Sau 3 tháng thi công liên tục, cầu Ghềnh bắc qua sông Đồng Nai chính thức hoàn thành, nối liền đường sắt Bắc - Nam. Công trình cũng được đặt thêm tên gọi là cầu Đồng Nai lớn.
Đường sắt ở 2 đầu cầu được xây mới. Ảnh: Ngọc An. |
Công trình phục vụ giao thông đường sắt được khởi công từ đầu tháng 4 và thi công gấp rút trong 3 tháng liên tục dưới sự chỉ đạo của Chính phủ và Bộ GTVT. Khi đi vào hoạt động, cầu còn mang tên gọi khác là cầu Đồng Nai lớn. Đây cũng là công trình kỷ niệm 70 năm ngày truyền thống ngành Đường sắt Việt Nam.
Theo thiết kế, công trình có kết cấu 3 nhịp với chiều dài mỗi nhịp 75 m, cao 13 m và được làm từ 260 tấn thép nhập khẩu. Đỉnh ray được nâng cao 2,2 m, đáp ứng tĩnh không thông thuyền cấp 3 (cao hơn cầu cũ 3 m). Cầu được thiết kế một hành lang rộng 2,4 m cho người đi bộ, xe đạp, xe máy lưu thông 2 chiều.
Lãnh đạo Bộ GTVT và UBND tỉnh Đồng Nai cắt băng khánh thành cầu Ghềnh. Ảnh: Ngọc An |
Trước đó, rạng sáng 25/6, đơn vị thi công hoàn thành việc lao lắp các nhịp cầu và tổ chức cho tàu chạy thử nghiệm. Ngày hôm sau, các tuyến tàu bắt đầu lưu thông qua cầu với tốc độ chậm để đảm bảo an toàn.
Sự cố giao thông đường thủy xảy ra vào 11h30 ngày 20/3 khi chiếc sà lan nặng 800 tấn va vào trụ cầu Ghềnh bắc qua sông Đồng Nai thuộc xã Hiệp Hòa, TP Biên Hòa, Đồng Nai. Vụ va chạm làm 2 nhịp cầu bị gãy, 3 người rơi xuống cầu nhưng đã được cứu sống. Tuyến đường sắt Bắc - Nam bị tê liệt hoàn toàn trong 3 tháng. |
Theo Ngọc An (Zing.vn)