Theo tờ trình chính thức điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án xây dựng một số đoạn cao tốc Bắc - Nam, Chính phủ đề xuất chuyển 3 dự án PPP sang đầu tư công, rút tổng mức đầu tư xuống 100.816 tỉ đồng.
Theo đó, Chính phủ sẽ giữ nguyên phương án đầu tư công với 3 dự án là Cao Bồ - Mai Sơn, Cam Lộ - La Sơn và Cầu Mỹ Thuận 2.
Đối với 8 dự án dự định đầu tư PPP, Chính phủ chuyển 3 dự án cấp bách nhất sang đầu tư công gồm Mai Sơn - Quốc lộ 45, Phan Thiết - Dầu Giây (2 dự án giáp Hà Nội, TP.HCM) và dự án Vĩnh Hảo - Phan Thiết (không có nhà đầu tư qua sơ tuyển).
5 dự án còn lại tiếp tục được đầu tư theo hình thức PPP là Quốc lộ 45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu, Diễn Châu - Bãi Vọt, Nha Trang - Cam Lâm, Cam Lâm - Vĩnh Hảo. Các dự án tiếp tục triển khai theo kết quả sơ tuyển nhà đầu tư đã công bố.
Sau khi điều chỉnh, tổng mức đầu tư còn khoảng 100.816 tỉ đồng (tổng mức đầu tư được duyệt bước nghiên cứu khả thi là 102.513 tỉ đồng) sau khi loại bỏ chi phí lãi vay với 3 dự án trên, cập nhật chi phí giải phóng mặt bằng theo số liệu triển khai thực tế các địa phương.
Trong đó, chi phí xây dựng, thiết bị là 67.923 tỉ đồng; chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư là 15.435 tỉ đồng, chi phí dự phòng 8.345 tỉ đồng, lãi vay trong giai đoạn xây dựng là 1.323 tỉ đồng, chi phí quản lý dự án, tư vấn... là 7.781 tỉ đồng.
Về nguồn vốn, vốn ngân sách nhà nước khoảng 78.461 tỉ đồng, gồm vốn ngân sách nhà nước đã bố trí 55.000 tỉ đồng trước đây, phần vốn còn thiếu khoảng 23.461 tỉ đồng Chính phủ sẽ tổng hợp Quốc hội xem xét, quyết định theo đúng quy định luật Đầu tư công; vốn huy động ngoài ngân sách khoảng 22.355 tỉ đồng, nhà đầu tư góp vốn chủ sở hữu và huy động các nguồn vốn hợp pháp khác.
Theo đánh giá, việc chuyển đổi 3 dự án giúp đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, nhằm khắc phục, hạn chế những tác động của dịch Covid-19.
Chính phủ cũng kiến nghị Quốc hội giao Chính phủ tổ chức triển khai các dự án, đảm bảo hoàn thành tiến độ 6 dự án 100% vốn đầu tư công trong năm 2022, riêng dự án cầu Mỹ Thuận 2 hoàn thành trong năm 2023. Các dự án PPP hoàn thành trong năm 2023.
Việc chuyển một số dự án sang đầu tư công cũng có thể ảnh hưởng đến doanh thu các dự án PPP trên quốc lộ và các dự án song hành do các phương tiện sẽ lựa chọn đường cao tốc để lưu thông nếu không phải trả phí.
Do đó, tờ trình kiến nghị Quốc hội giao Chính phủ xây dựng phương án thu phí hoàn vốn cho Nhà nước tại các dự án sử dụng 100% vốn đầu tư công.
HL (Nguoiduatin.vn)