyên gia.
Khác với quan điểm của số đông, trao đổi với Báo Giao thông, một luật sư đề nghị giấu tên cho rằng, việc HĐXX tuyên bản án 6 năm tù đối với lái xe container Lê Ngọc Hoàng (giảm 2 năm so với bản án sơ thẩm) là sai lầm.
Luật sư này cho hay, bị cáo Hoàng không có cơ sở để giảm án, chuyện giảm án là bị áp lực từ dư luận. Trường hợp của Hoàng thì chỉ có thể tăng thêm án chứ không thể giảm án.
Luật sư này nhận định, khi nhìn thấy ô tô phía trước (chướng ngại vật), lái xe phải rà phanh, giảm tốc độ hoặc tránh ra nhưng Hoàng lại không tránh, không dừng là đã có lỗi. Trước hết, đây là lỗi không chú ý quan sát, không giảm tốc độ. Thực tế, Bộ Công an cũng đã có giám định kỹ thuật về tốc độ của xe container nên bằng chứng đã rõ ràng. Do đó, Hoàng không bị oan.
Theo cáo trạng, sáng 19/11/2016, bị cáo Ngô Văn Sơn (40 tuổi, tài xế xe Toyota Innova) nhận hợp đồng chở 10 khách từ Bắc Ninh về thành phố Thái Nguyên ăn cưới. Khoảng 15h30 cùng ngày, qua lối ra khỏi đường cao tốc thuộc nút giao Yên Bình (thị xã Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên), bị cáo đi chậm để hỏi đường rồi lùi xe theo hướng Thái Nguyên - Hà Nội để ra khỏi nút giao Yên Định.
Đang lùi thì chiếc Innova của Sơn bị xe đầu kéo của Lê Ngọc Hoàng (33 tuổi, tài xế xe container) đâm vào đuôi, hất văng. Vụ tai nạn khiến 3 người lớn và 1 bé trai tử vong, 6 người còn lại bị thương.
Sơn chở quá số người quy định, vi phạm luật giao thông khi đỗ, lùi trên cao tốc. Hoàng vi phạm quy định về tốc độ, không giữ khoảng cách an toàn với xe liền trước.
Ngày 2/11, TAND tỉnh Thái Nguyên xử phúc thẩm đã quyết định giảm án cho bị cáo Ngô Văn Sơn từ 10 năm tù xuống còn 9 năm tù; bị cáo Lê Ngọc Hoàng từ 8 năm tù xuống còn 6 năm tù cùng về tội vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ.
Theo Nguyễn Song (Thời Đại)