'Nghĩa địa' tàu chìm: Nghi thuyền viên còn kẹt trong cabin tàu Jupiter Sau sự cố tàu hàng chìm trong bão số 12 ở vùng biển Quy Nhơn, lực lượng cứu hộ đã vớt 11 thuyền viên và đang tiếp tục giám định ADN, tìm 5 người mất tích của tàu chìm Jupiter. |
Sau 20 ngày xảy ra sự cố tàu hàng chìm ở vùng biển Quy Nhơn (Bình Định) trong bão 12, lực lượng cứu hộ Trung tâm phối hợp tìm kiếm, cứu nạn hàng hải khu vực II (Đà Nẵng) vẫn bám biển tìm kiếm các thuyền viên mất tích.
Trao đổi với Zing.vn, ông Liễu Minh Hoài, Phó giám đốc Cảng vụ Quy Nhơn, cho biết tàu Sar 412 cùng hai tàu gắn thiết bị sonar dò quét chùm tia đang dồn sức truy tìm cabin gãy trôi dạt từ tàu Jupiter chìm. Đây là tàu du lịch, neo đậu tại vùng biển vịnh Vân Phong (Khánh Hòa) từ năm 2010.
Trên hành trình tàu Falcon kéo ra Hải Phòng để sửa chữa, đến vùng biển Quy Nhơn thì tàu Jupiter dừng lại tránh bão số 12 ngoài phao số 0 thì bị đứt dây kéo, lật úp.
"Sự cố khiến 7 thuyền viên trên tàu Jupiter lâm nạn, đến nay lực lượng cứu hộ mới tìm thấy và xác định danh tính được 2 thi thể. Chúng tôi nghi vấn các thuyền viên mất tích còn lại mắc kẹt bên trong khoang cabin bị gãy trôi dạt từ con tàu chìm này", ông Hoài nói.
Trước đó, trưa 14/11, đội thợ lặn tàu cứu nạn Sar 412 và Sar 2701 thuộc Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn Việt Nam đã tìm thấy một bộ phận nhỏ cabin bị gãy trôi dạt từ tàu Jupiter chìm cách cảng Quy Nhơn 4 hải lý về hướng nam.
Sau ba tuần nỗ lực tìm kiếm, lực lượng cứu hộ đã vớt được 11 thi thể thuyền viên, trong đó cơ quan chức năng giám định ADN mới xác định được danh tính 8 thuyền viên bàn giao cho gia đình đưa về quê lo hậu sự.
Ông Trần Châu, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, cho hay địa phương kiến nghị Bộ Công an tiếp tục lấy mẫu, giám định ADN ba tử thi thuyền viên còn lại để sớm xác định danh tính thông báo kết quả cho gia đình các nạn nhân.
"Song hành với công tác dùng phao vây, hút dầu, trục vớt hàng hóa, lập phương án trục vớt xác tàu hàng chìm, tỉnh Bình Định đang phối hợp cơ quan chức năng tiếp tục huy động tàu chuyên dụng, tàu cá của ngư dân tìm kiếm các thuyền viên còn mất tích", ông Châu cho biết thêm.
Liên tục ba tuần qua, lực lượng cứu hộ lặn tìm dưới mặt nước tại khu vực xác tàu Jupiter chìm, kết hợp với ứng dụng thiết bị ghi hình trên không Flycam để rà soát những khu vực địa hình đặc thù, hiểm trở mà tàu thuyền không thể tiếp cận được.
Thiếu tướng Lê Mạnh Tiến, Phó chánh văn phòng Ủy ban quốc gia ứng phó sự cố thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, chỉ huy công tác cứu hộ cứu nạn sự cố chìm tàu, cho biết thêm lực lượng đặc công nước Quân chủng hải quân không thể lặn vào tàu Jupiter chìm để tìm kiếm thi thể các thuyền viên nghi vấn bị mắc kẹt bên trong. Việc tìm kiếm gặp khá nhiều khó khăn do thời tiết xấu, sóng lớn liên tục và nước quá đục.
Bão số 12 - Damrey (Con voi) đổ bộ sáng 4/11 khiến 10 tàu chở hàng với hơn 100 thuyền viên gặp nạn tại khu vực cảng Quy Nhơn (Bình Định). Trong đó, 8 tàu chở hàng (6 tàu Việt Nam, 2 tàu nước ngoài) bị sóng lớn nhấn chìm. Hai tàu còn lại mắc cạn.
Thời điểm trước bão số 12, có 104 tàu chở hàng có nhu cầu vào cảng tránh bão. Cảng vụ Hàng Hải Quy Nhơn ưu tiên sắp xếp vị trí tàu đánh cá trước và 53 tàu hàng, còn lại 51 tàu buộc phải neo ở phao số 0 nên khi bão số 12 ập đến gây thiệt hại nặng nề.
Sau sự cố, Bình Định đã huy động hàng trăm lượt cán bộ, chiến sĩ quân đội, công an cứu sống 71 thuyền viên trôi dạt từ các tàu chìm. Vụ việc khiến 11 người chết, một số thuyền viên còn mất tích gây ra thảm họa ở cảng Quy Nhơn chưa từng có trong lịch sử hàng hải Việt Nam.
Theo Minh Hoàng (Tri Thức Trực Tuyến)