Ngày 21/3, Chánh văn phòng Ban quản lý đường sắt đô thị TP HCM (MAUR) Đỗ Hoài Thư cho biết ông Hoàng Như Cương vừa đi làm trở lại sau hơn 3 tháng vắng mặt.
Ông Cương là Phó ban kiêm Bí thư Đảng ủy MAUR, tự ý đi Mỹ cuối năm ngoái dù UBND TP HCM chưa cho phép như quy định.
Trước đó, ông Cương nhờ người gửi đơn xin nghỉ việc đột xuất đến các cấp quản lý, nêu lý do đi Mỹ vì các con ở đây đang bị ốm. Ông cũng đề nghị lãnh đạo MAUR báo việc này cho UBND TP HCM.
Trong kết luận Kiểm toán Nhà nước công bố hồi tháng 12/2018, ông Cương bị cho là có sai phạm, làm trái thẩm quyền khi ký quyết định 178/2014 phê duyệt điều chỉnh tổng mức đầu tư tuyến Metro Số 1 (tăng 16,7 triệu yen, khoảng 7.000 tỷ đồng).
Cụ thể, theo quyết định 4480 của UBND thành phố, quy mô nhà ga Bến Thành là hai tầng, diện tích sàn 12.720 m2 với chức năng ga trung tâm. Tuy nhiên, quy mô đầu tư được điều chỉnh lên bốn tầng với diện tích sàn hơn 30.000 m2 với chức năng ga trung tâm tích hợp trung tâm thương mại ngầm. Ngoài ra, quyết định số 178 còn điều chỉnh 310 m kết cấu hầm với kết cấu vòm sang kết cấu hộp kết hợp tường vây. Theo đó, Kiểm toán Nhà nước kiến nghị TP HCM xử lý tài chính hơn 2.898 tỷ đồng.
Đảng ủy khối Dân - Chính - Đảng sau đó có quyết định đình chỉ chức Bí thư Đảng ủy Ban quản lý đường sắt đô thị đối với ông Cương.
Hôm 4/1, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Thành Phong miễn nhiệm chức vụ Trưởng ban MAUR đối với ông Lê Nguyễn Minh Quang (xin thôi việc vì lý do sức khỏe); điều động và bổ nhiệm ông Bùi Xuân Cường (Giám đốc Sở GTVT) về MAUR thay ông Quang. Về trường hợp ông Cương, Chủ tịch thành phố cho biết sẽ nghe Ban quản lý đường sắt đô thị báo cáo cụ thể, việc xử lý sẽ trên tinh thần theo kết luận trước đó của Kiểm toán Nhà nước.
MAUR được thành lập năm 2007, trực thuộc UBND thành phố, có trách nhiệm làm chủ đầu tư xây dựng, vận hành và khai thác các tuyến đường sắt đô thị; phát triển mạng lưới đường sắt đô thị theo quy hoạch giao thông vận tải đến năm 2020...
Theo Hữu Công (VnExpress.net)