Chiều 20/2, vụ tai nạn nghiêm trọng giữa tàu hỏa SE2 từ TP.HCM đi Hà Nội và xe tải BKS 75C – 02691tại đường ngang dân sinh xóm Mía (thôn Thủy Yên Hạ, xã Lộc Thủy, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) khiến 3 người tử nạn.
Các nạn nhân được xác định là Nguyễn Văn Thuận, Lê Bá Dũng (trú huyện Hương Thủy, Thừa Thiên Huế, ngồi trên xe tải) và Phạm Hồng Phượng (trú Yên Bái) là phó tàu phụ trách an ninh.
Những người dân xóm Mía vô cùng kinh hoàng khi chứng kiến vụ tai nạn. Họ cho biết, tiếng va chạm giữa tàu lửa và xe tải nghe như tiếng bom nổ.
Vụ tai nạn giữa tàu hỏa và xe tải khiến 3 người chết, chiếc xe tải bị biến dạng hoàn toàn |
Tuy vậy, nhiều người dân nơi đây cũng cho biết, họ thường xuyên phải chứng kiến cảnh tai nạn xảy ra giữa tàu lửa và xe cộ, gia súc qua đoạn đường dân sinh này.
Anh Nguyễn Hải, người dân xóm Mía cho hay, người dân ở đây luôn lo sợ khi đi ngang qua đường dân sinh này vì không có rào chắn, barie. Điểm giao cắt này chỉ có biển cảnh báo.
"Xe ô tô con, xe máy va chạm với tàu hỏa thường xuyên xảy ra. Chỗ này cũng có người chết vì bị tàu hỏa tông.
Tuy nhiên chưa có khi nào mà tàu hỏa va chạm với xe tải lớn và nghiêm trọng như vậy.
Ở đây không có rào chắn nên khi tàu đến, dù đã kéo còi từ xa vẫn có người cố vượt qua nên xảy ra tai nạn", anh Hải kể.
Nơi xảy ra tai nạn là đường ngang dân sinh đông người qua lại nhưng không có rào chắn |
Người dân xóm Mía cho hay, đã nhiều lần kiến nghị các cơ quan chức năng lắp rào chắn. Theo anh Hải, xóm Mía và các xóm bên trong có gần 200 hộ dân. Con đường dân sinh này là đường độc đạo nên người và xe lưu thông rất lớn.
Ngoài việc lo sợ tai nạn thì còn thường xuyên bị tổn thất về kinh tế vì trâu bò thường xuyên bị đâm chết.
"Trâu bò đi ngang qua đây không có rào chắn nên khi tàu đến vẫn đi tiếp. Chuyện trâu bò chết xảy ra như cơm bữa.
Dân ở đây cũng mấy chục hộ, chủ yếu làm nông, nuôi trâu bò nên chúng tôi không có cách chi tránh được", anh Lê Nguyện bức xúc nói.
Đang có dự án thì tai nạn
Người dân thôn Thủy Yên Hạ nói riêng cũng như xã Lộc Thủy (huyện Phú Lộc) cho biết, tuyến đường sắt qua địa bàn này còn có nhiều tuyến đường ngang dân sinh như ở xóm Mía.
Cơ quan chức năng đang khám nghiệm hiện trường vụ tai nạn |
"Tôi cũng không hiểu tại sao cơ quan chức năng không lắp rào chắn. Hàng chục đường dân sinh ở đây có nơi có, nơi không.
Người dân chúng tôi cũng rất sợ nhưng đành sống chung với hiểm họa", anh Hải nói.
Trao đổi với PV, ông Trần Hoán, Giám đốc Công ty CP Đường sắt Bình Trị Thiên thừa nhận còn nhiều tuyến đường dân sinh qua tỉnh Thừa Thiên Huế chưa có rào chắn, barie mà chỉ có biển cảnh báo.
Theo ông Hoán, các tuyến đường dân sinh có 3 loại hình để đảm bảo an toàn cho người dân lưu thông là barie tự động, gác chắn và biển cảnh báo.
Các công nhân đường sắt đang nỗ lực khắc phục hậu quả. |
Ông Hoán cũng cho biết, đang có dự án xây dựng barie tự động cho các tuyến đường dân sinh trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế.
"Vị trí xảy ra tai nạn cũng nằm trong dự án xây dựng barie tự động. Tuy nhiên kế hoạch chưa được triển khai thì đã xảy ra tai nạn thương tâm", ông Hoán nói.
Chiều 20/2, vụ tai nạn đường sắt nghiêm trọng giữa tàu SE2 đi từ TP.HCM ra Hà Nội và xe tải mang BKS 75C – 02691 tại thôn Mía (xã Lộc Thủy, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) khiến 3 người tử vong. Các nạn nhân gồm tài xế xe tải Nguyễn Văn Thuận, tài phụ Lê Bá Dũng (trú huyện Hương Thủy, Thừa Thiên Huế) và Phạm Hồng Phượng (trú Yên Bái) là phó tàu SE2 phụ trách an ninh. Đến 21h tối cùng ngày, thi thể cả 3 nạn nhân đã được đưa ra ngoài. Các hành khách trên chuyến tàu SE2 cũng đã được vận chuyển đến ga Huế để tiếp tục hành trình. |
Theo Đình Thức (Soha.vn/Trí Thức Trẻ)