Người mất hộ chiếu (passport) nếu không làm điều này thì sẽ bị huỷ hồ sơ khi xin cấp lại

28/02/2024 16:02:20

Người dân có thể bị hủy hồ sơ xin cấp lại hộ chiếu (passport) nếu lúc bị mất hộ chiếu không trình báo.

 

Trình báo mất hộ chiếu (passport) ở đâu?

Theo đó, người bị mất hộ chiếu (passport) cần chuẩn bị hồ sơ theo quy định của pháp luật. Sau đó, thực hiện việc trình báo mất hộ chiếu phổ thông qua Cổng dịch vụ công quốc gia, Cổng dịch vụ công Bộ Công an, thông qua dịch vụ bưu chính hoặc tại trụ sở sở làm việc của Cục Quản lý xuất nhập cảnh - Bộ Công an:

+ Số 44-46 đường Trần Phú, quận Ba Đình, Thành phố Hà Nội.

+ Số 333-335-337 đường Nguyễn Trãi, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh.

Ngoài ra, người dân có thể trình báo mất hộ chiếu tại các đơn vị kiểm soát xuất nhập cảnh thuộc Cục Quản lý xuất nhập cảnh, Bộ Công an.

Bên cạnh đó, khi đến nộp hồ sơ phải xuất trình Chứng minh nhân dân hoặc Thẻ căn cước công dân còn giá trị sử dụng để kiểm tra, đối chiếu.

Người mất hộ chiếu (passport) nếu không làm điều này thì sẽ bị huỷ hồ sơ khi xin cấp lại
Hộ chiếu phổ thông còn giá trị sử dụng nếu bị mất thì bắt buộc phải báo mất với cơ quan có thẩm quyền để hủy giá trị.

Trường hợp nộp hồ sơ trực tiếp và có đề nghị nhận kết quả qua dịch vụ bưu chính thì thực hiện theo hướng dẫn của cơ quan cung cấp dịch vụ bưu chính.

Trường hợp gửi hồ sơ qua dịch vụ bưu chính, Cục Quản lý xuất nhập cảnh gửi thông báo về việc giải quyết đơn trình báo mất hộ chiếu qua dịch vụ bưu chính theo thông tin trong hồ sơ của người gửi.

Hồ sơ trình báo mất hộ chiếu gồm đơn trình báo mất hộ chiếu phổ thông (mẫu TK05) ban hành kèm theo Thông tư số 31/2023/TT-BCA ngày 15/8/2023 của Bộ Công an.

Đối với trẻ em dưới 14 tuổi, người mất năng lực hành vi dân sự, người có khó khăn trong nhận thức, làm chủ hành vi bị mất hộ chiếu thì đơn trình báo mất hộ chiếu do cha, mẹ hoặc người đại diện hợp pháp khai và ký thay.

Trường hợp gửi đơn báo mất qua dịch vụ bưu chính thì đơn báo mất hộ chiếu phải được Trưởng Công an phường, xã, thị trấn nơi công dân đang đang cư trú hoặc nơi báo mất hộ chiếu xác nhận thông tin nhân thân của người viết đơn.

Giấy tờ chứng minh là cha, mẹ hoặc người đại diện hợp pháp đối với trường hợp trình báo mất hộ chiếu cho trẻ em dưới 14 tuổi, người mất năng lực hành vi dân sự, người có khó khăn trong nhận thức, làm chủ hành vi.

Thời gian nhận kết quả báo mất hộ chiếu online

Theo quy định, trong thời hạn 1 ngày làm việc kể từ ngày nhận được đơn báo mất hộ chiếu phổ thông, cơ quan tiếp nhận có trách nhiệm thông báo theo mẫu cho Cơ quan Quản lý xuất nhập cảnh Bộ Công an và người gửi đơn.

Trong thời hạn 1 ngày làm việc kể từ ngày nhận được thông báo, Cơ quan Quản lý xuất nhập cảnh Bộ Công an thực hiện hủy giá trị sử dụng hộ chiếu.

Người mất hộ chiếu (passport) nếu không làm điều này thì sẽ bị huỷ hồ sơ khi xin cấp lại - 1
Trong thời hạn 48 giờ kể từ khi phát hiện hộ chiếu bị mất, người bị mất hộ chiếu trực tiếp nộp hoặc gửi đơn báo mất hộ chiếu theo mẫu cho Cục Quản lý xuất nhập cảnh.

Bị mất hộ chiếu sau bao lâu phải trình báo?

Theo điểm a khoản 2 Điều 28 Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam, trong thời hạn 02 ngày (48 giờ) kể từ ngày phát hiện hộ chiếu phổ thông bị mất, người bị mất hộ chiếu trực tiếp nộp hoặc gửi đơn báo mất hộ chiếu theo mẫu cho Cục Quản lý xuất nhập cảnh.

Trường hợp vì lý do bất khả kháng, thời hạn nộp/gửi đơn báo mất có thể kéo dài hơn nhưng trong đơn báo mất phải giải thích cụ thể về lý do bất khả kháng.

Không báo mất hộ chiếu có sao không?

Hộ chiếu là loại giấy tờ sử dụng để xuất, nhập cảnh, chứng minh quốc tịch và nhân thân. Trên hộ chiếu có chứa các thông tin nhân thân quan trọng, nếu rơi vào tay kẻ xấu có thể gây ra hậu quả khôn lường.

Nếu không trình báo mất hộ chiếu, công dân có thể bị phạt hành chính với mức phạt từ 500.000 – 2.000.000 đồng theo quy định tại Điều 18 Nghị định 144/2021/NĐ-CP.

 

Theo Diễm Hằng (Giadinh.suckhoedoisong.vn)

Nổi bật