Trước thực trạng chất lượng môi trường không khí tại các đô thị lớn, nhất là Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh đang ngày càng "xấu," thậm chí có những ngày tới ngưỡng "màu nâu" - cảnh báo khẩn cấp về sức khỏe, chiều 19/12, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã tổ chức cuộc họp khẩn để tìm ra các giải pháp cấp bách kiểm soát chất lượng không khí, đảm bảo sức khỏe cho người dân. Cuộc họp do Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà chủ trì với sự tham dự của lãnh đạo đơn vị trực thuộc Bộ; lãnh đạo các Bộ, ngành Trung ương, Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.
Với tầm quan trọng trên, cuộc họp đã thu hút rất đông phóng viên các cơ quan báo chí. Khi cuộc họp bắt đầu, Bộ trưởng Trần Hồng Hà đã đề nghị phóng viên ra ngoài và cho biết cuối buổi sẽ ra thông cáo báo chí.Tuy nhiên, vì đât vấn đề đang được người dân đặc biệt quan tâm và phóng viên cũng có giấy mời tham dự từ trước nên sau đó, Bộ trưởng Trần Hồng Hà đề nghị phóng viên chỉ dự phần giới thiệu.
Phát biểu tại cuộc họp, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà cho biết, cuộc họp đặt ra trong bối cảnh năm 2019, đặc biệt cuối năm nay chất lượng không khí ở 2 thành phố lớn, theo số liệu quan trắc chính thức của trung ương và địa phương cho thấy mức độ ô nhiễm tập trung vào nhiều thời kỳ, trong từng giai đoạn.
Có lúc ô nhiễm vượt ngưỡng, ảnh hưởng sức khoẻ con người, đây là điều mà lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài nguyên Môi trường, các Bộ ngành hết sức quan tâm.
"Cuộc họp hôm nay nhằm đánh giá đúng nguyên nhân, thực trạng, để đưa ra giải pháp. Việc thông tin cần chính xác, tránh làm hoang mang, người dân lo lắng...," ông Hà nhấn mạnh.
Về lâu dài, ông Hà cho biết liên quan đến cơ cấu, mô hình phát triển kinh tế, quy hoạch phát triển đô thị; đảm bảo chất lượng môi trường không khí sẽ được giải quyết.
Bộ trưởng Trần Hồng Hà nhận định ô nhiễm không khí hiện nay là vấn đề cấp bách và cũng rất nhạy cảm.. Những thông tin này cần có sự thống nhất cao, và những thông tin không chính xác sẽ tạo ra những lo ngại không cần thiết ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân, thông tin không chính xác sẽ bị lợi dụng làm mất an ninh trật tự. Vì thế, sau 15 phút đầu, Bộ trưởng đã đề nghị các phóng viên báo chí ra ngoài, cuối giờ sẽ có ý kiến cụ thể của các đại biểu".
Trước đó, chiều 18/12, Hà nội cũng tổ chức cuộc họp các sở, ngành, quận huyện để giải quyết tình trạng ô nhiễm không khí trên địa bàn thành phố. Theo Sở TN-MT Hà Nội, ô nhiễm không khí ở Hà Nội về chủ quan có 12 nguyên nhân như: khí thải phương tiện giao thông mật độ cao, vận chuyển vật liệu xây dựng, trại chăn nuôi, thu gom, vận chuyển rác thải; nạo vét bùn.
Theo báo cáo của các sở ngành chức năng, hiện nay quét hút bụi bằng xe cơ giới trên các tuyến đường, vận hành không đúng quy định, xe đi quá tốc độ, không phun nước trước khi hút. Cùng với đó, Hà Nội đang có hàng nghìn công trình xây dựng lớn, nhỏ, việc vận chuyển vật liệu xây dựng, phế thải... chưa được lái xe che chắn, gây bụi, làm ô nhiễm môi trường. Cùng với đó là ô nhiễm từ các làng nghề ở ở Thường Tín, hay đốt rác thải từ các làng nghề ở Bắc Ninh gây ảnh hưởng đến các xã Vân Hà, Thụy Vân huyện Đông Anh rất cần có sự phối hợp xử lý.
Phó Giám đốc Công an Hà Nội Nguyễn Thanh Tùng cũng cho rằng ô nhiễm không khí, về chủ quan là do xây dựng các đại công trình, nhà ở dịp cuối năm; cải tạo chỉnh trang vỉa hè, chuyên chở vật liệu xây dựng; chủ đầu tư không làm hết che chắn, đảm bảo yếu tố về môi trường. Việc cải tạo vỉa hè, đường thổi bụi trước khi thảm nhựa, trong khi quy định là phải hút. Bên cạnh đó là từ phương tiện giao thông gia tăng, từ đầu quý 4/2019 đến nay, số xe đăng ký mới là 84.000 phương tiện, nâng tổng số phương tiện đang quản lý lên trên 6,8 triệu phương tiện, chưa kể các phương tiện của công an, quân đội và phương tiện từ tỉnh khác về.Việc gia tăng phương tiện đăng ký mới cũng là nguyên nhân gia tăng gây khói bụi.
Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho rằng, từ đầu nhiệm kỳ thành phố đã làm bài bản, quyết liệt. Quan điểm, thành phố cần một thời gian dài, với các giải pháp đồng bộ để khắc phục tình trạng ô nhiễm. Tuy nhiên, sự phối hợp giữa quận huyện và sở ngành chưa đồng bộ, chưa trách nhiệm, không quan tâm công tác này. Các địa bàn giáp ranh, liên tục kiểm tra nhưng đâu lại vào đấy. Việc phá dỡ công trình phải có giấy phép nhưng không biết họ đổ phế liệu đi đâu. Tình trạng lấn sông Hồng bằng phế liệu, xe chở phế liệu đi bụi mù, không xử lý. Xe chuyên dùng mới được chở vật liệu như cát, bùn, cây xăng phải có hệ thống rửa xe tự động nhưng chưa ai làm, chưa làm đúng quy định thì đóng cửa…
Lãnh đạo Thành phố yêu cầu: Thu gom rác phải sạch đường, phải có bộ phận đi nhặt rác trên giải phân cách, vào được các ngõ nhỏ. Cải tiến các đầu phun của xe rửa đường; Tiếp tục xử lý ô nhiễm tại các ao hồ, nạo hút bùn. 4 quận nội thành phải vận động các cơ sở kinh doanh chuyển sang năng lượng khác, không dùng than tổ ong.
Lãnh đạo Công an thành phố chủ trì cùng thanh tra giao thông xử lý thật nặng xe không che chắn chở vật liệu xây dựng. Kiểm soát ô nhiễm, thu hồi xe quá hạn sử dụng; cải tạo sữa chữa thi công làm đâu gọn đến đó. Xây dựng nghị quyết các chế tài xử lý các tổ chức, cá nhân gây ô nhiễm.
"Thành phố sẽ đơn phương chấm dứt hợp đồng với một số công ty, không đủ cơ giới hóa, không có hợp đồng lao động", ông Chung nói. Trước mắt, Sở TN-MT chuẩn bị địa điểm lắp đặt 50-70 trạm quan trắc, cảm biến hoàn thiện trong quý I/2020; Phối hợp với Sở Y tế, xây dựng quy chế thông báo, cảnh báo cho người dân mức độ ô nhiễm.
Theo Duy Anh (Báo Dân Sinh)