Chiều 13-2 (28 Tết), Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Võ Huy Cường đã có buổi làm việc và kiểm tra thực tế tình hình phục vụ Tết Nguyên đán 2018 tại Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất (quận Tân Bình, TP HCM).
Tăng "kỷ lục"
Theo Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất, so với dịp Tết nguyên đán 2017, lượng hành khách và số lượt chuyến bay tại sân bay đều tăng. Trong đó, ngày cao điểm, tại sân bay có tới 124.000 lượt khách và 827 lượt chuyến.
So với dự báo trước đó, con số này thấp hơn nhưng vẫn nằm ở mức "kỷ lục" từ nhiều năm nay. Tuy nhiên, do trước đó các đơn vị đã lên kế hoạch phân bổ slot (giờ cất/hạ cánh) theo giới hạn 44 slot/giờ ban ngày và 37 slot vào ban đêm cũng như đầu tư thêm nhiều cơ sở hạ tầng nên tình hình tại sân bay diễn ra ổn định.
Bên cạnh đó, theo Cảng vụ Hàng không miền Nam, nhờ việc tăng cường check-in online cũng như chủ động thông tin, dự phòng nhiều phương án nên những ngày cao điểm Tết, việc phục vụ nhu cầu đi lại tại sân bay không quá căng thẳng. "Các hãng hàng không đã hướng dẫn và khuyến khích hành khách check-in online. Đơn cử Vietjet Air năm nay tăng 40% khách check-in qua mạng, đã giảm tải đáng kể lượng khách phải làm thủ tục thủ công ở Sân bay Tân Sơn Nhất" - ông Trần Doãn Mậu, Giám đốc Cảng vụ Hàng không miền Nam, cho biết.
Theo đại diện Hãng Hàng không Vietjet, trong dịp Tết, đơn vị này đã lên kế hoạch khai thác 6.609 chuyến bay, tăng 978 chuyến với 1,4 triệu ghế (tăng 17%) so với cùng kỳ năm ngoái. Các chặng bay có số chuyến tăng chủ yếu từ TP HCM đi Hải Phòng, Thanh Hoá, Thừa Thiên - Huế..., và từ Hà Nội đi CầnThơ. Còn theo đại diện Vietnam Airlines, ngoài việc tăng chuyến đã lên kế hoạch trước đó, từ ngày 27 tới 29 Tết, đơn vị sẽ tăng thêm 300 chỗ từ TP HCM đến Hà Nội để đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách.
Xe đậu trái quy định phải chịu 3 loại phí
Tại buổi làm việc, ông Võ Huy Cường đánh giá năm 2017, các sân bay lớn như Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Đà Nẵng... đã ứng dụng hiệu quả nhiều công nghệ kỹ thuật trong quá trình vận hành và khai thác. Bên cạnh đó, việc kết nối giữa các sân bay cũng giúp các đơn vị chủ động trong xử lý những sự cố phát sinh hoặc bị ảnh hưởng bởi thời tiết. Những vấn đề này, theo ông Cường đã nâng cao năng lực của sân bay cũng như của các hãng hàng không, giúp tăng trưởng về sản lượng hành khách, số lượt cất/hạ cánh...
Về tình trạng chậm chuyến, ông Cường yêu cầu các hãng hàng không phải hạn chế tối đa, nếu có thì phải thông tin cụ thể cho hành khách. "Trong trường hợp bị chậm chuyến thì đại diện hãng hàng không cần có mặt để thông tin cho hành khách với thái độ lịch sự, thân thiện. Việc này có tác động rất lớn đến tâm lý của hành khách, giúp họ thông cảm" - ông Cường nói.
Trong khi đó, theo Cục phó Cục Hàng không, một vấn đề còn tồn tại và gây bức xúc là tình trạng xe dừng đỗ không đúng quy định, quá thời gian... đã làm ảnh hưởng đến tình hình đi lại bên trong sân bay, nhất là dịp lễ, Tết.
Theo ông Cường, những trường hợp này, phía Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất nên làm việc với các lực lượng liên quan xử lý bằng cách cẩu đi và yêu cầu chủ phương tiện phải đóng chi phí cho xe cẩu, phí trông giữ xe và cả phí rà soát bom mìn. "Bởi nếu dừng đỗ vô tội vạ, vắng chủ thì cũng không loại trừ trường hợp nào có thể xảy ra" - ông Võ Huy Cường nói.
Sau buổi làm việc, Cục phó Cục Hàng không đã đi kiểm tra thực tế công tác phục vụ việc đi lại của hành khách tại sân bay, trò chuyện trực tiếp với các nhân viên phục vụ và một số hành khách chờ chuyến.
Theo ghi nhận, chiều 28 Tết nhưng cả 2 nhà ga quốc tế và quốc nội sân bay Tân Sơn Nhất không quá đông người. Các hoạt động check-in, kiểm soát an ninh... đều diễn ra ổn định. Trông khi đó, bên ngoài sân bay, giao thông trên các tuyến đường cũng khá thông thoáng.
Theo Gia Minh (Nld.com.vn)