Ngày 8/3, sau gần 20 ngày ròng rã bị chủ đầu tư cắt điện nước, cuối cùng gia đình chị Y. và các hộ dân khác cùng cảnh trong chung cư Happy Star Tower (khu đô thị Việt Hưng, phường Giang Biên, quận Long Biên, Hà Nội) cũng được UBND phường mời lên làm việc.
Những tưởng sau khi từ trụ sở phường về, căn nhà sẽ có điện nước trở lại, không ngờ chị và hai đứa con nhỏ vẫn phải tiếp tục trải qua hết ngày 8/3 trong cảnh tối tăm.
Chị Y. cho biết, chị mua căn hộ trong tòa nhà này với giá 20 triệu đồng 1m2 từ khoảng 2 năm trước, chủ đầu tư là Công ty TNHH Vintep Hà Nội. Vì hoàn cảnh là mẹ đơn thân, chị chấp nhận mua nhà xa trung tâm thành phố, đổi lại sẽ nhận được những tiện ích như khu vui chơi, bể bơi, vườn tầng mái ngay trong khuôn viên chung cư của mình, chị sẽ yên tâm hơn cho con vui đùa những lúc mình bận rộn.
Thế nhưng trái ngược với những gì chị và mọi người mong đợi, tòa nhà có sảnh là mảnh sân nhỏ gần như trống rỗng, không có bể bơi, đài phun nước hay vườn trên cao như trong quảng cáo. Không chỉ vậy, đã 2 năm kể từ lúc nhận nhà, mọi người vẫn chưa nhận được sổ đỏ, chưa được ký hợp đồng điện nước trực tiếp với nhà cung cấp mà phải qua trung gian, giá dịch vụ thì phải đóng theo mức chủ đầu tư áp đặt.
"Phải khoảng 70% cư dân ở đây bức xúc phản đối, mọi người treo băng rôn đỏ cả căn nhà, nhưng không ăn thua, chủ đầu tư vẫn ngó lơ như không biết. Đã từng có tình trạng xô xát xảy ra. Những nhà khác có đàn ông trong nhà thì không sao, nhà chị chỉ có mẹ con phụ nữ nên họ ép, họ cắt hết điện nước mười mấy hôm nay rồi", chị Y. chia sẻ.
Bị cắt điện nước từ hôm 20/2 đến bây giờ, ba mẹ con chị Y. phải xin nước từ hàng xóm, câu điện từ hàng xóm về dùng, vừa bất tiện, vừa nguy hiểm, mà cũng chỉ đủ để giải quyết những nhu cầu tối thiểu. Mẹ con chị phải tắm nước lạnh, tối chỉ thắp một bóng đèn và nếu ăn ở nhà thì chỉ có thể nấu mì gói.
"Nhà tôi và mấy hộ dân khác bị chủ đầu tư cắt điện nước vì không nộp phí dịch vụ. Nhưng khoản tiền này là do bên chủ đầu tư họ áp đặt chứ không phải thống nhất với cư dân, hơn nữa tiền phí dịch vụ và tiền điện nước là hai khoản độc lập", chị Y. nói. Có lẽ chủ đầu tư nhìn thấy mẹ con chị Y. là nhóm người yếu thế, họ dùng thủ đoạn "cấm vận" điện nước gia đình chị, biến chị và hai đứa nhỏ trở thành "con tin" trong chính ngôi nhà của mình nhằm răn đe và khuất phục những gia đình khác.
Dù dọn vào ở đã hơn 2 năm nhưng cư dân chưa được nhận bàn giao nhà, các vấn đề khác như thông tin về an toàn cháy nổ, chất lượng công trình của tòa nhà cư dân cũng không được chủ đầu tư cung cấp khiến mọi người lo lắng. Không được bàn giao nhà, không làm được hộ khẩu, những đứa trẻ trong tòa nhà không được hưởng đầy đủ các chế độ phúc lợi của địa phương, phải đi học trái tuyến.
Để phản đối lại những sự vô trách nhiệm và sai phạm của chủ đầu tư, các hộ dân đã tập hợp lại, làm đơn và cùng ký vào, gửi lên cơ quan chức năng, họ cũng treo băng rôn với khẩu hiệu "cần bán nhà gấp" đỏ khắp mấy mặt tòa nhà.
Ngày hôm nay 8/3, UBND phường Giang Biên đã mời chủ đầu tư và các hộ dân lên làm việc, tuy nhiên sau buổi làm việc kết quả vẫn chưa có gì thay đổi, gia đình chị Y. vẫn bị cắt điện nước và trải qua một ngày 8/3 tăm tối.
Theo Bá Cường (Tổ Quốc)