4 cách khai thác dữ liệu dân cư
Việc khai thác, sử dụng thông tin về cư trú của công dân trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư được thực hiện bằng một trong các phương thức sau:
Sử dụng thiết bị đọc mã QRCode, thiết bị đọc chíp trên thẻ Căn cước công dân có gắn chíp để khai thác thông tin; tra cứu, khai thác thông tin cá nhân trực tuyến trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư qua cổng dịch vụ công; sử dụng tài khoản định danh điện tử để đăng nhập, khai thác, sử dụng thông tin hiển thị trong ứng dụng VNEID; các phương thức khác theo quy định của pháp luật chuyên ngành.
Cơ quan có thẩm quyền, cán bộ, công chức, viên chức, cá nhân được giao trách nhiệm tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công chỉ được phép yêu cầu công dân nộp, xuất trình giấy tờ chứng minh thông tin về cư trú khi không khai thác được thông tin trong cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư hoặc chưa được cập nhật trong cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.
5 cách khai thác thông tin về cư trú
Dự thảo cũng nêu rõ 5 cách thức để khai thác, sử dụng thông tin về cư trú trong cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.
Cụ thể, sử dụng thẻ căn cước công dân gắn chip như giấy tờ pháp lý chứng minh thông tin về cá nhân, nơi thường trú; sử dụng thiết bị đọc mã QRCode trên thẻ căn cước công dân gắn chip;
Sử dụng thiết bị đọc chip trên thẻ căn cước công dân;
Tra cứu, khai thác thông tin cá nhân trực tuyến trong cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư qua cổng dịch công để sử dụng khi thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ hành chính công và các giao dịch dân sự;
Sử dụng ứng dụng VNEID hiển thị các thông tin trên các thiết bị điện tử để phục vụ giải quyết các thủ tục hành chính, dịch vụ hành chính công và các giao dịch dân sự;
Sử dụng giấy xác nhận thông tin về cư trú và sử dụng thông báo số định danh cá nhân và thông tin trong cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.
Làm thủ tục khai sinh, kết hôn như thế nào khi bỏ sổ hộ khẩu?
Ngày 26/12, tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Tư pháp, ông Nguyễn Thanh Hải, Cục trưởng Cục Hộ tịch, Quốc tịch và Chứng thực (Bộ Tư pháp), đã trả lời câu hỏi của phóng viên Báo Người Lao Động liên quan đến việc từ 1-1-2023 sẽ bỏ các quy định về việc xuất trình sổ hộ khẩu, sổ tạm trú liên quan đến các thủ tục hành chính về lĩnh vực hộ tịch, Bộ Tư pháp đã chuẩn bị công tác kết nối dữ liệu như thế nào để tạo thuận lợi cho người dân?
Theo ông Nguyễn Thanh Hải, Bộ Công an cũng đã có hướng dẫn với 7 phương thức để người dân dễ dàng thực hiện các thủ tục hành chính khi bỏ sổ hộ khẩu.
"Các hướng dẫn đó rất cụ thể và chi tiết. Khi bỏ sổ hộ khẩu thì người dân áp dụng các phương thức của Bộ Công an để làm các thủ tục hành chính", ông Nguyễn Thanh Hải cho biết.
Theo ông Nguyễn Thanh Hải, Bộ Tư pháp đã phối hợp với Bộ Công an, Văn phòng Chính phủ và các đơn vị liên quan triển khai thí điểm 2 dịch vụ công liên thông: Đăng kí khai sinh, đăng kí thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 6 tuổi và đăng kí khai tử, xóa đăng kí thường trú, trợ cấp mai táng phí tại Hà Nội và tỉnh Hà Nam.
Bên cạnh đó, các cơ sở dữ liệu chuyên ngành của Bộ Tư pháp tiếp tục được khai thác và sử dụng hiệu quả, đặc biệt là Cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử với hơn 58 triệu dữ liệu hộ tịch các loại, bao gồm: Hơn 36 dữ liệu đăng ký khai sinh (trong đó có hơn 8,1 triệu trường hợp trẻ em được đăng ký khai sinh, cấp số định danh cá nhân thông qua việc kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa Cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử toàn quốc và Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư); hơn 8 triệu dữ liệu đăng ký kết hôn; gần 6,1 triệu trường hợp đăng ký khai tử và hơn 7,8 triệu dữ liệu đăng ký các sự kiện hộ tịch khác.
"Về cơ bản, sự kết nối giữa dữ liệu Cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử (Bộ Tư pháp) và Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư (do Bộ Công an quản lý) đã sẵn sàng chia sẻ, kết nối. Chúng tôi cũng đã kết nối với nhiều cơ sở dữ liệu khác", ông Hải thông tin.
Việc kết nối, khai thác cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư với các đơn vị liên quan sẽ giúp ích trong việc tra cứu thông tin công dân. Cụ thể:
- Kết nối với cổng dịch vụ công quốc gia, Văn phòng Chính phủ để xác thực số định danh cá nhân, căn cước công dân, xác thực thông tin chủ hộ, tra cứu thông tin công dân;
- Kết nối với Bảo hiểm xã hội Việt Nam để kết nối thông tin công dân;
- Kết nối với Bộ Tư pháp để thực hiện cấp, hủy số định danh cá nhân cho trẻ em khai sinh;
- Kết nối với Bộ Y tế để phục vụ rà soát thông tin tiêm chủng của công dân.
- Kết nối, xác thực với Tập đoàn Điện lực Việt Nam phục vụ nghiệp vụ ngành điện;
- Kết nối, xác thực với Ban cơ yếu Chính phủ phục vụ rà soát thông tin cán bộ cơ yếu;
- Kết nối với Tổng cục thuế, Bộ Tài chính để xác thực thông tin công dân, xác thực thông tin chủ hộ, tra cứu thông tin công dân làm sạch dữ liệu ngành thuế, nghiệp vụ ngành thuế;
- Dịch vụ xác thực thông tin công dân tại 63 tỉnh, TP trực thuộc T.Ư, cung cấp dịch vụ công trực tuyến cho người dân thông qua trục tích hợp quốc gia của Bộ Thông tin và Truyền thông.
NT (Nguoiduatin.vn)