UBND TP.HCM vừa báo cáo Thủ tướng kết quả kiểm tra vụ nghi ngộ độc thực phẩm xảy ra trên chuyến bay của Vietnam Airlines đi Tokyo ngày 28/10.
Ngày 27/10, đoàn ăn buffet sáng tại khách sạn, sau đó chia thành hai nhóm đi tham quan. Chiều cùng ngày, đoàn ăn buffet tối tại khách sạn, sau đó rời đi sân bay Tân Sơn Nhất đáp chuyến bay VN300 khởi hành lúc 0h35 ngày 28/10 về Tokyo. Sau khi cất cánh, 34 khách gặp vấn đề về sức khỏe, trong đó có 17 hành khách bị nôn ói, đau bụng, tiêu chảy, một người bị sốt. Các hành khách chưa sử dụng thức ăn trên máy bay.
Đoàn kiểm tra thuộc các sở ngành TP HCM phát hiện, nhà hàng của khách sạn New World đã vi phạm quy định an toàn thực phẩm, như: Sơ chế thủy sản ngay trong khu vực chế biến; không phân biệt dụng cụ trong chế biến; không lưu mẫu đủ theo thực đơn... Khách sạn cũng đã không khai báo với cơ quan chức năng, sau khi tiếp nhận thông tin về vụ việc có dấu hiệu ngộ độc thực phẩm liên quan đến đoàn khách lưu trú.
Ngoài ra, kiểm tra tại nhà hàng Vietvillage, nơi một trong hai nhóm khách Nhật ăn trưa khi đi tham quan, đoàn kiểm tra nhận thấy, giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm của nhà hàng đã hết hạn. Nhà hàng chưa xuất trình đầy đủ giấy xác nhận kiến thức an toàn thực phẩm, giấy chứng nhận sức khỏe của nhân viên; chưa xuất trình hồ sơ về nguồn gốc nguyên liệu chế biến thực phẩm; bố trí nhà vệ sinh nằm ở lối vào khu tiếp thực phẩm; chưa có đủ phương tiện bảo quản dụng cụ ăn uống sạch, còn ứ đọng rác, chưa phân biệt sống - chín trong bảo quản, chế biến thực phẩm...
Cơ quan chức năng đã xử phạt vi phạm hành chính khách sạn New World 20 triệu đồng; đang hoàn thiện hồ sơ để xử phạt nhà hàng Vietvillage vì các vi phạm về điều kiện an toàn thực phẩm.
Ngày 28/10, trên chuyến bay VN300 từ TP HCM đi Tokyo (Nhật Bản), sau khi máy bay cất cánh, trong đoàn 263 học sinh, giáo viên các trường THPT ở Nhật Bản, đã có 34 học sinh có vấn đề về sức khỏe. Trong đó, 17 hành khách bị sốt, nôn, đau bụng... Nhận được lời kêu gọi trợ giúp y tế của tổ bay, một bác sĩ khoa Nội, Bệnh viện Nhi đồng 2 TP HCM, đi trên chuyến bay đã hỗ trợ, sử dụng thuốc và trang thiết bị y tế sơ cứu cho nhóm khách. Lãnh đạo Cục Hàng không cho biết, có khả năng hành khách bị ngộ độc thực phẩm sau bữa ăn tối tại khách sạn. Các suất ăn trên máy bay không có vấn đề gì, máy bay hoạt động bình thường. |