Khi đổ đèo quanh co, tài xế xe Lê Mỹ được cho là không có kinh nghiệm nên đã rà thắng nhiều làm cháy má thắng dẫn đến hệ thống phanh mất tác dụng, gây tai nạn 7 người chết.
Xe Lê Mỹ được cho đã mất thắng dẫn đến vụ tai nạn làm 7 người chết trên đèo Prenn sáng 19/6. Ảnh: Quốc Dũng |
Thiếu tướng Sơn, xe Lê Mỹ đổ đèo với tốc độ cao, tài xế rà thắng nhiều, không sử dụng phanh động cơ phù hợp, nên sinh nhiệt làm cháy má thắng khiến hệ thống phanh không còn tác dụng dẫn đến tai nạn. Trong khi đó, hệ thống lái, động cơ, hộp số, các lốp xe đều đạt yêu cầu chất lượng kỹ thuật. Xe khách Thanh Lịch thông số kỹ thuật đều đảm bảo.
"Điều tra ban đầu cho thấy hệ thống thắng của nhà xe Lê Mỹ mất tác dụng từ 500 m trước khi gây tai nạn. Khi đến khúc cua có thể tài xế lách nam công nhân đang làm đường nên mới va chạm với ôtô ngược chiều. Chúng tôi đang củng cố hồ sơ để khởi tố vụ án", ông Sơn nói.
Theo thiếu tướng Sơn, kết quả giám định phù hợp với lời kể của một số nhân chứng ngồi trên xe Lê Mỹ khi ngửi có "mùi khét" trước khi xe gây tai nạn. Nhà xe Lê Mỹ vẫn còn hạn đăng kiểm, tuy nhiên không có giấy phép kinh doanh và gắn hệ thống giám sát hành trình.
Trưa 19/6, Trần Ngọc Quang (37 tuổi) lái xe 47 chỗ của Công ty du lịch Lê Mỹ chở hàng chục hành khách từ Đà Lạt về TP HCM. Đang đổ đèo Prenn, ôtô tông nam công nhân đang sửa đường. Ôtô tiếp tục đâm vào mạn trái xe 29 chỗ đang lên đèo, lật nghiêng bên vách núi. Nam công nhân làm đường và 6 hành khách trên ôtô Thanh Lịch tử vong, hàng chục người bị thương.
Tài xế Quang được chẩn đoán chấn thương sọ não, hôn mê sâu. Sau khi cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa Lâm Đồng, bệnh nhân đã được chuyển tới Bệnh viện Chợ Rẫy (TP HCM) với tiên lượng xấu.
Theo Phước Tuấn (VnExpress.net)